Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Nói thêm về bài báo “Hà Nội đang ảo mộng trong việc lập quy hoạch phân khu khu vực ga Hà Nội” |

(Xây dựng) - Đồ án quy hoạch phân khu ga Hà Nội và lân cận tỷ lệ 1/2000 được phân thành: Khu văn hoá thấp tầng, khu vốn đầu tư; khu Kiến trúc cao khoảng 40 - 70 tầng bố cục ở phía Bắc khu đất lập quy hoạch; còn khu truyền thông cao khoảng 40 - 70 tầng và Khu khu vực chợ bố cục ở phía Đông khu đất; Khu thương mại quốc tế; khu lối sống mới cao khoảng 40 - 60 tầng, bố cục ở phía Tây Nam khu đất lập quy hoạch. Khu nghỉ dưỡng đô thị cao 40 - 60 tầng, Khu ga tuyến phố sắt cao 40 - 70 tầng được bố trí nằm tại khu vực trọng tâm của khu quy hoạch. Bây chừ Hà Nội đang xin quan niệm các Bộ, ngành và đưa lên truyền thông để phê phê duyệt quy hoạch phân khu theo thẩm quyền. Tác giả bài báo cho rằng, đây là việc làm vi phạm luật pháp trong việc điều chỉnh quy hoạch xưa nay của Hà Nội việc này cần được Thủ tướng Chính phủ chấn chỉnh. Để hiểu rõ nhân tố pháp lý chúng tôi xin nêu cụ thể như sau:

Theo khoản 8 Điều 3 Luật Quy hoạch thị trấn năm 2009 quy định: “Quy hoạch phân khu là việc phân chia và xác định công dụng, tiêu chí sử dụng đất quy hoạch đô thị của các khu đất, màng lưới tòa tháp cơ sở vật chất công nghệ, công trình cơ sở phố hội trong một khu vực thị trấn nhằm chi tiết hóa nội dung quy hoạch bình thường”.


Hà Nội đang mộng ảo trong việc lập quy hoạch phân khu khu vực Ga Hà Nội.

Cũng theo khoản 4 Nhân tố 24 Luật Quy hoạch thành phố 2009 quy định: “Đồ án quy hoạch chung thành phố trực thuộc Trung ương đã được phê phê chuẩn là cơ sở để lập quy hoạch chuyên ngành nghề kỹ thuật thành phố và quy hoạch phân khu trong thị trấn”.

Trong quy hoạch chung xây dựng Hà Nội đến năm 2030 và góc nhìn 2050 được Bộ Xây đắp đánh giá và trình Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn y ngày 26/7/2011, trong nội dung quy hoạch thông thường không có nội dung xây dựng các khu tòa nhà cao tầng trong khoảng 40 - 70 tầng và các khu vực phụ cận Ga từ 40 - 60 tầng như đã nêu ở trên. Như vậy quy hoạch phân khu chẳng thể chi tiết hóa những nội dung này. Việc muốn đưa những nội dung trên vào quy hoạch khu vực Ga Thủ đô thì phải chấp hành lớp lang, giấy má, yếu tố chỉnh quy hoạch theo qui định tại Yếu tố 46, Vấn đề 47, Vấn đề 48, Vấn đề 49 và Yếu tố 51 Luật Quy hoạch thành phố năm 2009.

Cũng tại khoản 2 và khoản 3 Vấn đề 46 về rà soát quy hoạch thành phố, Luật Quy hoạch thị trấn quy định: “UBND các cấp có nghĩa vụ rà soát quy hoạch thị trấn đã được phê duyệt y. Kết quả kiểm tra quy hoạch thành phố phải được thông báo bằng văn bản với cơ quan có thẩm quyền phê phê chuẩn quy hoạch thị trấn”.

Đồng thời tại Yếu tố 51 Luật Quy hoạch thành phố luật pháp về lớp lang bắt đầu vấn đề chỉnh toàn cục quy hoạch thành phố qui định: “Tập đoàn có nghĩa vụ doanh nghiệp lập quy hoạch thành phố thì lập thông báo về nội dung và ý tưởnrg yếu tố chỉnh toàn bộ quy hoạch đô thị, doanh nghiệp xin quan điểm số đông dân cư trong khu vực nhân tố chỉnh quy hoạch và các khu vực bao quanh có ảnh hưởng trực tiếp trình tập đoàn có thầm quyền phê phê duyệt quy hoạch thành phố chú ý”.

Căn cứ các điều Luật đã nêu trên cho thấy: Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội do Bộ Xây đắp công ty thẩm định và được Thủ tướng Chính phủ Quyết định phê chuẩn y tham gia ngày 26/7/2011. Theo các nhân tố luật đã nêu trên ví như có việc nhân tố chỉnh quy hoạch phổ biến tại khu vực Ga Thủ đô thì Bộ Xây dựng là tập đoàn có bổn phận đơn vị giám định và trình Thủ tướng Chính phủ phê ưng chuẩn vấn đề chỉnh quy hoạch theo qui định.

Việc Hà Nội lấy quan điểm các Bộ, lĩnh vực về nội dung quy hoạch Ga Thủ đô để phê ưng chuẩn quy hoạch phân khu 1/2000 là trái với các nhân tố luật nêu trên đồng thời vi phạm Yếu tố 16 Luật Quy hoạch – các hành vi bị cấm: Khoản 3 Nhân tố 16 về hành vi bị cấm qui định: “Lập, thẩm định phê phê chuẩn và điều chỉnh quy hoạch thị trấn không đúng luật pháp của Luật này”.

Những hành vi cố tình vi phạm pháp luật trong thẩm quyền vấn đề chỉnh quy hoạch thị trấn Hà Nội bấy lâu biến thành thông thường. Trong quy hoạch chung Thủ đô được Thủ tướng phê phê duyệt trước năm 2011 (khi chưa xác nhập) phổ thông khu kĩ nghệ trong nội đô được xác định là đất cây trồng, tiệm tạm hóa, bạn nào đã tự yếu tố chỉnh thành các khu nhà cao ốc? Tuyến tuyến đường Lê Văn Lương, khách hàng nào đã điều chỉnh để xây dựng hàng trăm công trình cao tầng để mật độ dân cư tăng cao rộng rãi lần? Khu vực trạm xe buyt Lương Lặng giải tỏa nhằm khắc phục ách tắc liên lạc bạn nào đã yếu tố chỉnh thành khu cao ốc hàng ngàn đứa ở và gây ách tách giao thông hơn? Thậm chí một dải đất rất nhỏ xíu nằm sát chân đê tại khu vực Nhà máy nước Yên Phụ, khách hàng nào đã vấn đề chỉnh thành khu nhà cao tầng đa tác dụng? Và hồ hết những việc yếu tố chỉnh sai thẩm quyền đã “băm nát”, vô hiệu hóa quy hoạch bình thường Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt y. Dường như việc lập quy hoạch phổ biến Thủ đô được các nhà phân tích phổ biến năm, tốn kém phổ biến tiền tài và công lao, tốn chi phí cao hàng trăm cuộc họp của nhiều Bộ, lĩnh vực để được chính phủ phê phê duyệt. Bên cạnh việc yếu tố chỉnh quy hoạch tầm thường lại do một đội ngũ người quyết định, tương tự việc vi phạm luật pháp này đã gây ra những hậu quả nguy hiểm.

Tại Khoản 2 Vấn đề 51 qui định: “Tập đoàn có thẩm quyền phê phê chuẩn quy hoạch đô thị xem xét, quyết định nhân tố chỉnh tổng thể bằng văn bạn dạng trên cơ sở vật chất ý kiến của công ty đánh giá quy hoạch đô thị”.

Thực tiễn hàng trăm công trình nhân tố chỉnh quy hoạch của Thủ đô rất ít những công trình chấp hành theo quy định của qui định, phần nhiều việc vấn đề chỉnh được thực hiện bằng những công văn của văn phòng Ủy ban thông báo quan điểm của đồng chí Chủ tịch về việc đồng ý yếu tố chỉnh và ủy quyền Sở Kiến trúc Quy hoạch ký hợp đồng tổng mặt bằng. Số đông những dạng văn bản này đều vi phạm luật pháp về nội dung và cách thức đã biến thành “bệnh dịch” trong việc nhân tố chỉnh quy hoạch do các cơ quan tác dụng Thủ đô thi hành. Phổ quát sai phạm trong yếu tố chỉnh quy hoạch phổ biến sai thẩm quyền đã được công ty tham vấn, phù hợp thức hóa trình đô thị phê chuẩn y trong quy hoạch phân khu 1/2000, thậm chí còn “cài cắm” vào các văn bạn dạng dưới luật để hợp thức hóa nhưng trái với luật qui định. Chính phủ sớm chỉ đạo các Bộ, ngành tác dụng Trung ương rà soát làm cho rõ những vấn đề này để tróc nã cứu nghĩa vụ.

Bài học về vấn đề chỉnh quy hoạch trên giang sơn này cũng đã có và cũng đã được giải quyết một phương pháp nghiêm túc. Ví dụ như một khu thành phố Nha Trang, khi phê phê duyệt quy hoạch chung Thủ tướng pháp luật vùng đó chỉ được xây dựng 40 tầng, nhưng trên cơ sở vật chất bắt buộc của các cơ quan chức năng UBND thức giấc đã ra công bố bằng văn bạn dạng nhân tố chỉnh quy hoạch từ 40 tầng lên 45 tầng và trên cơ sở vật chất đó Sở Xây dựng đã cấp phép 45 tầng. Sau khi các dụng cụ thông tin quần chúng đưa tin thì phần đông các việc xây dựng đều phải xong xuôi lại và phải thi hành trình tự, giấy tờ yếu tố chỉnh quy hoạch theo pháp luật để trình Thủ tướng Chính phủ chú ý, vì quy hoạch phổ biến TP Nha Trang thuộc thẩm quyền phê thông qua của Thủ tướng.

Một địa phương đã tự thực hiện trang nghiêm các luật pháp của luật pháp về điều chỉnh quy hoạch, liệu Hà Nội có sớm lưu ý lại các việc đã và đang khiến để chỉnh đốn không? Những sai phạm đó là đáng kể gây bất bình đối với nhà đầu tư và nhân dân đặc biệt gây ra hiện trạng ách tắc liên lạc và ngập úng đô thị.

Căn cứ tham gia mục 2 của Thông tư liên tịch số 04/2007/TTLT-BXD-BCA của Bộ Xây dựng và Bộ Công An ngày 07/07/2007 quy định về việc xử lý vi phạm pháp luật về quy hoạch xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng: “Người có bổn phận trong việc đơn vị lập, đánh giá, phê phê chuẩn quy hoạch xây đắp, yếu tố chỉnh quy hoạch xây dựng, nhưng thực tiễn không đúng thẩm quyền hoặc đúng thẩm quyền nhưng không đúng lớp lang, giấy tờ gây thiệt hại về của cải của Nhà Nước, tổ chức, công dân; gây tác động xấu về trơ khấc tự an ninh” hành vi nêu trên ngoài việc cố tình thao túng vi phạm luật pháp còn mang yếu tố ích lợi hàng ngũ cần sớm được xem xét tróc nã cứu.

Duy Nguyên


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét