Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Kiến nghị sửa luật pháp về dùng quỹ bảo trì tầm thường cư |

(Xây đắp) - Gửi ý kiến tới Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, cử tri TP. Hồ Chí Minh bắt buộc Bộ Xây dựng để ý sửa Điểm a, Khoản 3, Yếu tố 25 Quy chế quản lý sử dụng nhà tầm thường cư ban hành dĩ nhiên Thông tư số 02/2016/TT-BXD can dự tới quyền quyết định việc dùng quỹ bảo trì phần sở hữu phổ biến nhà thông thường cư.


Ảnh minh họa

Theo ý kiến của cử tri, Quy nhạo báng qui định “Trường hợp Ban quản trị tòa nhà chung cư quyết định việc bảo trì phần sở hữu tầm thường của tòa nhà thông thường cư thì phải được 100% thành viên Ban quản trị đồng ý, trừ trường thích hợp có thành viên vắng mặt vì lý do bất khả kháng” gây gian khổ cho hoạt động của Ban quản trị các bình thường cư trong việc bảo trì phần chiếm hữu tầm thường, bởi chỉ cần 1 thành viên không đồng ý cũng không thi hành được, trong khi đại phần lớn người dân sống tại chung cư đều đồng ý việc bảo trì.

Cử tri kiến nghị Bộ Xây đắp chú ý sửa đổi luật pháp trên cho phù hợp, tạo vấn đề kiện dễ dàng cho hoạt động của các Ban quản trị tầm thường cư.

Về vấn đề này, Bộ Xây đắp giải đáp như sau:

Sau khi Quốc hội duyệt y Luật Nhà ở số 65/2014/QH13, quy định về điều hành, dùng nhà chung cư có đa dạng nội dung mới được bổ sung như luật pháp về việc đơn vị Hội nghị nhà thông thường cư; việc thành lập hoặc không xây cất Ban quản trị, về mô hình hoạt động, thành phần, quyền và bổn phận của Ban quản trị... Để khai triển hướng dẫn Luật Nhà đất, Quốc hội đã giao Bộ Xây đắp ban hành Quy giễu cợt quản lý, sử dụng nhà thông thường cư nhằm đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất của chuỗi hệ thống qui định, khắc phục những sinh tồn, vướng bận bịu trong điều hành, dùng nhà chung cư.

Thực hiện nhiệm vụ được Quốc hội giao, Bộ Xây đắp đã ban hành Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 về Quy chế giễu điều hành, sử dụng nhà chung cư (Quy dè bỉu 02).

Theo qui định tại Khoản 3, Vấn đề 109 Luật Nhà ở thì “Ban quản trị nhà phổ biến cư có bổn phận điều hành, dùng kinh phí bảo trì đúng mục đích, đúng hạng mục cần bảo trì theo chiến lược bảo trì đã được Hội nghị nhà tầm thường cư phê chuẩn hằng năm. Việc sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu bình thường phải có hóa đơn nguồn vốn, có trả tiền, quyết toán theo quy định của quy định về tài chính và phải công bố Hội nghị nhà thông thường cư. Thành viên Ban quản trị nhà bình thường cư có quyết định sử dụng kinh phí không đúng luật pháp thì bị xử lý theo luật pháp của qui định và phải đền bù thiệt thòi".

Khởi hành trong khoảng đòi hỏi nêu trên, tại Điểm a, Khoản 3, Điều 25 Quy chế nhạo 02 đã qui định, đối với quyết định chi tiêu kinh phí bảo trì phần chiếm hữu tầm thường của nhà tầm thường cư có phổ quát chủ chiếm hữu thì phải được 100% thành viên Ban quản trị đồng ý, trừ trường thích hợp bất khả kháng.

Quy định này của Quy chế nhạo 02 là nhằm đảm bảo sự đồng thuận, tán đồng cao và đẩy mạnh vai trò nghĩa vụ của các thành viên Ban quản trị khi khai triển các quyết định đã được Hội nghị nhà thông thường cư duyệt y.

Trước khi ban hành Quy giễu cợt 02, Bộ Xây dựng cũng đã công ty nhiều hội thảo, hội nghị để lấy ý kiến đóng góp của các địa phương, các công ty, tư nhân có liên quan, trong đó có qui định về tỷ trọng biểu quyết khi phê chuẩn các quyết định của Ban quản trị nhà chung cư. Gần như các quan niệm nhập cuộc góp ý đều nhất trí với quy định về tỷ trọng biểu quyết này.

Qua theo dõi việc thi hành Luật Nhà ở, Quy chế nhạo 02 nói bình thường và qui định nêu trên cho thấy, qui định này đã thu được sự đống ý, ủng hộ của đa dạng nhà đầu tư, toàn bộ cư dân đang sinh sống trong các nhà tầm thường cư. Trường phù hợp các thành viên Ban quản trị không thống nhất được theo pháp luật nêu trên thì có thể doanh nghiệp Hội nghị nhà chung cư bất thường ví như có đơn đề nghị của trên 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã kiếm được bàn giao để đòi hỏi Hội nghị nhà tầm thường cư xem xét, quyết định.

Đối với quan niệm của cử tri TP. Hồ Chí Minh yêu cầu xem xét sửa đổi Điểm a, Khoản 3, Vấn đề 25 Quy chế nhạo 02, Bộ Xây đắp xin ghi nhận để tổng hợp tình hình và lưu ý, sửa đổi vào thời điểm phù hợp.

PV


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét