Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

Người Kurd chọn lựa tách khỏi Iraq, xây đắp nhà nước riêng

Cộng đồng người Kurd ở khu vực phía bắc Iraq đã bỏ phiếu để rời nước này và thành lập một nhà nước độc lập. Baghdad coi cuộc bỏ thăm là vi hiến.

Ngày 27/9, Cao ủy Bầu cử và Trưng cầu dân ý của chính quyền khu vực người Kurd cho biết kết quả cuộc trưng cầu dân ý là người dân tại đây đã lựa chọn thi công một nhà nước độc lập, bất chấp cuộc bỏ thăm gây giận dữ đối với chính quyền trung ương tại Baghdad.

Reuters cho nhân thức 92% cử tri đã chọn lựa phương án chủ quyền trong cuộc trưng cầu dân ý diễn ra ngày 25/9.

Nguoi Kurd chon tach khoi Iraq, thanh lap nha nuoc rieng hinh anh 1
Đội ngũ an toàn người Kurd khám xét những người đến bỏ thăm trong cuộc trưng cầu dân ý. Ảnh: Reuters.

Chính quyền Iraq nghĩ rằng cuộc trưng cầu dân ý này là vi hiến, đặc biệt khi nó được doanh nghiệp không chỉ trong khu vực tự trị của người Kurd mà còn ở những bờ cõi mâu thuẫn do người Kurd choán giữ ở phía bắc Iraq. Khu vực này cũng là nơi sinh sống của rộng rãi người gốc Thổ và người Arab, những số đông phản đối cuộc trưng cầu dân ý này.

Trước đây, Baghdad đã tăng thêm sức ép lên tập thể người Kurd và đòi hỏi họ hủy rời khỏi cuộc chơi trưng cầu dân ý này. Quốc hội dồn ép chính quyền trung ương nhân tố quân đến để kiểm soát những vùng khai thác dầu hiểm yếu đang bị đội ngũ người Kurd kiểm soát.

Trong cố gắng nhằm cô lập khu vực tự trị của người Kurd ở phía bắc Iraq, Baghdad đã yêu cầu chính phủ nước ngoài đóng cửa công ty ngoại giao của họ ở thủ phủ Erbil của khu tự trị này.

Nguoi Kurd chon tach khoi Iraq, thanh lap nha nuoc rieng hinh anh 2
Khu vực sinh sống của người Kurd ở phía bắc Iraq. Bản đồ: Travel Iraqi Kurdistan.

Cuộc trưng cầu dân ý về việc chủ quyền của người Kurd đã kéo theo một đợt căng thẳng mới trong khu vực. Một phái đoàn của nhóm trang bị Iraq đã tiến về nước hàng xóm Iran để phối hợp quân sự, một phần trong các biện pháp trả nủa của chính quyền trung ương đối với cuộc bỏ phiếu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin, những người luôn nhấn mạnh sự quan trọng của việc giữ nguyên tình trạng tuyến đường biên cương Iraq, sẽ gặp mặt nhau tại Ankara vào ngày 28/9. Công ty dầu hoả Rosneft của Nga đang tăng cường đầu cơ vào khu vực của người Kurd ở Iraq.

Các hãng hàng không nước ngoài đã mở đầu đình chỉ các chuyến bay tới những trường bay của người Kurd sau khi Công ty Hàng không Dân dụng Iraq cho biết các chuyến bay quốc tế đến Erbil và Sulaimaniya sẽ bị đình chỉ trong khoảng chiều 26/9.

Tù binh IS bị lính Iraq ném chết từ tầng cao: Hơn cả sự báo oán

Theo Independent, hàng ngũ an ninh Iraq hành quyết tù binh IS vì họ tin nếu các chiến binh này được đưa vào trại giam, họ sẽ ân hận lộ nhà chức trách ở Baghdad để được hòa bình.

Quân đội Mỹ nã pháo vào hang ổ IS tại Syria

Pháo M777-A2 của thủy quân lục chiến Mỹ tham chiến tại ngoại thành Raqqa, miền Bắc Syria, nã hơn 9.000 viên đạn tham gia phiến quân IS chiếm giữ đóng thành phố này.


người Kurd ở Iraq độc lập người Kurd ở Iraq người Kurd tách khỏi Iraq


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét