Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017

‘Gắn thẻ’ xanh, vàng, đỏ cho doanh nghiệp |

Quản lý Nhà nước theo nguyên lý rủi ro chính là động lực cho các DN tuân hành qui định. DN nào vâng lệnh tốt sẽ bị kiểm tra giám sát ít đi, chi tiêu tuân thủ về dài hạn cũng giảm dần.

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang rốt ráo chỉ huy, thi hành các biện pháp cắt giảm, xoá bỏ vấn đề kiện kinh doanh (ĐKKD) bất có lí… Dĩ nhiên, việc này không có nghĩa là thả lỏng quản lý, mà chỉ là thay đổi phương thức quản lý, chuyển mạnh trong khoảng tiền kiểm sang hậu kiểm. Dĩ nhiên, cơ chế hậu kiểm như thế nào để đạt hiệu quả, chống phung phí?


Ông Phan Đức Hiếu.

Hoang phí quá phổ quát nguồn lực...

Theo ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Tìm hiểu điều hành kinh tế Trung ương (CIEM), chúng ta không có đủ nguồn lực nhất là nhân lực để giám sát hoạt động cũng như kiểm tra hồ hết các item, phục vụ trên hoạt động mua bán.

Hơn nữa, trong khoảng câu chuyện kiểm tra chuyên ngành nghề cho thấy, ngay cả khi kiểm tra 100% các lô hàng, tốn chi tiêu, thời điểm cực kì lớn nhưng ví như chỉ làm hồ sơ thủ tục là chính thì chung cuộc số trường thích hợp nhận thấy được chỉ chiếm giữ một tỷ lệ rất bé dại. “Chúng ta đang phung phí quá phổ biến để thu về một kết quả không tương thích”, ông nói.

Chính vì thế, ông Phan Đức Hiếu nghĩ rằng công ty Nhà nước phải đổi mới bí quyết làm cho cũ sang cách thức quản lý mới theo nguyên lý không may, theo đúng yêu cầu của Chính phủ. Phân loại DN thành các đội ngũ có chừng mực rủi ro không giống nhau và tương ứng có những khí cụ, cách thức điều hành thích hợp.

Với hàng ngũ DN có nguy cơ không may cao thì thậm chí có thể dồn vào một chỗ tiền kiểm 100% vì ích lợi của thị trấn hội và vì yêu cầu quản lý, còn đối với những DN có lịch sử tốt hoặc có nguy cơ gây không may rất thấp, không cần phải giám sát quá nghiêm ngặt.

Hiện thuế và thương chính là nhì tập đoàn đang khá tích cực ứng dụng cách thức quản lý này. Hải quan đã xây dựng một bộ tiêu chí riêng để bình chọn hạn độ vâng lệnh qui định của DN, từ đó phân DN thành bí quyết luồng: Xanh, vàng và đỏ.

Những DN luồng xanh có thể cho thông quan ngay, nhưng với với DN luồng vàng-nằm ở gianh giới giữa tốt và chưa tốt, tập đoàn hải quan sẽ đặt mục tiêu giữ vững ở mức cao hơn, có thể rà soát bất chợt vài lô hàng và cho thông quan phần nhiều các trường phù hợp. Còn đối với DN bị xếp luồng đỏ thì đề xuất tiền kiểm, rà soát hết những hàng hóa của DN trước khi cho thông quan.

Thuế vừa rồi cũng đã xây đắp dứt và mở màn điều hành hệ thống điều hành theo nguyên tắc rủi ro. Chuỗi hệ thống chỉ số được xây đắp dựa theo lịch sử vâng lệnh pháp luật về thuế của các DN, sau thời kỳ bình chọn, phân loại theo chừng mực rủi ro cơ quan thuế sẽ có hạ tầng ra quyết định có thanh tra thuế hay không.

“Nếu như không có nguyên tắc đó thì 1 năm, trong số 600.000 DN, sắp đến là 1 triệu, 2 triệu, thậm chí là 5 triệu DN thì biết rà soát ai? Ví như thi hành toàn vẹn theo tiền kiểm, số đông cán bộ thuế đi rà soát cục bộ DN thì đó là một sự phao phí không chỉ cho Nhà nước mà còn phung phí thời điểm của DN, chưa kể đó là một việc bất khả thi”, ông Hiếu phản hồi.

Một tác động tích cực dễ thấy của việc điều hành theo nguyên lý không may là động lực cho các DN tuân hành qui định. DN nào tuân thủ tốt thì sẽ bổ ích, sự rà soát giám sát ít đi, chi tiêu vâng lệnh về dài hạn cũng giảm dần và tương tự DN cũng cũng cảm thấy được tôn trọng, được ghi kiếm được khi làm tốt.

Tương tự, sẽ “lợi cả đôi con đường” cho DN và cơ quan quản lý.

Cần nỗ lực thay đổi

Ông Phan Đức Hiếu san sớt, ngoài thuế và thương chính, khái niệm về điều hành rủi ro vẫn khá mới mẻ với đa phần các cơ quan Nhà nước. Nhưng bản chất, những kiến thức để xây đắp một chuỗi hệ thống điều hành theo nguyên lý này là không không dễ dàng, hoàn toàn các bộ, ngành nghề có thể xây đắp các bộ tiêu chí, các dụng cụ để tích lũy thông tin, công cụ phân tích bình chọn phân loại các nhóm đối tượng để trong khoảng đó có cơ chế quản lý, giám sát, hoặc hỗ trợ DN một bí quyết hăng hái và chủ động.

Dù thế, quản lý rủi ro yên cầu các bộ, ngành phải có một chuỗi hệ thống thông tin rất tốt về các đối tượng thuộc sự giám sát, điều hành của bản thân và những thông tin này không chỉ dễ chơi là thông tin “chết”, mà phải được thu thập, cập nhật, giải quyết, phân tách nhiều lần.

Ngoài ra đó, với từng nhóm đối tượng, tập đoàn quản lý phải có những khí cụ, chế độ quản lý, giám sát riêng, thích hợp để vừa bảo đảm không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất sản phẩm của DN nhưng vẫn phải đạt được mục tiêu điều hành Nhà nước.

Trong đó, Nhà nước nên động viên DN công khai hóa tiêu chuẩn sản phẩm do họ tự xây đắp, hoặc tìm hiểu để áp dụng và chịu bổn phận trước item của bản thân mình.

“Giả dụ các bộ lĩnh vực hy vọng khiến việc này thì tôi cho rằng có đủ chuyên gia ở Việt Nam có thể giải đáp xây đắp, kiến tạo, điều hành một chuỗi hệ thống điều hành theo nguyên tắc không may để thay thế dần cho nguyên tắc tiền kiểm”, ông Hiếu cho nhân thức.

Mọi thứ sự cản trở này hoàn toàn có thể vượt lên, nếu như thực sự các bộ, khác lạ là chủ tịch bộ có nỗ lực và cam kết mạnh bạo. Ông Phan Đức Hiếu nghĩ là canh tân về ĐKKD là một chả hạn, mười mấy năm chúng ta loay hoay mãi trong việc cách tân nhưng Bộ Công Thương với sự cam đoan rất khỏe khoắn của Bộ trưởng chỉ trong vòng 1 tháng đã khiến cho được với kết quả lúc đầu rất đáng hoan nghênh.

Nhân tố đó chứng minh chuyển đổi tư duy, đổi mới cách thức điều hành Nhà nước, chuyển mạnh trong khoảng tiền kiểm sang hậu kiểm không khó, quan trọng là có dám đổi mới bản thân hay không, ông Hiếu nhấn mạnh.


Theo Thu Hương/BaoChinhphu.vietnam


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét