Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017

Bộ Ngoại giao Thái lưu ý thu hồi hộ chiếu của bà Yingluck

Giữa lúc chính phủ Thái Lan bị chỉ trích vì đưa thông tin sai về tung tích của bà Yingluck, Bộ Ngoại giao nước này sẽ để ý việc thu hồi hộ chiếu của nữ cựu thủ tướng.

Bangkok Post dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan hôm 30/9 cho biết họ đã chiếm được buộc phải từ Văn phòng Cảnh sát Hoàng gia và những người có bổn phận đang giải quyết vụ việc theo pháp luật về hộ chiếu.

Người phát ngôn Busadee Santipitaks xác nhận Bộ Ngoại giao Thái Lan đã hay tin tạp chí đăng tải rằng bà Yingluck đang ở Anh để xin ganh nạn chính trị, song không đưa ra bình luận về yếu tố. Trước đó, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha nói ông được Bộ Ngoại giao lên tiếng rằng nữ cựu thủ tướng đang ở Dubai.

Bo Ngoai giao Thai xem xet thu hoi ho chieu cua ba Yingluck hinh anh 1
Cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra được cho là đang ở Anh. Ảnh: Getty.

Cùng ngày, người phát ngôn chính phủ Sansern Kaewkamnerd nói rằng Bộ Ngoại giao đã nhân thức trước bà Yingluck sẽ tới Anh. Ông cũng cho hay chính phủ Thái Lan không quan tâm đến thông tin bà Yingluck sẽ xin ganh nạn chính trị vì đó là vấn đề cá nhân, song chính phủ vẫn đang nỗ lực nhằm đưa bà về nước chịu án.

Chính quyền quân sự của thủ tướng Prayut đang bị dư luận chỉ trích mạnh bạo vì cung cấp tin tức thiếu đúng mực về nơi bà Yingluck đang cư trú. Chưa đầy một ngày sau khi ông Prayut bật mí rằng bà Yingluck đang ở Dubai, CNN dẫn nguồn tin từ đảng Pheu Thai cho hay nữ cựu thủ tướng đã rời Dubai để đến Anh phương pháp đây 2 tuần.

Thái Lan có hiệp ước dẫn độ với Anh nhưng không có với Các Tiểu Vương quốc Arab Hợp nhất (UAE). Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết công ty công tố sẽ đề xuất dẫn độ nếu như xác nhận được nơi ở của bà Yingluck.

Bo Ngoai giao Thai xem xet thu hoi ho chieu cua ba Yingluck hinh anh 2
Lộ trình chạy trốn của bà Yingluck. Đồ họa: The Nation.

Dường như đó, Đảng Dân chủ đã thông báo đòi hỏi Bộ Ngoại giao Thái Lan phải nhanh chóng thông báo cho đồng đội quốc tế rằng bà Yingluck chẳng phải là người ghen tuông nạn mà là một người bị kết án bỏ trốn.

Cảnh sát Thái Lan đã kêu cầu Interpol ban hành cảnh báo quốc tế, thường được gọi là Báo động Xanh, tới 190 thành viên của doanh nghiệp này nhằm xác định vị trí của bà Yingluck.

Lúc trước, bà Yingluck đã bỏ trốn khỏi Thái Lan một vài ngày trước phiên tuyên án vốn dự định diễn ra hôm 25/8. Tới ngày 27/9, bà bị tuyên xử vắng mặt với mức 5 năm tù vì thiếu nghĩa vụ trong một chương trình trợ giá gạo thời còn khiến thủ tướng, gây thất thoát hàng tỷ USD.

Nữ thủ tướng cute của Thái Lan và sự nghiệp bão tố Trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan với tham vọng canh tân nước nhà, bà Yingluck Shinawatra nhanh chóng vướng tham gia những bê bối chính trị và đối mặt hàng loạt cáo buộc.

Bà Yingluck xin ganh nạn chính trị ở Anh

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hiện ở London và đang xin ganh nạn chính trị tại Vương quốc Anh, một nguồn tin trong đảng Pheu Thái của bà cho biết.

5 năm tù cho Yingluck: Cây muốn yên, gió chẳng dừng

Theo các chuyên gia, dù bằng hữu Thaksin đa số hết các con phố quay về, nền chính trị Thái Lan sẽ không thể "lặng gió" ví như chính phủ không tìm bí quyết kết nối với tập thể người địa phương.


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét