Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017

Phổ biến bệnh nguy hại bắt nạt dọa trẻ nhỏ bởi không tiêm đề phòng văcxin |

Một nhỏ xíu gái 6 tuổi ở Đăk Lăk vừa mới đây tử vong do viêm não Nhật Bạn dạng - bệnh hoàn toàn có thể đề phòng bằng văcxin.

Lúc trước, bệnh nhi có biểu hiện sốt cao, co giật và khám tại một phòng khám gần nhà nhưng bệnh không giảm. Khi đến bệnh viện đa khoa thức giấc thì trẻ đã trong hiện trạng lơ mơ, mạch với tốc độ cao, tử chiến sau đó. Kết quả xét nghiệm bệnh phẩm dương tính với viêm não Nhật Bản. Trẻ chưa được tiêm văcxin phòng viêm não Nhật Bản.

Trung tâm Y tế huyện đã phun hóa chất diệt muỗi tại gia đình bé nhỏ và các hộ dân phụ cận, dò hỏi tiền sử tiêm chủng để tiêm vét văcxin viêm não Nhật Bản B cho trẻ 1-15 tuổi trong khu vực.

Viêm não Nhật Phiên bản là bệnh cốt truyện nặng, tỷ trọng di chứng và tử chiến cao. Ước lượng khoảng 30% bệnh nhân nhập viện tử vong, 1/3-1/2 trường thích hợp sinh tồn bị các di chứng tâm thần và tâm thần nặng năn nỉ.

Biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là tiêm văcxin. Phó giáo sư - tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế Ngừa, Bộ Y tế thể hiện sự quan trọng, trẻ phải được tiêm đủ liều, đúng lịch, tiêm nhắc lại. Đối với văcxin phòng viêm não Nhật Phiên bản, ví như chỉ tiêm một mũi thì không có hiệu lực bảo kê, tiêm đủ nhì mũi hiệu lực bảo vệ đạt trên 80%. Tiêm đủ ba mũi, hiệu lực bảo vệ đạt 90-95% từ ba năm.


Tiêm văcxin đúng lịch, đủ mũi là phương pháp phòng bệnh hiệu quả cho trẻ. Ảnh: D. N.

Ngoài viêm não Nhật Bản, vừa mới đây nhiều bệnh viện cũng ghi kiếm được sự quay trở lại của vài bệnh lây nhiễm dù đã có văcxin phòng bệnh như bại liệt, ho gà, sởi. Phổ biến trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch, thậm chí tử chiến. Đa số trường phù hợp này đã có thể giảm thiểu được giả dụ tiêm phòng văcxin đúng lịch, đủ mũi.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nai lưng Như Dương, Phó Viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ Trung ương san sẻ, thời gian qua có vài nơi, một vài thời gian tỷ trọng tiêm chủng thấp và dịch bệnh nguy hiểm đã xảy ra như dịch sởi, bạch hầu, ho gà, viêm não Nhật Bạn dạng… cướp đi sinh mạng của phổ thông trẻ. Yếu tố này cho thấy nếu như trẻ không được tiêm chủng thì nguy cơ dịch bệnh quay quay về rất lớn, gây nguy nan cho sức khỏe trẻ và cộng đồng.

“Từ khi văcxin ra đời, con người đã thực sự có được một loại tranh bị ngoại hạng, sắc bén nhất, hữu hiệu nhất để chủ động phòng chống các bệnh lây truyền nguy hại. Không có bất cứ can thiệp y tế nào, ngay cả việc phát minh ra kháng sinh, lại có ảnh hưởng hoành tráng như văcxin trong việc giảm tỷ trọng bận bịu và tử chiến của bệnh truyền nhiễm”, phó giáo sư Dương thể hiện sự quan trọng.

Thông thường quan niệm này, phó giáo sư, tiến sĩ Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho nhân thức tiêm chủng là việc dùng văcxin nhằm kích thích cơ thể sinh ra miễn dịch chủ động, đặc hiệu để chống lại bệnh lây nhiễm. Phần nhiều người được tiêm văcxin sẽ có miễn nhiễm và được kiểm soát an ninh khi tiếp xúc với mầm bệnh. Còn miễn dịch tự nhiên chỉ có sau khi đã bận rộn bệnh hoặc khi xúc tiếp với mầm bệnh.

“Trẻ bé xíu bận rộn vài bệnh truyền nhiễm nguy khốn do không được tiêm chủng sẽ tác động phần nhiều đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Có những bệnh để lại di chứng suốt đời, thậm chí tử trận như bại liệt, viêm não Nhật Bạn dạng B”, phó giáo sư Hồng nói.

Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo, phụ vương mẹ cần xem xét cho trẻ tiêm toàn diện, tiêm nhắc lại để ngừa trước bệnh cho trẻ; hạn chế tình trạng tới khi có dịch mới đổ xô đi tiêm. Trẻ không được tiêm chủng, tiêm không hoàn toản hoặc tiêm chủng muộn sẽ rất gian nguy, khiến cho trẻ có nguy cơ cao bị bận rộn bệnh do không có miễn nhiễm bảo kê.

Lịch tiêm chủng cho trẻ trong Chương tình Tiêm chủng mở mang:


Theo Nam Phương/VnExpress.net


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét