Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

Chất lượng giáo dục: Lãnh đạo nói tốt, cư dân bảo không

TS Lê Thống Nhất thắc mắc rằng lãnh đạo Bộ GD&ĐT có đa dạng đánh giá thành tích hoàn hảo, nhưng người địa phương lại nói không tốt.

Hội thảo Giáo dục 2017 về “Chất lượng giáo dục rộng rãi” do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Bạn teen, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội doanh nghiệp ngày 22/9 tại Thủ đô. Đa dạng nhân tố nóng của giáo dục được mổ xẻ tại hội nghị này.

Giáo dục Việt Nam: Trên bảo tốt, dưới nói không

Phát biểu tại hội nghị, TS Lê Thống Nhất gửi băn khoăn tới lãnh đạo ngành nghề giáo dục và giới truyền thông: "Chỉ đạo Bộ GD&ĐT có quá phổ thông bình chọn về thành tựu, chiến thắng được coi là hoàn hảo, nhưng dư luận nói không tốt. Chẳng hạn như mô hình khu vực chợ mới VNEN. Vậy khi nào chúng ta có thể hệt nhau được chất lượng, để trên (chỉ đạo Bộ GD&ĐT) và dưới (quần chúng. #) cùng có quan niệm giống nhau?".

Chat luong giao duc: Lanh dao noi tot, nguoi dan bao khong hinh anh 1
Hội thảo Giáo dục 2017 về “Chất lượng giáo dục rộng rãi”. Ảnh: Quyên Quyên. 

Chia sẻ điều này, cô Nguyễn Thị Huyền Thảo (giáo viên Lịch sử, trường THPT chuyên È cổ Đại Nghĩa, TP.HCM) cho rằng, ý kiến trái chiều của phụ huynh và Ngân hàng quả đât về VNEN có thể giảng nghĩa trong khoảng chất lượng và chỉ tiêu giáo dục khác nhau. Góc độ Nhà nước thì nghĩ là đó là chương trình tốt nhưng phụ huynh lại phản đối.

Cô Huyền Thảo cho hay cô là giáo viên Lịch sử, rất ủng hộ mô hình VNEN vì nhắm tới phát hành kỹ năng nhận thức, còn các phụ huynh phản đối vì thấp thỏm con em bản thân điểm kém trong các kỳ thi, nhất là thi tốt nghiệp và đại học.

Cho nên, nếu như phương thức và nội dung thi cử nhắm tới việc bình chọn khả năng kiếm được thức, thông minh, tài năng mềm… như mục tiêu của VNEN, phụ huynh sẽ không xin cho con em mình thôi học.

Chat luong giao duc: Lanh dao noi tot, nguoi dan bao khong hinh anh 2
Cô Nguyễn Thị Huyền Thảo, giáo viên tại TP.HCM phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Quyên Quyên. 

TS. Lê Quang quẻ Minh (Trọng tâm Tập huấn Quản lý tiên tiến, Viện Quản trị Đại học - ĐHQG TP.HCM) cũng nói đến sự bình chọn không giống nhau về chất lượng giáo dục đất nước. Chẳng hạn, theo kết quả PISA, Việt Nam xếp thứ hạng cao, thậm chí “vượt mặt” các nước hiện đại trên quả đât nhưng phần lớn người dân Việt Nam, các chuyên gia giáo dục, thầy cô giáo không tin đó là sự thật.

Theo TS Lê Quang quẻ Minh, có sự khác lạ lớn trong ý kiến về "chất lượng giáo dục" giữa nhà nước, địa phương, nhà trường, phụ huynh và thầy giáo.

Bên cạnh Nhà nước nhìn nhận chất lượng nằm ở tiêu chí kế hoạch tạo ra tổ quốc, ý kiến toàn diện, các tiêu chuẩn khu vực và quốc tế, tỷ lệ đạt chuẩn… thì đối với địa phương, chất lượng phải là đạt các chuẩn giang sơn, các tiêu chí "được trên giao".

Các trường lại bị kẹt giữa sức ép giữa Bộ GD&ĐT và địa phương. Đối với nhà trường, chất lượng là đạt chuẩn các kỳ thi tổ quốc, tiêu chí địa phương đề ra. Phụ huynh lại đon đả điểm số, thứ hạng và việc con em mình có đỗ đại học không.

Đề xuất xóa cao đẳng hệ sư phạm

Cũng tại hội thảo, ông ông Nguyễn Đình Anh, nguyên Trưởng phòng giáo dục nhiều năm kinh nghiệm, Sở GD&ĐT Nghệ An, đưa đưa ra con số 70% giáo viên đứng lớp không có năng khiếu sư phạm.

Theo ông Đình Anh, dạy học là một nghề vừa mang tính khoa học lại là nghề yên cầu người dạy có nghệ thuật trong giảng dạy. Đối chiếu với quan niệm này, giáo viên có năng khiếu sư phạm tỷ lệ rất ít. Hình như đó, số lượng học sinh phổ quát rất đông.

Không có năng khiếu, giáo viên lại không hăng hái rèn luyện dẫn đến năng lực yếu kém.

Bàn về chất lượng thầy giáo, TS Phạm Văn Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế - cho nhân thức ông quan tâm đặc biệt việc bồi bổ chất lượng giáo viên.

Chat luong giao duc: Lanh dao noi tot, nguoi dan bao khong hinh anh 3
Ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế. Ảnh: Quyên Quyên. 

Theo TS Hùng, phải có một chương trình đất nước về bổ dưỡng giáo viên  thống nhất trong toàn quốc và có luật pháp về đảm bảo vốn đầu tư để chấp hành. Nội dung tẩm bổ vừa phục vụ các đòi hỏi chung vừa phục vụ chi tiết cho từng loại hình thầy giáo.

TS Phạm Văn Hùng bắt buộc cần dừng đào tạo cao đẳng hệ sư phạm. Với chương chương trình giáo dục phổ biến toàn bộ phú quý và nâng tầm tương tự, chất lượng giáo viên hệ cao đẳng không đảm bảo. Thầy giáo dạy tiểu học, THCS phải là những người được đào tạo trình độ đại học. Trong bước quá độ, các trường cao đẳng tập trung tập huấn thầy giáo có trình độ cao đẳng dạy măng non.

Hình như, chúng ta cần khảo sát và phân loại lực lượng thầy giáo, nhất là thầy giáo ngoại ngữ. Lao vào công ty huấn luyện và cung ứng cho các trường loại hình giáo viên theo chương trình mới (thầy giáo dạy tiếng dân tộc, thầy giáo trả lời hướng nghiệp, thầy giáo nghệ thuật (dạy ở cấp THPT), giáo viên dạy ngoại ngữ 2.

TS Lê Thống Nhất nêu quan điểm học sinh sư phạm cần có việc khiến sau khi ra trường.

Chi tiết, chuỗi hệ thống các trường sư phạm sau khi quy hoạch cần phối hợp nghiêm ngặt với sở GD&ĐT và UBND tỉnh/thành qua sự chỉ đạo chung của Bộ GD&ĐT để lên được nhu cầu cung cấp giáo viên hàng năm của các địa phương. Từ đó, lĩnh vực có chiến lược về chỉ tiêu tuyển sinh cũng như dự kiến cắt cử công tác cho học sinh sư phạm tốt nghiệp, hạn giễu cợt nạn thất nghiệp cho học sinh sư phạm.

Bộ GD&ĐT báo cáo về đề nghị dẹp hội phụ huynh để chống lạm thu

Theo Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, Bộ GD&ĐT sẽ phân tích bỏ qui định hội thân phụ mẹ sinh viên thu tiền để không có tình trạng lách luật khi lạm thu.

hội thảo giáo dục đại học cao đẳng sư phạm đề xuất xóa bỏ cao đẳng sư phạn hội thảo giáo dục giáo dục tập huấn


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét