Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Tăng nhanh giám sát mượn về cho mượn lại đối với chính quyền địa phương |

Thủ tướng Chính phủ vừa ký chỉ thị 37/CT-TTg yêu cầu đẩy mạnh quản lý, giám sát mượn về cho mượn lại đối với chính quyền địa phương.


Ảnh minh họa

Để thực hiện nghiêm Luật Ngân sách nhà nước và kế hoạch vay, trả nợ của ngân sách địa phương được Quốc hội phê duyệt y, song song để quản lý nợ công, nợ Chính phủ vững bền trong tình hình bây chừ theo Quyết nghị số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị về chủ trương, biện pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công để đảm bảo nền vốn đầu tư non sông an toàn, vững bền, Thủ tướng Chính phủ đòi hỏi các bộ, tổ chức ngang bộ, tập đoàn thuộc Chính phủ, UBND các thức giấc, thành phố trực thuộc Trung ương dồn vào một chỗ chấp hành tốt các biện pháp tăng cường quản lý, giám sát dùng tài chính Chính phủ mượn về cho vay lại đối với chính quyền địa phương.

Về nguyên lý, các tỉnh giấc, thành phố trực thuộc Trung ương phải chấp hành nghiêm qui định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, điều hành vay, trả nợ vay chính quyền địa phương nghiêm ngặt, đảm bảo không vượt quá mức dư nợ tối đa của từng tỉnh, thị trấn theo pháp luật của Luật. song song, việc mượn, trả nợ phải đảm bảo vâng lệnh kế hoạch mượn, trả nợ hàng năm của chính quyền địa phương được Quốc hội phê ưng chuẩn.

Trong bối cảnh nợ công, nợ Chính phủ tăng lên, các khoản vay ODA giảm dần, Việt Nam phải chấp hành các khoản mượn hỗn thích hợp bao gồm cả vốn ODA và vốn mượn khuyến mại với điều kiện mượn gần sát với thị trường. Các địa phương khi buộc phải đầu cơ cần dành đầu tiên dùng vốn vay ODA với vấn đề kiện khuyến mại cao cho các chương trình, công trình cần thiết, vội vàng của địa phương; vốn vay nước ngoài chỉ sử dụng cho chi đầu cơ sản xuất, không sử dụng cho chi thường xuyên.

Trên cơ sở các khoản mượn, trả nợ của ngân sách địa phương được Quốc hội phê chuẩn y, các địa phương đồ mưu hoạch vay, trả nợ cụ thể, trong đó phân chia theo từng nội dung: Vay lại trong khoảng nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ, mượn trong khoảng Nhà băng Phát hành vn đối với chương trình cứng cáp hóa kênh mương và các con phố giao thông vùng quê, tạm ứng vốn nhàn rỗi của Kho bạc nhà nước, phát triển trái khoán chính quyền địa phương (nếu như có) và giao nhiệm vụ cho cơ quan chức năng của địa phương đơn vị thực hiện và điều hành chặt chẽ, đúng qui định.

Khi chấp hành ý tưởnrg mượn, trả nợ nước ngoài, các địa phương ưu tiên giải ngân vốn ODA và mượn giảm giá nước ngoài vay về cho vay lại đã cam đoan với nhà tài trợ. Trường phù hợp sử dụng khoản mượn về cho mượn lại làm cho dư nợ thực tế vượt quá mức dư nợ tối đa chuẩn y hoặc vượt quá dự toán vay trong năm được cấp có thẩm quyền phê ưng chuẩn, các địa phương phải bố trí giảm chiến lược mượn các khoản khác hoặc thi hành trả nợ để bảo đảm các giới hạn nợ theo pháp luật. Trường hợp cần nhân tố chỉnh kế hoạch vay, trả nợ, các địa phương có báo cáo gửi Bộ Nguồn vốn để thẩm định, trình Chính phủ để trình Quốc hội lưu ý, quyết định.

Bảo đảm mượn, trả nợ trong khuôn khổ dư nợ tối đa

Để khai triển đồng bộ các giải pháp nêu trên, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối thích hợp với các cơ quan can dự thi hành việc điều hành, giám sát vay, trả nợ của chính quyền địa phương, lên tiếng thi hành kế hoạch vay, trả nợ hàng năm; kiểm tra, tổng thích hợp trình Chính phủ để thông báo Quốc hội phê duyệt mức bội chi hàng năm của từng địa phương thích hợp với qui định của Luật Ngân sách nhà nước.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thông báo cho từng địa phương mức bội chi ngân sách địa phương của năm chiến lược, tổng số mượn trong năm, gồm mượn để bù đắp bội chi và mượn để trả nợ gốc trong dự toán ngân sách nhà nước màu năm. Giám sát, có các biện pháp bảo đảm việc mượn, trả nợ của địa phương trong phạm vi dư nợ tối đa theo pháp luật của Luật Ngân sách nhà nước và kế hoạch vay, trả nợ hàng năm được Quốc hội phê chuẩn y.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các tổ chức can hệ rà soát, tổng phù hợp kế hoạch vốn đầu tư xây dựng căn bản hàng năm, dành đầu tiên sắp xếp đủ dự toán chi đầu cơ tài chính ngoài nước của ngân sách trung ương, trong đó có nguồn hỗ trợ có mục tiêu cho ngân sách địa phương và kế hoạch vốn đối ứng theo tiến độ chương trình, công trình đã ký kết thỏa thuận vay và theo tỷ trọng vốn cấp phát được cấp có thẩm quyền phê duyệt y.

Khi trình cấp có thẩm quyền công trình mới, đối với phần vốn hỗ trợ có chỉ tiêu cho ngân sách địa phương theo tỷ trọng phải khẳng định được kỹ năng sắp xếp trong khuôn khổ kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt y.

Chỉ mượn trong phạm vi mức bội chi được Quốc hội phê thông qua hàng năm

UBND các thức giấc, thành phố trực thuộc Trung ương có bổn phận chỉ vay trong khuôn khổ mức bội chi được Quốc hội phê duyệt hàng năm; khi yêu cầu dự án phải tính toán, đảm bảo kỹ năng mượn, trả nợ, kĩ năng giải ngân trong dự toán và trong phạm vi mức bội chi được phê duyệt hàng năm; khi thi hành chiến lược mượn, trả nợ nước ngoài, các địa phương ưu tiên giải ngân vốn ODA và mượn ưu đãi nước ngoài mượn về cho mượn lại đã cam kết với nhà tài trợ.

Trường thích hợp sử dụng khoản vay về cho mượn lại làm cho dư nợ thực tiễn vượt quá mức dư nợ tối đa cho phép hoặc vượt quá dự toán mượn trong năm được cấp có thẩm quyền phê thông qua, các địa phương phải sắp xếp giảm ý tưởnrg mượn các khoản khác hoặc thi hành trả nợ để bảo đảm các giới hạn nợ theo qui định.

Địa phương sử dụng khoản mượn từ tín dụng nước ngoài mượn về cho vay lại có bổn phận trả nợ toàn diện, đúng hạn; định kỳ thông báo tình hình giải ngân, trả nợ của địa phương cho Bộ Vốn đầu tư để tổng phù hợp.


Theo Minh Hiển/BaoChinhphu.vn


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét