Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2017

Tổng thống Trump buộc tội Iran phù hợp tác tên lửa với Triều Tiên

Bức xúc trước vụ phóng hoả tiễn mới nhất của Iran, Tổng thống Trump buộc tội nước này thích hợp tác cùng Triều Tiên để phát hành chương trình hoả tiễn.

"Iran vừa phóng thử hoả tiễn đạn đạo có kĩ năng tấn công Israel. Họ còn đang hợp tác với Triều Tiên", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter tối 23/9 (theo giờ địa phương).

Ông Trump đăng tải bình luận trên vài giờ sau khi Iran khẳng định thử thắng lợi hoả tiễn đạn đạo có tài năng tấn công rộng rãi khu vực ở Trung Đông, trong đó có Israel.

Theo Fox News, tên lửa mang tên Khoramshahr với tầm bắn 2.000 km, có cấu tạo tương tư các tên lửa của Triều Tiên. Trước đó, Iran từng phóng tên lửa tương tự.

Tong thong Trump cao buoc Iran hop tac ten lua voi Trieu Tien hinh anh 1
Đồ họa mô hình tầm bắn của hoả tiễn vừa được Iran phóng thử. Đồ họa: CNN.

Các chuyên gia từng nghi ngại việc Triều Tiên và Iran chia sẻ thông tin quay quanh chương trình tạo ra hoả tiễn. Hồi đầu tháng 9, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mile Pompeo đã phản hồi Iran "sẵn sàng rót vốn" trong ngành nghề này.

Vụ phóng hoả tiễn của Iran được coi là thử thách cho tổng thống Mỹ, người vừa ký sắc lệnh trừng trị Iran và Triều Tiên hồi tháng 8.

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Thích hợp Quốc hôm 19/9, ông chủ Nhà Trắng nói ký hợp đồng hạt nhân Iran là một trong những thỏa thuận tồi tệ nhất mà Mỹ tham gia. Ông đồng thời kết tội Iran đang sản xuất hệ thống tên lửa và góp phần gây ra tình trạng bạo lực ở Yemen, Syria cùng các khu vực khác của Trung Đông.

Chỉ sau đó một ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani chắc chắn sẽ tăng nhanh công nghệ tên lửa của tổ quốc và không cần sự cho phép của bất kỳ giang sơn nào.

Theo ký hợp đồng hạt nhân giữa Iran và vài giang sơn, Tehran phải hạn nhạo báng chương trình hạt nhân nhằm được nới lỏng lệnh trừng trị. Ông Trump sẽ xác nhận việc Iran có tuân thủ thỏa thuận hay không, hoặc quốc hội Mỹ sẽ luận bàn về các lệnh trừng phạt mới.

TT Trump doạ dọa Triều Tiên và Iran tại Liên Phù hợp Quốc Trong bài diến thuyết tại Đại hội đồng Liên Phù hợp Quốc hôm 19/9, Tổng thống Trump chỉ trích Triều Tiên và Iran hết sức nặng vật nài và kêu gọi tuân thủ pháp luật quốc tế ở Biển Đông.

Đệ nhất phu nhân Mỹ hái rau ở Nhà Trắng tham gia top ảnh tuần

Bà Melania Trump hái rau trong vườn của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu có mặt tại hội sở Liên Hợp Quốc là những hình ảnh tuyệt hảo nhất tuần qua.

Iran thử thành công tên lửa đạn đạo tầm bắn 2.000 km

Truyền thông nhà nước cho nhân thức Iran đã thể nghiệm thành công một tên lửa đạn đạo mới với tầm bắn 2.000 km và vừa được trình diễn trong cuộc diễu binh ngày 22/9.

Trump kết tội Iran hợp tác Triều Tiê Trump cáo buộc Iran Triều Tiên Iran hoả tiễn đạn đạo hạt nhân


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét