Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Hội phụ huynh hóa… 'hội lạm thu', Bộ Giáo dục họp chỉnh điều lệ

Ngày 29/9, Bộ Giáo dục và Tập huấn họp để luận bàn về Thông tư ban hành vấn đề lệ ban đại diện cha mẹ sinh viên, sinh viên.

Lúc trước, phổ thông quan điểm đã công bố đề nghị xóa ban thây mặt phụ vương mẹ sinh viên vì ban này không khiến cho đúng vai trò, tính năng của bản thân mình mà biến thành “cánh tay nối dài” của hiệu trưởng để lạm thu của phụ huynh sinh viên.

'Hội lạm thu'?

Theo kết luận thanh tra của Bộ Giáo dục và Huấn luyện, sinh viên chỉ phải đóng góp buộc phải một khoản độc nhất vô nhị cho nhà trường là học phí. Dường như còn có khoản bảo hiểm y tế trường thu hộ theo luật pháp.

Tuy nhiên, trên thực tiễn, học sinh phải “cõng” thêm đến trên 30 khoản thu tự nguyện khác biệt.

Núp bóng danh nghĩa thị trấn hội hóa, chỉ đạo các trường đã không hoàn thành sáng phát hành các khoản thu khác nhau: tiền dạy thêm học thêm, tiền vở viết, tiền vở bài tập thực hành, tiền sách giáo khoa, tiền học ngoại khóa, tiền thưởng thức theo chuyên đề, tiền đề và giấy kiểm tra, tiền sử dụng yếu tố hòa, tiền lao công, tiền ủng hộ hạ tầng vật chất, tiền tìm máy chiếu...

Hoi phu huynh hoa… 'hoi lam thu', Bo Giao duc hop chinh dieu le hinh anh 1
Đơn tình nguyện in sẵn tại trường Tiểu học Đặng Cương (Hải Phòng), phụ huynh học sinh chỉ việc điền tên và ký.

Khi được hỏi, hiệu trưởng các trường đều cho biết trường không doanh nghiệp mà do ban thây mặt phụ thân mẹ sinh viên đề xuất và phụ huynh tự nguyện đóng góp.

Tại trường tiểu học Chu Văn An (thị trấn Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), sinh viên lớp một phải đóng 16 triệu tiền việt, dù bậc học này được miễn học phí. Tuy nhiên, Ủy ban dân chúng đô thị Cao Lãnh vẫn khẳng định trường không sai vì “các khoản thu là tình nguyện” và “thống nhất giữa nhà trường với ban thây mặt thân phụ mẹ sinh viên.”

Gần giống, tại trường tiểu học Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội), khi phụ huynh khiếu nại trường lạm thu, hiệu trưởng Bùi Thị Sinh cũng cho nhân thức các khoản thu đều là ký hợp đồng, thậm chí “ban thây mặt phụ thân mẹ học sinh các lớp bảo nhau rồi cùng đưa điều ra luận bàn với phụ huynh lớp và thầy giáo chủ nhiệm”.

Hiệu trưởng Lê Thị Thu Thủy của trường tiểu học Đặng Cương (quận An Dương, Hải Phòng), nơi học sinh lớp 1 phải đóng tới trên 10 triệu tiền việt, thậm chí chắc chắn “phụ huynh phải có đơn trường mới kiếm được”.

Danh sách các khoản thu của trường dài như tờ sớ với khoảng 20 khoản thu tự nguyện không giống nhau, nhưng theo hiệu trưởng, các khoản này đều phát xuất trong khoảng đề xuất của ban đại diện cha mẹ sinh viên và phụ huynh tự nguyện đóng góp.

"Trường có đưa ra mức ủng hộ số tiền là bằng đó, đơn ghi sẵn, phụ huynh chỉ việc điền tên và ký. Thế vì sao không nói là đề nghị đóng góp nhưng mà gọi là tự nguyện?”, nghi vấn của ông Nguyễn Văn Hương - phụ huynh học sinh trường tiểu học Đặng Cương - cũng là phản ứng phổ biến của hầu hết phụ huynh trên cả nước.

Hoi phu huynh hoa… 'hoi lam thu', Bo Giao duc hop chinh dieu le hinh anh 2
Ảnh minh họa: TTXVN.

Cần thay đổi điều lệ ban đại diện phụ vương mẹ học sinh?

Trước bức xúc về sự biến tướng của ban thây mặt phụ vương mẹ học sinh, đa dạng quan niệm cho rằng nên xóa bỏ ban này.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Viết Cẩn - trưởng phòng Ý tưởnrg Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, ban thây mặt thân phụ mẹ sinh viên có vai trò cần thiết trong giáo dục sinh viên. Thông tư 55 của Bộ Giáo dục và Huấn luyện đã chỉ dẫn nhân tố lệ hoạt động của ban thây mặt thân phụ mẹ sinh viên rất rõ.

Chi tiết, tại khoản 1, Điều 4 luật pháp nhiệm vụ của ban đại diện phụ thân mẹ sinh viên lớp là phối thích hợp với thầy giáo chủ nhiệm lớp và các giáo viên bộ môn doanh nghiệp các hoạt động giáo dục học sinh, sẵn sàng nội dung của các cuộc họp cha mẹ sinh viên trong niên học.

Ban thây mặt thân phụ mẹ học sinh lớp tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh, bồi bổ, khuyến khích học sinh chuyên nghiệp, giúp đỡ học sinh yếu kém, chuyển di sinh viên đã bỏ học trở lại tiếp diễn học tập; giúp sức học sinh có điều kiện kinh tế eo hẹp, sinh viên khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh gian truân khác.

Khoản 1, Điều 6 qui định nhiệm vụ của ban thây mặt phụ thân mẹ học sinh trường. Theo đó, ban thây mặt thân phụ mẹ sinh viên trường có nhiệm vụ phối thích hợp với hiệu trưởng để công ty thực hiện nhiệm vụ năm học; hướng dẫn, tuyên truyền chủ trương chế độ về giáo dục với thân phụ mẹ sinh viên nhằm nâng cao nghĩa vụ chăm sóc, bảo kê, giáo dục học sinh.

Thông tư cũng luật pháp kinh phí của ban thây mặt phụ vương mẹ sinh viên chỉ phục vụ cho hoạt động của ban và cung cấp hoạt động giáo dục sinh viên.

“Ban đại diện thân phụ mẹ sinh viên tuyệt đối không tham gia tham gia thu tiền xây đắp, tu sửa và quyên góp để chấp hành công việc an ninh, bảo kê, hỗ trợ giáo viên. Giả dụ chúng ta làm cho đúng như vậy thì không có băn khoăn, phản ứng về ban đại diện phụ thân mẹ học sinh”, ông Cẩn nói.

Đây cũng là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Huấn luyện Nguyễn Thị Nghĩa.

Theo bà Nghĩa, ban thây mặt thân phụ mẹ học sinh có vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa gia đình và nhà trường, phối phù hợp để cùng giáo dục sinh viên.

Vì thế, nghĩa vụ của phụ huynh và nhà trường là cùng nhau xây dựng môi trường giáo dục tốt cho các cháu.

“Không nên biến tướng hội phụ huynh thành đơn vị để lạm thu trong nhà trường”, bà Nghĩa nói.

Cũng theo bà Nghĩa, theo Thông tư 55, ban thây mặt phụ thân mẹ học sinh được thu phí và điều hành thu chi, pháp luật tại Điều 10. Vì thế, Bộ Giáo dục và Huấn luyện sẽ xem xét lại Thông tư về Yếu tố lệ Ban thây mặt thân phụ mẹ học sinh để có thể có những nhân tố chỉnh thích hợp nhằm giải quyết tình trạng này.

Trường bị tố hà khắc, sinh viên THPT Lương Thế Vinh nói gì?

Một vài học sinh và cựu sinh viên THPT tư thục Lương Thế Vinh nghĩ là duy trì kỷ luật nghiêm khắc là quan trọng nhưng không nên khắc nghiệt.

hội phụ huynh lạm thu hội phụ huynh học sinh hội phụ huynh thu phổ quát tiền bộ giáo dục và huấn luyện


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét