Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

Quản lý cao độ nền: Kiểm soát thi hành mốc giới ngay trong khoảng thiết kế hạ tầng |

(Xây đắp) – Sáng 19/9, Thứ trưởng Lê Quang Hùng chỉ đạo quản lý cuộc họp kiểm tra cao độ nền các khu vực đô thị trong TP Thủ đô, TP HCM và buộc phải hướng giải quyết đối với những vướng mắc về cao độ nền, với sự tham gia của các Sở: Xây đắp, Quy hoạch Kiến trúc và các Viện nghiên cứu chuyên ngành cùng các Cục, Vụ thuộc Bộ Xây đắp. Không có sự tham gia của Bộ Khoáng sản và Không gian.


Ảnh minh họa.

Chưa thống nhất điều hành

Tại cuộc họp, Cục Cơ sở vật chất Khoa học nêu các yếu tố cần kiểm tra, làm cho rõ về: Văn phiên bản quy phạm qui định, việc chấp hành thẩm quyền trách nhiệm theo chức năng nhiệm vụ của các tập đoàn, đơn vị có can hệ tại địa phương, tình hình lập quy hoạch và quản lý cao độ nền các khu vực thị trấn tại địa phương cũng như các bất cập, sinh tồn và cội nguồn, đề nghị hướng giải quyết đối với những vướng bận bịu về cao độ nền địa phương.

Theo Cục Cơ sở vật chất Kỹ thuật, căn do khách quan của những bất cập về cao độ nền hiện nay là do cao độ nền thành phố được tính toán dựa trên lưới độ cao nước nhà và lưới tọa độ tổ quốc do Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất quản lý trên toàn quốc.

Tuy nhiên, do vấn đề kiện khách quan và công đoạn lịch sử, các tư liệu trắc địa tại vài nơi vẫn sống sót nhị hệ tọa độ khác nhau NH-72 và VN-2000, dẫn đến không thống nhất điều hành.

Mặt khác, giai đoạn đô thị hóa, chuyển đổi yếu tố kiện địa chất thủy văn đã khiến cho dịch chuyển, đổi mới mốc lưới cao độ quốc gia và lưới tọa độ quốc gia, ảnh hưởng tới độ đúng mực trong tính toán, xác định cao độ nền đô thị.

Cao độ nền được tính toán, dự báo trên hạ tầng chuỗi số liệu thiên nhiên (tần suất mực nước cao nhất 10-100 năm), ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng có rộng rãi bất thường, kịch bạn dạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng đang được cập nhật, hiện tượng mưa cực đoan thủy triều cao thất thường xảy ra không theo quy luật, hạ tầng dự đoán các quy luật tự nhiên còn rất hạn dè bỉu.

Do tác động của chuyển đổi khí hậu, phổ biến cơn mưa với cường độ, lượng mưa lớn thất thường, nước biển dâng làm cho tác động đến thoát nước đô thị.

Các đô thị lớn thường ở vùng có địa hình cân đối, thấp trũng, bên sông, cửa sông chịu tác động lớn của cơ chế thủy văn, thủy triều, tốc độ thị trấn hóa tự phát không theo quy hoạch, san lấp các khu vực cây cỏ…gây tác động lớn đối với việc quản lý cao độ nền thị trấn.

Nguồn kinh phí cho công tác lập quy hoạch, điều hành cao độ nền đô thị còn hạn nhạo báng.

Chưa chủ động và ân cần kịp thời

Nguồn cội chủ quan, việc triển khai đơn vị lập, thẩm định quy hoạch thị trấn trong đó nội dung xác định phương hướng cơ sở kỹ thuật và quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt thị trấn còn thiếu nhiệt tình, chất lượng hạn giễu cợt, chưa xem xét, bình chọn toàn diện tác động của biến đổi khí hậu, điều kiện tự nhiên địa hình, địa chất thủy văn khu vực…

Các thành phố trực thuộc Trung ương là thị trấn loại I nhưng lại thiếu tính chủ động và chưa kịp thời lập quy hoạch cao độ nền theo pháp luật nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển và điều hành thành phố. Việc lập kế hoạch, bố trí tài chính cho các công trình phát triển đô thị thiếu nhiệt tình tới tạo ra cơ sở vật chất, khác biệt là cao độ nền và thoát nước mặt.

Công việc điều hành thành phố chưa chú trọng đúng mức tới quản lý cao độ nền trong thị trấn, còn chồng chéo, thiếu thống nhất, thiếu phối thích hợp giữa các ngành, các dự án tạo ra đô thị về độ cao nền thành phố.

Cao độ nền đô thị và hệ thống thoát nước mặt hiện ra và tồn tại cùng với tạo ra thị trấn, qua nhiều thời kỳ, công việc quản lý và áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn có sự khác biệt, không đồng bộ giữa khu thị trấn hiện hữu và khu thành phố mới, mạng lưới thoát nước trải qua thời gian bị xuống cấp, hư hỏng làm cho giảm năng lực thoát nước, tác động lớn tới ổn định nền đất đô thị.

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Quang Hùng yêu cầu các đại biểu đề nghị hướng xử lý đối với những vướng bận rộn về cao độ nền tại địa phương về chuỗi hệ thống văn phiên bản quy phạm pháp luật, công tác lập, giám định, phê thông qua quy hoạch cao độ nền thị trấn và công việc điều hành cao độ nền.

Qua bình chọn của Cục Hạ tầng kỹ thuật cũng như các quan niệm tham gia đề nghị của các Sở, lĩnh vực địa phương, Thứ trưởng Lê Quang đãng Hùng cho biết: Về cơ bản chuỗi hệ thống văn bản quy định đã yếu tố chỉnh công việc điều hành, xác định quy hoạch cao độ nền cụ thể. Và, các tổ chức điều hành địa phương như các Sở: Quy hoạch Kiến trúc, Xây đắp của Hà Nội và TP HCM đã hiểu rõ nhân tố.

Tất nhiên, nguyên do dẫn đến sự lộn xộn đến từ chính vận tốc phát hành thành phố quá với tốc độ cao, làm cho chuỗi hệ thống cơ sở vật chất thị trấn không theo kịp cộng thêm biến đổi khí hậu. Dường như đó là sự thiếu quản lý nghiêm ngặt, chưa kiểm soát kịp thời một số nhân tố hiểm yếu.

Thứ trưởng Lê Quang quẻ Hùng nghĩ là: Việc kiểm soát thi hành mốc giới phải được thực hiện ngay từ khâu đánh giá cụ thể cho tới kiến tạo cơ sở vật chất trong cấp phép xây dựng cho đến khâu rà soát nghiệm thu. Ngoài ra đó, cần đưa ra giải pháp chi tiết đối với từng loại thị trấn hiện hữu hay thành phố mới, phù hợp với điều kiện kinh tế, vấn đề kiện phát triển địa phương.

Thanh Nga


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét