Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Chế độ đặc thù để triển khai các công trình khắc phục ùn tắc giao thông và không gian Hà Nội |

(Xây đắp) - Bộ Xây dựng vừa thu được Văn bạn dạng số 8567/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ đề nghị góp quan điểm về đề nghị một số hình thức đặc thù cho Hà Nội để triển khai các dự án đầu cơ theo cơ chế đối tác làm ăn công tư giải quyết ùn tắc giao thông và không gian phản ứng dân sinh theo kiến nghị của UBND TP Hà Nội.


Ảnh minh họa.

Về vấn đề trên, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 2274 /BXD-HĐXD hồi âm Văn phòng Chính phủ với nội dung như sau: Về bắt buộc ứng dụng hình thức đặc thù đối với các công trình, theo thông báo thì 5 công trình cầu qua sông Hồng và khép rất dị vòng đai đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên lý tại Lên tiếng số 35/TB-VPCP ngày 25/01/2017.

Theo giải trình của UBND TP Hà Nội đối với các dự án đề nghị bổ sung (bao gồm 8 dự án liên lạc và 4 công trình không gian, dân sinh bức xúc) tại Lên tiếng số 223/BC-UBND thì các dự án nói trên cần được rút ngắn thời gian sẵn sàng và sớm khai triển để góp phần giải quyết ách tắc giao thông, bảo đảm vệ sinh môi trường, phát huy hiệu quả đầu tư, khai thác. Cho nên, về nguyên tắc, Bộ Xây dựng ủng hộ các kiến nghị của UBND TP Thủ đô xin được vận dụng cách thức đặc thù để khai triển thi hành các công trình trên theo chế độ thích hợp tác công tư PPP (phù hợp đồng BT hoặc BOT). Dĩ nhiên, đề nghị UBND TP Hà Nội cần làm cho rõ hơn nữa về tính gấp rút, đặc thù, lẻ tẻ của từng công trình nhằm có đủ cơ sở vật chất để Thủ tướng Chính phủ lưu ý, quyết định.

Đối với kiến nghị xin được ứng dụng Điều 26 Luật Đấu thầu (Điểm a Khoản 4 Mục I Lên tiếng số 223/BC-UBND), buộc phải UBND TP Hà Nội khiến rõ yếu tố kiện đặc trưng, riêng biệt của từng công trình và nhu yếu thuyết minh cách thức chọn lựa chủ đầu tư gửi Bộ Chiến lược và Đầu cơ đánh giá theo pháp luật tại điểm b khoản 1 Điều 104 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ Pháp luật cụ thể chấp hành một vài nhân tố của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đối với kiến nghị ủy quyền cho các Ban điều hành dự án chuyên lĩnh vực (điểm b khoản 4 Mục I Báo cáo số 223/BC-UBND), bắt buộc tuân hành nguyên tắc theo quy định của Luật Doanh nghiệp chính quyền địa phương và Luật Hà Nội.

Các dự án được chọn lựa để thi hành theo cơ chế đối tác công tư phải phục vụ vừa đủ các nhân tố kiện theo quy định tại Nhân tố 15 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về đầu tư theo cơ chế đối tác làm ăn công tư. Việc dùng quỹ đất để trả tiền cho nhà đầu tư thuộc thẩm quyền của UBND TP Thủ đô, cho nên yêu cầu UBND TP Hà Nội chấp hành theo đúng quy định tại Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg ngày 26/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ qui định cơ chế Nhà nước trả tiền bằng quỹ đất cho chủ đầu tư khi chấp hành Dự án đầu tư xây dựng theo chế độ xây dựng - chuyển giao và Thông tư số 183/2015/TT-BTC ngày 17/11/2015 của Bộ Nguồn vốn về Hướng dẫn thực hiện trả tiền bằng quỹ đất cho chủ đầu tư chấp hành Dự án đầu cơ xây đắp - chuyển giao pháp luật tại Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg ngày 26/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Về đề nghị chuyển đổi chế độ đầu cơ dự án đầu tư xây đắp cầu Vĩnh Tuy (quá trình 2) và cơ chế chọn lựa nhà đầu tư. Bộ Xây đắp ủng hộ về nguyên tắc đối với các kiến nghị của UBND TP Thủ đô vận dụng đối với công trình đầu cơ xây dựng cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2). Riêng đối với kiến nghị được lựa chọn chủ đầu tư theo pháp luật tại Yếu tố 26 Luật Đấu thầu, bắt buộc UBND TP Thủ đô thi hành như quan niệm đã nêu tại Mục 1 văn bạn dạng này.

Đề xuất UBND TP Hà Nội lưu ý thi hành việc biến đổi cách thức đầu cơ theo quy định tại Vấn đề 19 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP và Thông tư số 06/2016/TT-BKHĐT ngày 28/6/2016 của Bộ Ý tưởnrg và Đầu tư Hướng dẫn chấp hành một số nhân tố của Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về đầu tư theo chế độ công ty đối tác công tư. Đồng thời chịu bổn phận hoàn toàn trong việc lựa chọn chủ đầu tư có chứng nhận, năng lực và trải nghiệm thực hiện công trình.

Cam đoan Trang


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét