Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Khai mạc Hội thoại công tư về Đàn bà và kinh tế APEC năm 2017 |

(Xây dựng) - Ngày 28/9, tại TP Huế (Thừa Thiên - Huế) đã chính thức mở đầu Hội thoại công - tư về Thanh nữ và kinh tế APEC (PPDWE), sự kiện nằm trong khuôn khổ Diễn đài Thiếu phụ và kinh tế APEC năm 2017.


Bà Đặng Thị Ngọc Cường thịnh - Phó Chủ toạ nước phát biểu tại phiên khai mạc.

Tham dự buổi đối thoại có Phó Chủ toạ nước Đặng Thị Ngọc Cường thịnh; Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung; Bà Lakshmi Puri - Phó Giám đốc điều hành tổ chức Liên phù hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho thanh nữ (UN Women) đồng chủ trì buổi đối thoại. Cùng tham dự còn có các Đoàn trưởng và gần 600 đại biểu đến trong khoảng 21 nền kinh tế APEC.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, đối thoại là một trong ba sự kiện chính của Diễn đài thường niên về Đàn bà và kinh tế APEC, vừa biểu lộ sự thừa nhận của các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC đối với địa điểm và những đóng góp to lớn của thanh nữ; vừa là sự coi trọng vai trò, sức ảnh hưởng của khu vực tư nhân trong tạo ra bao trùm. Bộ trưởng cũng chắc chắn mong muốn của các nền kinh tế APEC phù hợp tác với các hiệp hội, doanh nghiệp, cộng đồng tổ chức và các nữ thương nhân. Sự tham gia và trả lời của khu vực cá nhân có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy nghị trình nâng cao vai trò và quyền năng của thanh nữ, nhằm đóng góp hiệu quả tham gia tiêu chí phát triển bao trùm, tự do hoá thương nghiệp và đầu tư của APEC.

Phát biểu tại buổi đối thoại, bà Đặng Thị Ngọc Phồn thịnh - Phó Chủ tịch nước bình chọn cao về những đóng góp quan trọng của hình thức thích hợp tác về Đàn bà và kinh tế APEC trong thời điểm qua đối với những thành công mà APEC thực hiện được trong việc duy trì vai trò của châu Á – Thái Bình Dương là động lực của vững mạnh và đoàn kết kinh tế toàn cầu, thúc đẩy cực thịnh, lớn mạnh bền vững, thông minh và bao trùm.

Phó Chủ toạ nước thể hiện sự quan trọng, ở Việt Nam, thiếu nữ chiếm đoạt 48% hàng ngũ lao động, nhập vai trò cực kì cần thiết trong nền kinh tế. Theo Công bố của Diễn đài kinh tế nhân loại năm 2016, vn đứng thứ 65 trên 144 quốc gia về chỉ số khoảng cách thức giới và đứng thứ 33 về chỉ số thiếu phụ nhập cuộc hoạt động kinh tế. Khác lạ, tỷ lệ thanh nữ giữ địa điểm giám đốc, chủ công ty đạt khoảng 25%. Và tổ chức do thiếu nữ khiến cho chủ ngày một vào vai trò quan trọng trong phát hành kinh tế của quốc gia. Qua đó, cần xác định những thử thách, như thời cơ đối với việc xúc tiến đồng đẳng giới trong các nền kinh tế, những kinh nghiệm và thực tiễn tốt giúp nâng cao quyền năng cho thiếu nữ trong nền kinh tế; làm cho rõ vai trò của Chính phủ, đơn vị trong việc tạo hành lang pháp lý cho thiếu phụ tiếp xúc nguồn lực đóng gói, kinh doanh và tạo cơ hội cho phụ nữ nhập cuộc hiện đại trên thương trường. Tạo thời cơ và động viên gắn kết các nữ nhà buôn, chia sẻ giữa khu vực công và khu vực cá nhân, không chỉ trong từng nền kinh tế mặc cả ở quy mô khu vực như trong APEC để giúp các doanh nghiệp do thiếu phụ làm chủ có cơ hội được san sẻ và được lắng nghe cũng như phát huy khỏe mạnh hơn vai trò và đóng góp tham gia nền kinh tế. Từ đó, chúng ta cần xây dựng tầm nhìn chiến lược cho những năm tiếp theo để tiếp diễn xúc tiến sự trao quyền kinh tế của đàn bà ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói riêng và toàn nhân loại nói phổ biến, trong đó có vai trò phối phù hợp vô cùng cần thiết của từng nền kinh tế thành viên APEC chúng ta.

Theo số liệu Tổng cục Báo cáo, năm 2016 Việt Nam có khoảng 1,2 triệu người trong độ tuổi công sức bị thất nghiệp, choán khoảng 2,3% nhóm công sức. Trong đó, tỷ lệ thanh nữ thất nghiệp cao hơn so với nam giới. Phân tích của Viện Tìm hiểu Công nhân và công đoàn thuộc Tổng Liên đoàn công huân Việt Nam, năm 2016 có khoảng 80% lao động nữ trên 35 tuổi tại các khu công nghiệp bị sa thải, tự bỏ việc. Mong rằng trong hội thoại ngày bữa nay, các đại biểu và diễn giả sẽ cùng nhau đàm đạo sâu hơn để san sẻ trải nghiệm, giải pháp của các nền kinh tế thành viên trong khu vực APEC để nâng cao quyền năng kinh tế cho thanh nữ, khác biệt là trong thời đại kỷ nguyên số.

Cũng phát biểu tại Phiên mở màn, bà Lakshmi Puri nghĩ rằng: Các nền kinh tế APEC cần làm cho phổ quát hơn nữa để trao quyền cho thiếu nữ và con nít gái nhằm thúc đầy kinh tế APEC. Đàn bà được trao quyền sẽ có thời cơ khiến cho việc bình đẳng hơn và năng suất hơn. Trao quyền cho thiếu phụ là sự đầu cơ mưu trí và quan trọng. Thiếu nữ phải được đặt tham gia trung tâm để đem đến những giá trị khác biệt cho nền kinh tế của chúng ta. Bà cũng nêu rõ các mục tiêu về sản xuất bền vững tới năm 2030 cũng đề cập đến sự nhập cuộc đồng đẳng và đầy đủ của phụ nữ trong nền kinh tế. Trao quyền được cho là vấn đề kiện tiên quyết hướng đến phát hành bền vững. Chúng ta cần khiến đa dạng hơn nữa để có được sự tham gia của hơn 50% thiếu phụ khiến cho chủ trong các công ty.

Bà phân bua sự tin yêu những nội dung được bàn thảo tại Hội thoại sẽ là đầu vào cần thiết cho Tuyên bố cấp Bộ trưởng của Diễn đàn Thanh nữ và kinh tế APEC 2017. UN Women chuẩn bị cung cấp các thành viên APEC thực hiện Tuyên bố này. Bà kêu gọi APEC nhập cuộc cùng với UN Women chấp hành các cuộc di chuyển về thu hẹp khoảng cách giới trong hoạt động buôn bán, về chấm dứt bạo lực với thiếu nữ, phá quấy thiếu phụ tại nơi làm cho việc, về “Hành tinh 50/50”… Thể hiện sự quan trọng lợi ích của trao quyền cho thiếu phụ, bà Puri cũng nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Tổ quốc gấm vóc vn do đàn bà ta, trẻ cũng như già, gắng gỏi dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”.


Toàn cảnh phiên mở đầu Hội thoại công - tư về Thiếu phụ và Kinh tế APEC năm 2017.

Hội thoại lần này tập trung trao đổi về các yếu tố: Đẩy mạnh sự hội nhập về kinh tế, vốn đầu tư và xã hội của phụ nữ; Doanh nhân nữ trong hoạt động mua bán toàn cầu đang thay đổi; Xúc tiến sự phát hành của thương gia nữ trong kỷ nguyên số; Xây dựng tầm nhìn về nâng cao quyền năng kinh tế của thiếu nữ trong APEC và trên trái đất. Đây là các vấn đề vồ cập bình thường của các thành viên và cũng là một nội dung trong kế hoạch phát triển kinh tế - thị trấn hội của Việt Nam đến năm 2030.

Cũng ngày, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp và làm cho việc với bà Lakshmi Puri - Phó Tổng giám đốc của UN Women và bà Victoria KwaKwa - Phó Chủ tịch Nhà băng quả đât khu vực Đông Á – Thái Bình Dương để mua bán những khó khăn về đồng đẳng giới ở Việt Nam và trên quả đât, cũng như việc cung cấp Việt Nam thúc đẩy bình đẳng giới, nhất là điều tăng nhanh quyền buôn bán kinh tế cho đàn bà.

Trí Đức


Xem nhiều hơn: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét