Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2017

Hàn Quốc dự định tậu tàu lặn hạt nhân đối phó Triều Tiên

Chính quyền Hàn Quốc đang để ý tìm tàu ngầm hạt hiền lành Mỹ để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên, nhưng một vài người hồ nghi tính khả thi của ý tưởnrg này.

Yonhap cho biết trong cuộc dàn xếp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in tại New York bên lề Hội nghị Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Trump đồng ý đẩy mạnh năng lực phòng thủ cho Hàn Quốc để đối phó với Triều Tiên thông qua việc sắm sửa thiết bị vũ khí tiến bộ.

Nhị bên cũng đồng ý mở rộng triển khai vũ trang kế hoạch của Mỹ tới Hàn Quốc. Giới phân tích nghĩ rằng vẫn chưa rõ liệu ông Trump đang nỗ lực trợ giúp bằng hữu, hay dễ chơi là để bán tranh bị.

“Tôi chuẩn y Hàn Quốc và Nhật Bản tìm vài trang bị quân sự kĩ nghệ cao trong khoảng Mỹ”, Tổng thống Trump, cựu trùm BĐS viết trên Twitter tham gia ngày 5/9 sau khi Triều Tiên thể nghiệm bom H. Bất kể yêu cầu của ông Trump là gì, phương pháp tiếp cận của ông mang lại cho Hàn Quốc thời cơ tốt để tăng cấp vũ khí, các quan chức quốc phòng cho biết.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Hàn Quốc nói với Yonhap: “Điều cần thiết là tối đa hóa lợi ích của chúng tôi duyệt y các cuộc dàn xếp cụ thể. Chúng tôi chưa thể công khai về những trang bị có thể tìm”.

Han Quoc du dinh mua tau ngam hat nhan doi pho Trieu Tien hinh anh 1
Tàu ngầm tiến công chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Los Angeles của Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Ông trích dẫn những gian truân trong việc mua thiết bị quốc phòng đương đại hoặc chuyển giao kĩ nghệ trong khoảng Mỹ. Một vài nguồn tin nói rằng chính quyền Tổng thống Moon đang chú ý sắm tàu lặn hạt nhân để đối phó với hạm đội tàu ngầm hơn 70 chiếc, một số được trang bị tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Tất nhiên, văn phòng Nhà Xanh (phủ tổng thống Hàn Quốc) cho nhân thức nhân tố tàu lặn hạt nhân không được đàm đạo trong cuộc gặp giữa nhà chỉ đạo hai nước. Hải quân Hàn Quốc muốn có thêm tàu lặn hạt nhân tham gia kho vũ khí để bổ sung cho 18 tàu lặn điện-diesel đang vận hành.

Nhiều người công nhận rằng tàu lặn hạt nhân là một chọn thực tế hơn là vận động vũ trang hạt nhân chiến thuật sang Hàn Quốc. Bộ Quốc phòng đang phân tích tính khả thi trong cuộc tranh biện nảy lửa về chi phí, các quy tắc quốc tế và hậu quả ngoại giao tiềm tàng.

Ít ra phải có 3 trạm phụ trợ hạt nhân để cung ứng hỗ trợ liên tiếp. Một số nhà quan sát cho nhân thức chính quyền Tổng thống Trump có thể bán một vài tàu lặn tiến công chạy bằng hạt nhân lớp Los Angeles cũ, hoặc cho Hàn Quốc thuê.

Tuy nhiên, các quan chức quốc phòng bác bỏ khả năng này: “Mỹ chưa bao giờ bán tàu ngầm hạt nhân ra nước ngoài. Nếu như chúng ta lựa chọn tàu lặn hạt nhân, nó sẽ được phát triển nội địa”, quan chức quốc phòng giấu tên nói.

Các chuyên gia đồng ý rằng Hàn Quốc có thể tự phát hành tàu ngầm hạt nhân. “Hàn Quốc có thể tự tạo ra tàu ngầm hạt nhân nếu có thể thu bé dại lò bức xúc hạt nhân SMART, do Viện Tìm hiểu Năng lượng Nguyên tử Hàn Quốc phát hành. Trong trường thích hợp đó, Hàn Quốc có thể chế tác tàu lặn hạt nhân trong vòng 5 năm”, Moon Keun-shik, thuyền trưởng hải quân về hưu nói.

Tuy vậy, các nhà phê bình đặt nghi vấn liệu Hải quân Hàn Quốc, hàng ngũ chủ công hoạt động ven biển có đích thực cần tàu lặn hạt nhân một phương pháp khẩn cấp. Trong khi đó, chi phí mỗi tàu ít ra khoảng 1.000 tỷ won (880 triệu USD), cộng với chi tiêu bảo trì đắt đỏ.

Máy bay Mỹ - Hàn diễn tập ném bom để ứng phó Triều Tiên Đáp trả lại các vụ phóng hoả tiễn và thử hạt nhân của Bình Nhưỡng, quân đội Mỹ và Hàn Quốc công ty tập trận và ném bom trong ngày 18/9.

Mỹ có thể sẽ triển khai tranh bị hạt nhân tại Hàn Quốc

Giới chức Mỹ xác thực Washington và Seoul đang cân nhắc tài năng khai triển tranh bị hạt nhân tại Hàn Quốc nhằm đối phó với mối ăn hiếp dọa trong khoảng tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.


Bít tất tay bán đảo Triều Tiên tàu lặn hạt nhân vũ khí Hàn Quốc Mỹ


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét