Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Hoàn thuế điện tử tạo thuận lợi cho doanh nghiệp |

Sau một thời điểm triển khai hoàn thuế điện tử, theo quan niệm của một số hiệp hội tổ chức, phương thức này đang được số đông tổ chức ủng hộ bởi tính nhân tiện dụng, sáng tỏ, giúp giảm thời gian và chi tiêu cho công ty.


Hoàn thuế điện tử: Nhân thể dụng, sáng tỏ, giúp giảm thời gian và chi tiêu cho đơn vị - Ảnh minh họa

Là tổ chức hoạt động trong ngành xuất khẩu với rộng rãi lĩnh vực nghề, như đóng gói đồ gỗ và các vật phẩm trong khoảng tre, nứa, rơm, rạ, năm 2016, Công ti CP Đóng gói Lâm sản xuất khẩu Pisico Huế phải hoàn thành giấy má để hoàn thuế với trị giá trên 20 tỷ đồng. Để thi hành công tác này, nhân viên kế toán đã phải lên văn phòng Cục Thuế tỉnh khoảng 20 lần, chưa kể các giấy má hoàn thuế cần chỉnh sửa hoặc sai sót…

“Nay toàn thể đàm phán giữa cơ thuế quan với đơn vị trong khắc phục hồ sơ hoàn thuế đã được điện tử hóa nên công ty ngồi nhà cũng sẽ được hoàn thuế, không hề mất thời điểm, công trạng tới cơ quan thuế, giảm được việc tiếp xúc giữa công chức thuế và người nộp thuế” đại diện Công ti Pisico chia sớt.

Biện pháp canh tân hành chính hiệu quả

Từ tháng 5/2017, Cục Thuế thức giấc Thừa Thiên - Huế đã khai triển hoàn thuế điện tử trường phù hợp hoàn thuế xuất khẩu và công trình đầu tư. Theo ông Dương Tuấn Anh, Chủ tịch Hiệp hội tổ chức tỉnh Thừa Thiên - Huế, đây là bước tiến mới của lĩnh vực thuế trong hiện đại hóa công việc quản lý và cải cách giấy tờ hành chính thuế.

Ông Dương Tuấn Anh cho nhân thức, qua một thời gian khai triển phần lớn các công ty đã rất phấn khởi với các ích lợi mà vận dụng hoàn thuế trị giá ngày càng tăng (GTGT) điện tử đem đến cho công ty. Nhìn chung là các đơn vị đều tỏ ra tán thành và ủng hộ việc cách tân hoàn thuế GTGT điện tử.

“Vấn đề đó chứng minh rằng, hoàn thuế điện tử đích thực là một trong những biện pháp cách tân hành chính hiệu quả của lĩnh vực Thuế, sẽ góp đa phần cải thiện môi trường đầu cơ kinh doanh theo chỉ tiêu của Nghị quyết 36a và các Quyết nghị 19 mà Chính phủ đã đề ra”, ông phản hồi.

Theo bình chọn của ông Tô Hoài Nam, Tổng Thư ký Hiệp hội công ty nhỏ bé và vừa, hoàn thuế điện tử giảm được nhiều thời gian so với việc yêu cầu hoàn trực tiếp, tổ chức không phải mất phổ quát thời điểm để di chuyển nộp, gửi, kiếm được thủ tục, công bố quyết định... Khác lạ, việc này rất bổ ích cho các tổ chức bé dại và siêu bé dại với diện tích công sức gián tiếp chỉ có vài người.

Hơn nữa, do đây là chế độ hoàn thuế mà công ty chỉ cần gửi hồ sơ tài liệu hoàn thuế, kiếm được các tin tức phản hồi từ phía tập đoàn quản lý thuế, thậm chí cả tiền hoàn thuế cũng trên chuỗi hệ thống tin tức điện tử nên ngoài việc dành dụm thời điểm, giảm được các chi phí cho việc in ấn tài liệu giấy tờ… thì còn hạn nhạo báng sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế và đơn vị khiến giảm thụ động nảy sinh. Phương thức này cũng bảo đảm được tính công khai minh bạch ở hạn độ cao hơn.

Bình thường quan niệm, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội tổ chức đầu cơ nước ngoài nghĩ rằng đây là bước tiến mới thích hợp quy luật và tiến trình hội nhập của Việt Nam, thích hợp với năng lực, trình độ công nghệ tin tức đang sản xuất của giang sơn. Ông đánh giá cao phương án hoàn thuế điện tử cũng bởi nó tạo sự sáng tỏ cho cả doanh nghiệp và công ty quản lý thuế, góp phần tránh các bị động phát sinh.

Thêm một ưu thế của việc hoàn thuế điện tử mà ông Toàn nêu ra đó là, tất cả tin tức, dữ liệu về thuế của doanh nghiệp được lưu trữ không người điều khiển, cập nhật trong chuỗi hệ thống của cơ quan thuế và đơn vị, tạo sự như nhau, chính xác và sáng tỏ. Tổ chức quản lý thuế ko phải nạp dữ liệu vào chuỗi hệ thống từ các tờ khai cứng như phương thức truyền thống, bởi thế không có sự vênh sai hồ sơ trong máy tính và giấy tờ giấy được lưu trữ. Công ty, công ty điều hành thuế thuận tiện truy xuất, rà soát.

“Hoàn thuế điện tử sẽ là điểm sáng trong canh tân giấy tờ hành chính của Tổng cục Thuế trong năm 2017”, ông Toàn khẳng định.

Cần những “cánh tay nối dài”

Ông Tô Hoài Nam, Tổng Thư ký Hiệp hội đơn vị bé xíu và vừa cho rằng, trong thời gian đầu ngành nghề Thuế nên tăng nhanh tối đa công tác tuyên truyền, tập huấn cho đơn vị và cán bộ thuế như tổ chức nhiều hàng ngũ cung cấp đơn vị, có thể cung cấp qua cơ chế điện thoại trực tuyến, in ấn các tài liệu tuyên truyền để công ty có thể dễ ợt tiếp cận các tin tức về mặt khoa học và các nghiệp vụ liên quan...

Mặt khác, lĩnh vực Thuế cần có hình thức tiếp thụ đánh giá trong khoảng phía tập thể công ty về các hồ sơ, trật tự xử lý... để ngày một hoàn thiện hơn về công nghiệp vận dụng thông tin, phục vụ được mong mỏi trong khoảng phía tập thể công ty.

Theo ý kiến của ông Tuyến phố Trọng Khang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Tổ chức tỉnh giấc Vĩnh Phúc, lĩnh vực Thuế cần hướng dẫn chi tiết trật tự, vận hành ứng dụng hoàn thuế điện tử tránh sơ sót đơn vị phải thi hành lại rộng rãi lần. Số lượng thủ tục, chứng trong khoảng trong kê khai để hoàn thuế GTGT cần phải đơn giản hơn, ít loại giấy tờ hơn, nhưng vẫn đảm bảo độ đúng mực, trung thực. Các doanh nghiệp thuế phải luôn bảo đảm phần mềm chạy nối tiếp, không bị tắc nghẽn khi điều hành.

Ông Nai lưng Văn Lĩnh, Chủ toạ Hội nghề cá Đà Nẵng thì cho rằng, việc áp dụng hoàn thuế điện tử cũng cần cân nhắc thêm một vài điều về hóa đơn và việc nhân tố chỉnh sau kiểm toán. Bây giờ cơ quan thuế là đơn vị kiểm soát các công ty đang hoạt động, những đơn vị đã giải tán. Phiên bản thân các tổ chức khi lập hóa đơn chẳng thể nắm được hết những thông tin này. Vì vậy khi lập hóa đơn, giả dụ nảy sinh vấn đề (chả hạn doanh nghiệp được kê khai trong hóa đơn đã giải tán) thì đơn vị kê khai lại là tổ chức phải chịu phạt.

Bên cạnh đó, trường thích hợp các công ty kiểm toán thường thực hiện kiểm tra sau 5 năm. Khi phát sinh sai sót yên cầu công ty phải chỉnh sửa, nhân tố này sẽ gian nan với những nội dung hoàn thuế bằng chính sách điện tử.

Còn ông Nguyễn Trọng Nhân tố, Chủ toạ Hội thương nhân cá nhân Việt Nam lại đặt nhân tố về phạm vi hoàn thuế. Việc hoàn thuế điện tử này mới chỉ vận dụng trong khuôn khổ hẹp, vận dụng đối với hoàn thuế GTGT xuất khẩu và đầu cơ. Các trường phù hợp còn lại như hoàn thuế GTGT đối với các dự án sử dụng ODA, khách vãn lai xuất cảnh, giải thể, phá sản, nộp thừa, quyết toán thuế doanh thu doanh nghiệp… vẫn chưa chấp hành điện tử.

“Hiện thời một số doanh nghiệp cũng đang còn tồn hàng chục tỷ tiền thuế chưa được hoàn vì chưa có luật pháp xuất khẩu item kĩ nghệ tin tức, và đang bị choán dụng vốn. Chúng tôi trông chờ động thái mới của Bộ Nguồn vốn để toá gỡ”, ông Nhân tố chia sẻ.

Từ thực tế trên địa bàn thức giấc Thừa Thiên Huế, theo quan điểm của ông Dương Tuấn Anh, Chủ tịch Hiệp hội công ty của tỉnh giấc thì ngành Thuế cũng nên chung thêm đến các đại lý thuế bởi phổ quát đơn vị của tỉnh có quy mô nhỏ bé và vừa nên chưa có cán bộ chuyên trách về nguồn vốn kế toán. Vì thế đơn vị vẫn cần những “cánh tay nối dài” như đại lý thuế để được hướng dẫn, hỗ trợ chấp hành.


Theo An Thủy Hằng/Baochinhphu.vietnam


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét