Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

Giải bài toán quá chuyển vận cơ sở nội thành? |

(Xây đắp) - UBND TP Hà Nội vừa có văn phiên bản xin ý kiến các bộ lĩnh vực về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Thủ đô và phụ cận, một lần nữa lại dấy lên sốt ruột, đô thị Hà Nội chẳng mấy chốc sẽ “nghẹt thở” bởi nhà cao tầng.

“Gom” dân tham gia nội thành

Sở dĩ có sự run sợ này bởi, chỉ trong một thời điểm ngắn, sự hiện ra các tòa nhà cao tầng xây chen trong nội thành đã bổ sung quá đông người trú ngụ tại một vài vị trí toàn bộ, gây áp lực quá lớn lên hệ thống cơ sở vật chất vốn đã cũ kỹ và quá chuyển vận của đô thị.

Là một trong những khu thành phố mới trước tiên của thị trấn, quy hoạch Khu thị trấn Linh Đàm (thị trấn Hoàng Liệt, huyện Hoàng Mai, Hà Nội) đã được giải thưởng quốc gia về kiến tạo kiểu mẫu. Thế nhưng, sau một thời gian ồ ạt xây đắp tổ thích hợp dự án nhà thương nghiệp giá rẻ mang tên HH, khu thị trấn Linh Đàm đã mất hoàn toàn quy hoạch gương mẫu trước đó.

Thực tiễn, không riêng gì Khu đô thị Linh Đàm, hiện trạng phổ biến nhà cao tầng mọc lên, khi mà hạ tầng liên lạc phát triển không theo kịp diễn ra đa dạng tại khu vực của đô thị. Tại buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội về công việc quy hoạch xây đắp thị trấn và quản lý quy hoạch xây đắp vừa diễn ra, nhiều đại biểu lo sợ việc cho xây đắp ồ ạt phổ biến phổ biến cư cao tầng đồng nghĩa với việc “gom” dân chứ chẳng phải giãn dân ra khỏi nội đô.

Đơn cử như các khu vực quanh tuyến tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Minh Khai thời gian qua đã có cả chục dự án chung cư cao từ 25 đến 35 tầng được cấp phép. Việc phê chuẩn y các dự án bất động sản rầm rịt đang làm tuyến các con phố biến thành nỗi sốt ruột của người dân khu vực khi vào giờ cao điểm nhiều lần phải chịu cảnh ùn tắc.

Tại quận Thanh Xuân, vài tuyến thị trấn như Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Nguyễn Huy Tưởng, tuyến đường vòng đai 3... cũng trong trạng thái tương tự. Anh Trần Văn Tuấn, phường Quan Nhân (Thanh Xuân) cho biết: Trên phố Lê Văn Lương, nhìn nhì bên con đường đâu đâu cũng có nhà cao tầng đang xây. Đến đây trạng thái tắc tuyến phố kéo dài tại khu vực này sẽ càng ngày càng trầm trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt và công việc của người dân. Hình như hàng loạt dự án đang khai triển xây đắp, trên đường Nguyễn Trãi một khu siêu thị trấn rộng khoảng 110 ngàn ha cũng vừa được phê phê duyệt, là khu đô thị lớn thứ 2 tọa lạc trên đường Nguyễn Trãi.

Phải tính toán đến quy hoạch nhà cao tầng

Theo thống kê của Sở Quy hoạch và Kiến trúc Thủ đô, trong khu vực nội đô của thị trấn hiện có khoảng 308 công trình cao tầng hiện hữu hoặc đã được cấp phép xây đắp và đang xây dừng; 205 công trình tòa tháp và tổ thích hợp công trình đang để ý theo các quy hoạch.

Các chuyên gia cho rằng, việc để các tổ chức, tổ chức BĐS tư nhân vừa đầu tư - thiết kế - xây đắp - giám định khiến cho “đất vàng” trong nội đô càng ngày càng biến thành cao ốc. Yếu tố đó đồng nghĩa, các khoảng trống lẻ tẻ còn lại trong thành phố dễ dãi bị “lấp nốt” làm người địa phương mất đi thời cơ được tiếp cận và chiếm hữu những khoảng xanh đô thị cần thiết, còn đô thị mất đi năng lực nâng cao tiện lợi đô thị và tăng thêm sức cạnh tranh.

Theo TS.KTS È Minh Tùng, với bí quyết làm đó, Thủ đô đã khắc phục một nhân tố thị trấn này bằng một điều đô thị khác. Hệ quả là áp lực dân số nội đô và sự thiếu thốn thuận tiện thị trấn ko phải giảm mà thậm chí còn tăng thêm mà Đồ án quy hoạch phân khu thị trấn khu vực ga Thủ đô là một chả hạn.

KTS Đào Ngọc Nghiêm phân tách, tiêu chí của Hà Nội là phải giảm dân số nội đô. Theo quy hoạch thì cần giảm từ 1,2 triệu dân xuống còn 0,8 triệu dân trong 4 quận nội thành lịch sử, do vậy Thủ đô cần nghiêm chỉnh giảm dân số thì mới chấp hành được tiêu chí này, đặc biệt không được tăng thêm hoặc giữ nguyên dân số so với trước.

Yếu tố khác mà ông Nghiêm lo ngại là đồ án quy hoạch xây đắp thêm đa dạng nhà cao tầng. Theo ông, hiện toàn thị trấn đã có trên 300 nhà cao tầng, trong đó hơn 100 bình thường cư khiến dân số vượt quy hoạch. Trước đây, Hà Nội đã có luật pháp kiến trúc trên tuyến trục đường qua ga Thủ đô, trong khoảng thị trấn Cửa Nam tới phố Khâm Thiên, do vậy muốn xây nhà cao tầng ở đây thì phải sửa đổi qui định này.

Trong khoảng thực tại trên, các chuyên gia xây dựng nghĩ là, Thủ đô cần có quy hoạch nhà cao tầng để hạn chế được những bất cập từ việc quá chuyển vận hạ tầng trong nội thành như hiện thời.

Vân Anh


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét