Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Nguyễn Xuân Sơn lĩnh án tử hình, phạt tù chung thân Hà Văn Thắm |

Ngày 29/9, Tòa án Quần chúng. # thị trấn Thủ đô đã tuyên xử tử hình Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) và Hà Văn Thắm (nguyên Chủ toạ Hội đồng quản trị OceanBank) án chung thân cùng các mức án tù với bị cáo khác trong đại án ở nhà băng thương nghiệp cũ kĩ phần Đại Dương (OceanBank).


Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank bị kết án tử hình. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Có tổng cộng 51 bị cáo bị tuyên án trong phiên tòa xét xử bị cáo Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm về các tội: “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của nả,” “Cố tình khiến cho trái pháp luật của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Tư túi của nả” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức nguồn đầu tư.”

Tòa đã tuyên các mức án nghiêm khắc đối với các bị cáo cầm đầu, lãnh đạo tổ chức thi hành hành vi tội trạng. Dường như đó, bản án sơ thẩm cũng đã ứng dụng những diễn biến giảm nhẹ và quyết định tuyên án các mức án tù treo đối với nhóm 35 bị cáo nguyên là giám đốc, phó giám đốc các chi nhánh, trưởng phòng đàm phán OceanBank tại các thức giấc, đô thị - những người làm thuê hưởng lương, chỉ chấp hành theo lãnh đạo của cấp trên mà không thừa hưởng lợi gì.


Bị cáo Hà Văn Thắm (sinh năm 1972, nguyên Chủ toạ Hội đồng Quản trị Nhà băng thương mại cổ phần Đại Dương - OceanBank) án thông thường thân. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Theo phiên bản án sơ thẩm đã tuyên của Tòa án Nhân dân thị trấn Thủ đô, bị cáo Hà Văn Thắm bị tuyên án 19 năm tù về tội “Cố tình khiến trái luật pháp của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả hiểm nguy,” 18 năm tù về tội “Vi phạm luật pháp về cho vay trong hoạt động của các doanh nghiệp nguồn vốn vay,” tù tầm thường thân về tội “Hà lạm của cải,” 20 năm tù về tội “Lạm dụng chức phận, quyền hạn choán đoạt tài sản.” Tổng hợp hình phạt chung, Hà Văn Thắm bị phạt tù thông thường thân về cả 4 tội danh. Ngoài án phạt tù, Tòa còn tuyên cấm Hà Văn Thắm khiến cho công việc can hệ tới hoạt động nguồn vốn vay trong thời hạn 5 năm kể từ ngày thực hiện chấm dứt hình phạt tù.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) bị phạt 17 năm tù về tội “Cố tình khiến cho trái pháp luật của Nhà nước về điều hành kinh tế gây hậu quả nguy hiểm;” tù tầm thường thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn choán đoạt của cải;” tử hình về tội “Hà lạm tài sản;" tổng hợp buộc bị cáo Nguyễn Xuân Sơn phải thi hành hình phạt bình thường của 3 tội là: tử hình.


Quan toà Trằn Nam Hà, Chủ tọa phiên tòa tuyên xử các bị cáo. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Xử phạt bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank) 13 năm tù về tội “Cố tình làm trái pháp luật của Nhà nước về điều hành kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng;” 9 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn choán đoạt của cải”; tổng phù hợp, buộc bị cáo Nguyễn Minh Thu phải chấp hành hình phạt tầm thường của 2 tội là 22 năm tù. Tòa còn cấm Nguyễn Minh Thu khiến cho công việc liên quan đến hoạt động nguồn hỗ trợ trong thời hạn 5 năm kể trong khoảng ngày thi hành ngừng hình phạt tù.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Hoàn (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank) 12 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho mượn trong hoạt động của các tổ chức nguồn hỗ trợ;” và 10 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của cải;” tổng phù hợp buộc bị cáo Nguyễn Văn Hoàn phải thực hiện hình phạt tầm thường cho cả 2 tội là 22 năm tù. Cấm bị cáo Nguyễn Văn Hoàn làm cho công việc liên quan đến hoạt động nguồn vốn vay trong thời hạn 5 năm kể trong khoảng ngày chấp hành ngừng hình phạt tù.

Đội ngũ các bị cáo nguyên là giám đốc, phó giám đốc các chi nhánh, trưởng phòng đàm phán OceanBank tại các thức giấc, đô thị và bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ti BSC) được tuyên án phạt trong khoảng 18 tới 36 tháng tù treo. Riêng 5 bị cáo: Đỗ Quốc Trình, Nguyễn Quốc Trưởng, Trịnh Xuân Hà, Nguyễn Phan Trung Kiên và Nguyễn Việt Hà được Tòa tuyên xử 24 tháng cải tạo không nhốt.

Các bị cáo còn lại bị phạt tù trong khoảng 3 năm tù tới 17 năm tù. Trong đó, bị cáo Phạm Công Danh bị phạt 14 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các đơn vị tín dụng”; tổng thích hợp với hình phạt 30 năm tù theo Quyết định của Phiên bản án hình sự phúc thẩm số 30/2017/HSPT ngày 24/01/2017 của Tòa án quần chúng. # Cấp cao tại Đô thị Hồ Chí Minh, buộc bị cáo Phạm Công Danh phải chấp hành hình phạt tầm thường của 2 bạn dạng án là 30 năm tù. Bị cáo Phạm Công Danh còn bị cấm khiến cho công tác can hệ tới hoạt động nguồn hỗ trợ trong thời hạn 5 năm kể từ ngày thi hành dứt hình phạt tù.

Bị cáo Hứa hẹn Thị Phấn 17 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho mượn trong hoạt động của các công ty tín dụng.” Cấm bị cáo Hứa hẹn Thị Phấn khiến công tác can dự tới hoạt động tín dụng trong thời hạn 5 năm kể từ ngày thực hiện chấm dứt hình phạt tù.

Theo phản hồi của Hội đồng xét xử, hậu quả của việc khiến cho trái trên là một chuỗi các mắt xích hoạt động cấu kết với nhau, trong khoảng người chỉ đạo đề ra chủ trương, ý tưởng, lãnh đạo, triển khai trên toàn chuỗi hệ thống, trong khoảng Tổng giám đốc tới các Phó Tổng giám đốc, các khối, ban ở Trụ sở xuống các chi nhánh, phòng giao dịch tới từng cán bộ, nhân viên của OceanBank. Mỗi công ty, tư nhân của OceanBank đều tham gia vào một công đoạn trong giai đoạn rót vốn đó với thuộc tính, chừng hành vi và để lại hậu quả không giống nhau, nhưng các bị cáo đều kiếm được thức rõ đó là chủ trương và việc khiến cho trái với qui định của Nhà nước.

Trong đó, bị cáo Hà Văn Thắm được xác định là người ra chủ trương trên toàn hệ thống OceanBank, trực tiếp lãnh đạo Nguyễn Minh Thu, Lê Thị Thu Thủy, Nguyễn Thị Minh Phương, Nguyễn Xuân Thắng và các khối, ban, chi nhánh, phòng đàm phán chi trả lợi nhuận ngoài cho các khách hàng trên toàn hệ thống. Trong khi, bị cáo Hà Văn Thắm còn phải chịu nghĩa vụ về số tiền đã dùng cá nhân sai nguyên tắc kế toán, vốn đầu tư; bị cáo phải chịu bổn phận chính về hành vi này.

Đối với các bị cáo là lãnh đạo khối, ban thuộc Trụ sở OceanBank, Hội đồng xét xử nghĩ rằng các bị cáo đã khai báo thành khẩn, ân hận hối hận cải là diễn biến giảm nhẹ. Các bị cáo thi hành theo sự lãnh đạo, không được lợi lợi, tất cả các bị cáo đều nhân ái thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; giai đoạn học tập, công việc đã đạt rộng rãi thắng lợi, được thưởng phổ thông danh hiệu thi đua, phổ quát bị cáo có hoàn cảnh gia đình gian khổ… Công đoạn thăm dò các bị cáo đều đã khôn cùng tích cực phối hợp, trợ giúp tập đoàn thăm dò làm cho rõ bản chất, sự thực khách quan của vụ án. Đây là những diễn biến được Hội đồng xét xử chú ý, đánh giá khi cá thể hóa, quyết bình ổn phạt giảm nhẹ cho các bị cáo.

Đối với các bị cáo là Giám đốc, Phó Giám đốc các chi nhánh, Trưởng phòng thương lượng, Hội đồng xét xử nhận định các bị cáo này tội lỗi với vai trò đồng phạm trợ giúp thứ yếu; tính chất chừng hành vi hạn chế; tuân theo sự chỉ huy của chỉ huy Hội sở; không được lợi lợi; có phổ biến tình tiết giảm nhẹ; không có tình tiết tăng nặng. Trên hạ tầng đó, Hội đồng xét xử đã quyết định vận dụng hình phạt dưới mức thấp nhất của sườn hình phạt và cho các bị cáo được hưởng giải pháp miễn thực hiện hình phạt tù có nhân tố kiện cũng không gây hại cho xã hội; thể hiện chế độ khoan hồng của pháp luật, tạo điều kiện cho các bị cáo được tiếp diễn công tích, hiến đâng, săn sóc cho mình và mái nhà.


Các bị cáo nghe tuyên phạt. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Đối với 5 bị cáo: Đỗ Quốc Trình, Nguyễn Quốc Trưởng, Trịnh Xuân Hà, Nguyễn Phan Trung Kiên và Nguyễn Việt Hà có hành vi chi tiền số lượng không lớn nên Tòa quyết định áp dụng hình phạt cải tạo không giam cầm do xét thấy các bị cáo là người làm mướn hưởng lương, có cảnh ngộ kinh tế gia đình gian khổ nên miễn việc khấu trừ một phần thu nhập trong thời điểm thực hiện hình phạt.

Tòa cấp sơ thẩm cũng kiến nghị Tổ chức dò hỏi - Bộ Công an tiếp tục khảo sát xác minh khiến cho rõ nghĩa vụ của các cá nhân, đồng đội tại các công ty can hệ trong việc kiếm được tiền chi lợi nhuận ngoài từ OceanBank đồng thời, đề nghị cơ quan dò la tiếp tục làm rõ việc dùng những khoản tài chính bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã nhận nhằm thu hồi, khắc phục hậu quả mà các bị cáo đã gây ra.

Đối với ông Bùi Văn Hải, Trưởng ban Giữ vững OceanBank, Hội đồng xét xử nhận thấy có tín hiệu vi phạm pháp luật nên kiến nghị Tổ chức Cảnh sát khảo sát - Bộ Công an và Viện Kiểm sát nhân dân Vô thượng để ý, dò hỏi, khiến rõ hành vi của Bùi Văn Hải để xử lý theo đúng qui định.

Can hệ đến hoạt động của Khối khách hàng bán lẻ, Khối đối tượng mua hàng cá nhân, Tòa xét thấy hành vi của ông Trằn Thanh Quang (Phó Tổng Giám đốc OceanBank) có dấu hiệu vi phạm qui định nên kiến nghị Tổ chức Cảnh sát dò hỏi - Bộ Công an dò la, làm rõ để giải quyết theo pháp luật của qui định.

Hội đồng xét xử cũng kiến nghị Nhà băng Nhà nước xem xét nghĩa vụ của các cán bộ cơ quan thanh tra, giám sát đã không khiến hoặc làm không hết chức trách, nhiệm vụ của bản thân mình trong việc thanh tra, rà soát OceanBank công đoạn 2009-2014; cùng lúc kiến nghị Tập đoàn Cảnh sát dò la - Bộ Công an khiến rõ nghĩa vụ của các cá nhân thuộc Ngân hàng Nhà nước trong việc thanh tra, giám sát OceanBank, nếu như có vi phạm thì giải quyết nghiêm theo qui định của pháp luật.

Tại phiên tòa này, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã khai và các trạng sư đã xuất trình các tài liệu về việc Sơn không có thẩm quyền lãnh đạo các công ty con của PVN gửi tiền tham gia OceanBank mà đây là chủ trương và chỉ huy của lãnh đạo công ty. Cho nên, Hội đồng xét xử kiến nghị Tập đoàn Cảnh sát dò hỏi làm rõ hành vi, bổn phận của những người có can dự đến việc chỉ đạo các công ti thành viên của PVN gửi tiền tại OceanBank, giả dụ có vi phạm thì giải quyết theo đúng pháp luật của qui định.../.


Theo Kim Anh-Nguyễn Cúc (TTXVN/Vn+)


Xem thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét