Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2017

Officetel, 'đứa con lai' thiếu pháp lý đang gây khó khăn hoạt động mua bán nhà ở

Choán từ 15-20% tại phổ biến công trình BĐS, loại hình căn hộ officetel đang lách luật đưa căn hộ nhỏ bé ra thị trường.

Dường như các công ty tác dụng xác nhận chưa có hạ tầng cấp giấy chứng nhận tính năng ở lâu dài (trú ngụ) cho officetel, thì loại vật phẩm khoác áo “căn hộ phục vụ” này đã sinh ra đầy rẫy trên thị trường.

Tại TP.HCM, không chỉ các khu vực trung tâm thị trấn mặc cả thị xã huyện vùng ven như Bình Chánh, huyện 9, Thủ Đức… cũng xuất hiện officetel.

Vùng ven cũng khiến căn hộ văn phòng

Được lăng xê là căn hộ “hai trong một” vừa để ở vừa làm cho văn phòng, một công trình tại thị xã Thủ Đức (TP.HCM) đang bán ra thị trường gần 200 căn officetel có quy mô 35-38 m2. Thây mặt nhà đầu tư công trình này cho nhân thức quy mô của dự án có chưa đến 1.000 căn hộ (bao gồm officetel và nhì tầng shophouse).

Officetel, 'dua con lai' thieu phap ly dang gay kho thi truong nha dat hinh anh 1
Loại hình căn hộ văn phòng được các nhà đầu tư ào ạt bán ra đang bị giận dữ là lách luật để bán căn hộ quy mô nhỏ dại. Ảnh minh họa: Lê Quân.

Sau khi cho một đội ngũ khách hàng từ Thủ đô vào mua nhà để đầu cơ xem tuần tự mặt bằng các căn hộ officetel trong khoảng lầu 4 đến lầu 20, viên chức bán hàng tên Hưng nói thật: “Mô hình officetel mới về vietnam nên chưa có sổ chủ quyền nhà. Các anh chị tậu thì chiếm hữu 50 năm ưng chuẩn hợp đồng mua bán với nhà đầu tư.

Với hồ sơ này, chủ nhà vẫn cầm cố vay nhà băng hoặc trao đổi tầm thường”.

Một nữ đối tượng mua hàng hỏi lại: “Vậy sau này có thể ra sổ không?”. Viên chức này tỏ vẻ không cam kết: “Cái đó em không chắc vì nhà nước chưa qui định rõ về loại hình căn hộ này”.

Tuy vậy, giá của căn hộ officetel tại dự án đang được niêm yết 27-28 triệu/m2 (chưa VAT). Dường như đó, giá căn hộ có thể cấp chủ quyền dài lâu lại thấp hơn, chỉ 25-26 triệu /m2 (chưa VAT).

Trưởng phòng bán hàng công trình này lý giải căn hộ officetel có quy mô bé nhỏ hơn và dùng cởi mở, cũng như cho thuê dễ dàng nên giá luôn cao hơn căn hộ thường một vài triệu/m2.

Chủ một sàn phân phối ở Bình Chánh cũng cho biết hiện sàn có 98 căn hộ offcetel tung ra hoạt động mua bán. Các căn hộ này chủ quản dồn vào một chỗ tại khu vực thị trấn An Lạc (Bình Chánh), đường Lý Chiêu Hoàng, khu Tên Lửa (Bình Tân). Các căn hộ tại đây có diện tích phổ biến trong khoảng 34-50 m2, với giá bán 900 triệu tới 1,2 tỷ đồng/căn.

Anh Đặng Bá Duy (ngụ huyện 4, TP.HCM) cho nhân thức mái nhà anh đang có ý định sắm căn hộ để ở. Sau khi dò la giá thành và các loại hình căn hộ, anh quyết định chọn lựa mua một căn hộ officetel tại thị xã 2, với giá 2,3 tỷ đồng.

Theo phiên bản vẽ kiến tạo thì căn hộ anh Duy có quy mô 38 m2 và một khoảng môi trường sân vườn rộng 12 m2 phía trước, có thể làm sân.

Officetel, 'dua con lai' thieu phap ly dang gay kho thi truong nha dat hinh anh 2
Một dự án liên kết căn hộ và officetel tại huyện 2 đang được giao dịch khá tấp nập. Ảnh: GTQ.

“Giá căn hộ tại khu tôi tậu khá cao, lên đến 42-45 triệu/m2 nên tôi chọn căn hộ này vì có quy mô nhỏ, phù hợp với số tiền chúng tôi đang có. Và do tôi có tổ chức kinh doanh riêng nên nếu không ở tôi sẽ sử dụng làm văn phòng”, anh Duy nói.

Tính ra anh Duy tìm căn hộ này với giá hơn 60 triệu/m2, đắt hơn căn hộ thường tại công trình này 15-18 triệu/m2.

Người dùng chỉ được chiếm hữu 50 năm?

Khi hỏi về pháp lý, anh Duy cho nhân thức nhà đầu tư chắc chắn bản thân mình sở hữu căn hộ đó 50 năm. Nhưng thực tại chủ đầu tư cũng chưa nhân thức sẽ ra giấy tờ cho đối tượng mua hàng như thế nào?

Chúng tôi đưa thắc mắc này đến bên bán nhà thì các ông chủ đơn vị bất động sản đang kinh doanh loại hình này cùng lắc đầu: “Chưa nhân thức thế nào?”.

Các căn hộ officetel giao dịch trên hoạt động mua bán với người dùng hiện chỉ được cấp giấy đạt yêu cầu quyền sở hữu của nả trong 50 năm.

Trạng sư È Đức Phượng, Đoàn Trạng sư T P.HCM, cho nhân thức theo Luật Nhà ở 2014, có thể phân chia nhà chung cư có mục đích để ở và nhà thông thường cư có mục đích hỗn hợp để ở và buôn bán. Trong nhà bình thường cư có mục đích dùng hỗn phù hợp vẫn có sự tách biệt tuyệt đối nhị phần, gồm căn hộ để ở và phần chiếm hữu khác để kinh doanh.

Luật Nhà đất 2014 và văn phiên bản chỉ dẫn chấp hành chưa có quy định về dạng officetel. Như vậy loại hình căn hộ này chỉ được chọn lựa độc nhất vô nhị một tác dụng để ở hoặc buôn bán.  Do vậy, cần hoàn thiện chuỗi hệ thống luật pháp để công nhận và quy định bổ sung loại hình căn hộ này.

Officetel, 'dua con lai' thieu phap ly dang gay kho thi truong nha dat hinh anh 3
Mục đích sử dụng không rõ ràng của căn hộ officetel được cho là sẽ  gây nguy cơ quá tải hạ tầng cho phổ biến công trình. Ảnh: ST.

Còn theo ông Nguyễn Trằn Nam, Chủ toạ Hiệp hội Bất động sản vn, đang xảy ra nghịch lý trong cùng một dự án nhà ở. ngừng thi côngĐây là nhà cửa cùng được xây đắp trên khu đất có quyền dùng lâu dài, nhưng căn hộ tầng trên được chiếm hữu vĩnh viễn, căn hộ câu kết với văn phòng (officetel) tầng dưới sở hữu có thời hạn.

Ông Nam cho nhân thức trong ba năm trở lại đây, mô phỏng officetel đã phát hành hoạt động mạnh mẽ, khác biệt tại TP.HCM với khoảng 40-50 công trình. Do đây là loại hình BĐS mới, có sự pha trộn về tác dụng nên chuỗi hệ thống pháp lý chưa kịp thời yếu tố chỉnh.

“Vướng mắc lớn nhất là điều cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (lâu dài hay ngắn hạn) ,vì căn hộ này chẳng hề hoàn toàn sử dụng để ở, cũng không phải văn phòng”, ông Nam nói.

Chỉ cho lưu trú, không được đạt yêu cầu hộ khẩu thường trú?

Các chuyên gia nghĩ rằng hiện luật cấm sử dụng căn hộ phổ biến cư vào mục đích không hề để ở, nhưng căn hộ officetel vẫn nghiễm nhiên tồn tại và được rao bán phổ biến.

Đặc biệt officetel đang được quy định thời hạn sở hữu 50 năm. Nghĩa là, căn hộ này được coi là mô phỏng văn phòng làm cho việc không giới hạn và có thể ngủ qua đêm như tác dụng của một nhà nghỉ, được cho phép tạm cư cho một, nhị người chứ không có thuộc tính trú ngụ. Thành ra, nhiều kỹ năng officetel chỉ được cấp giấy đủ điều kiện quyền sở hữu công trình xây đắp, chẳng hề nhà đất và không được hoàn thành thủ tục hộ khẩu thường trú.

Với các nhà đầu tư, băn khoăn lớn nhất là khi đăng ký mục đích dùng căn hộ này thì đó là căn hộ tầm thường cư hay văn phòng cho thuê. Khi xây đắp thì nên tuân theo tiêu chuẩn của căn hộ bình thường cư hay văn phòng? Và theo tiêu chuẩn nào thì việc căn hộ officetel tràn lan như hiện thời cũng đang gây nguy cơ quá vận chuyển cơ sở cho đa dạng công trình.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc điều hành Tổ chức kinh doanh BĐS Đất Lành, phân tách một căn officetel nhàng nhàng chỉ rộng 35-45 m2 nhưng mật độ người làm cho việc, tạm cư, thậm chí cư trú trong đó có thể động dao 3-5 người, khách tới giao dịch công tác tối thiểu 2-3 người nữa, vị chi 5-7 người dùng không gian này.

Việc cung cấp điện, nước, cầu thang máy, lối đi, nơi đỗ xe, hệ thống xử lý nước thải và cơ sở liên lạc, hạ tầng phường hội xung quanh cho một căn officetel sẽ phải quang gánh mật độ của 2-3 căn hộ diện tích lớn hơn.

Nỗi khiếp sợ mang tên cao ốc cửa ngõ Sài Gòn

Được giới thiệu rộng rải là gắn kết tốt với trọng điểm, nhà ngay lối vào TP.HCM đã là đích ngắm đến của người doanh thu khá, song, phổ quát người đang chán ngán với cuộc chiến lưu thông.


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét