Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Thủ đô đang “ảo mộng” trong việc lập quy hoạch khu vực ga Thủ đô |

(Xây đắp) – Dư luận đang hot trước việc Thủ đô vừa có văn bạn dạng gửi xin quan điểm các bộ ngành liên quan về Đồ án quy hoạch phân khu thành phố khu vực ga Thủ đô và phụ cận, trong đó có việc xây dựng lại nhà ga này với công dụng là ga trung tâm tàu khách và liên vận quốc tế đi phần đông các hướng, xây đắp một số công trình từ 40 - 70 tầng trong khu vực.

Theo đó, đồ án quy hoạch phân khu ga Hà Nội và phụ cận tỷ lệ 1/2000 được tạo thành: Khu văn hoá thấp tầng, khu vốn đầu tư; khu kiến trúc cao khoảng 40-70 tầng bố cục ở phía Bắc khu đất lập quy hoạch; Còn khu truyền thông cao khoảng 40-70 tầng và Khu khu vực chợ bố cục ở phía Đông khu đất; Khu thương mại quốc tế; khu lối sống mới cao khoảng 40-60 tầng, bố cục ở phía Tây Nam khu đất lập quy hoạch. Khu nghỉ ngơi đô thị cao 40-60 tầng, Khu ga tuyến đường sắt cao 40-70 tầng được sắp xếp nằm tại khu vực trọng điểm của khu quy hoạch.


Chủ toạ UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Tầm thường vừa ký văn phiên bản số 4417/UBND – ĐT xin quan niệm các Bộ, ngành nghề can dự đối với Đồ án quy hoạch phân khu đô thị Khu vực ga Hà Nội và phụ cận, tỷ trọng 1/2000.

Việc đề nghị xây dựng một số tòa tháp cao trong khoảng 40-70 tầng (khoảng 100-200m) tại khu vực ga Hà Nội được xem là đang đi ngược với Quy chế giễu quản lý quy hoạch, kiến trúc nhà cửa cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử được Chủ tịch UBND TP Thủ đô Nguyễn Đức Tầm thường ký ban hành vào bốn tuần 4 năm 2016.

Quy chế nhạo nêu rõ, khu vực này được xây dựng tối đa 18 tầng (tương đương 65m). song song, các công trình cao phải đảm bảo giảm mật độ xây dựng, tạo môi trường thoáng, thông tầng tại các tầng đế, gắn kết không gian công cộng với không gian khu vực ga Hà Nội. Cũng theo quy chế giễu này, với phường Lê Duẩn (đoạn từ tuyến phố Nhì Bà Trưng tới Khâm Thiên) được xây dựng tối đa 9 tầng (tương đương 32m) với điều kiện phía Tây tuyến tuyến đường bảo đảm phù hợp cảnh quan khu vực, phân tích bảo tồn công trình ga Hà Nội.

Việc Hà Nội vừa có văn bản gửi xin quan niệm các bộ lĩnh vực can dự về Đồ án quy hoạch phân khu thị trấn khu vực ga Thủ đô và phụ cận rơi đúng vào thời điểm Thủ đô đang phải đương đầu với tình trạng ùn tắc liên lạc, cư dân nội thành tăng chóng mặt, khiến dư luận đã nóng càng thêm hot.

Bao quanh điều này, Tiến sĩ Phạm Gia Im, nguyên Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cho rằng: Quy hoạch thông thường Thủ đô đến 2030 và góc nhìn đến 2050 Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Xây đắp chủ trì lập và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt y tham gia ngày 26/7/2011. Nếu như có việc đổi mới diện tích tại ga Hà Nội như nêu ở trên thì Bộ Xây dựng phải là công ty trình Thủ tướng Chính phủ phê thông qua nhân tố chỉnh quy hoạch thông thường. Việc Thủ đô đưa diện tích ga Thủ đô tham gia quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 để xin quan niệm các Bộ, lĩnh vực là việc khiến cho ngược, trái với luật pháp của quy định. Phương pháp làm này bấy lâu đã “hợp thức” cho phổ thông sai phép trong xây dựng và nếu kiểm tra lại thì quy hoạch thông thường của thành phố Hà Nội đã bị “băm nát”. Cách khiến này phải được Thủ tướng chấn chỉnh sớm.

Trong tìm hiểu quy hoạch tầm thường Hà Nội Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê phê chuẩn, lúc đó không đưa diện tích như văn bản Hà Nội trình tại ga Hà Nội bởi chủ trương tầm thường trong việc giảm dân số nội đô, giảm ách tắc giao thông. Các công trình cao tầng khuyến khích đưa ra các khu đô thị mới. Việc khiến trên mặc dù có thể dễ dãi trong việc kêu gọi đầu cơ, nhưng đang đi trái lại những biện pháp về giãn cư dân nội thành và biện pháp ách tắc giao thông đã đề ra trong quy hoạch thông thường. Chúng ta không nên kêu gọi đầu cơ với mọi giá và khác lạ trong trường phù hợp này.

Thành Nam


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét