Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2017

Đại gia xếp sau thâu tóm Hãng phim truyện vn là ai? |

Ông chủ thực sự tại VFS chẳng hề là công ti vận vận tải thủy Vivaso mà lại là tổ chức kinh doanh chuyên về bất động sản, hạ tầng liên lạc Vạn Cường của vị đại gia Nguyễn Thủy Nguyên.

Quá trình thâu tóm Hãng phim truyện VN của đại gia Nguyễn Thủy Nguyên Chỉ phải chi số tiền khoảng 33 tỷ đồng, doanh nghiệp Vivaso của đại gia Nguyễn Thủy Nguyên đã nắm quyền chi phối hoạt động của VFS cùng với quản lý 4 khu đất quà của công ti.

Bốn tuần 4/2016, ngay từ thời gian Hãng phim truyện vn (VFS) chính thức cũ kĩ phần hóa, danh sách các nhà đầu tư thân mật tới công ti này đã là một dấu hỏi lớn.

Theo đó, ngày 14/4, VFS tiến hành đấu giá cũ rích phần lần đầu ra quần chúng (IPO) với mức giá khởi điểm 10.200 đồng/cũ kĩ phần.

Sau cũ kĩ phần hóa, vốn yếu tố lệ của VFS đạt 50 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước nắm giữ 20% vốn vấn đề lệ, cán bộ công viên chức nắm giữ 4,5% vốn, 10,5% vốn tổ chức kinh doanh được mang ra đấu giá công khai, còn lại 65% vốn cũ rích phần thuộc về nhà đầu tư chiến lược Tổng công ti vận vận chuyển thủy (Vivaso).

VFS là công ty chuyên đóng gói phim truyện khi 96% thu nhập của tổ chức kinh doanh đến trong khoảng hoạt động đóng chai phim. Dĩ nhiên công ty này quản lý nhiều khu đất quà có giá trị rất lớn như khu đất tại thị trấn Uy Nỗ, Đông Anh; số 46, ngõ 151 Hoàng Hoa Thám, số 4 Thụy Khuê hay số 6, Thái Văn Lung, TP.HCM. Trị giá hoạt động mua bán những lô đất này đều lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Tất nhiên, Vivaso trở thành ông chủ tại VFS chỉ với hơn 33 tỷ đồng để tóm gọn 65% vốn cũ kĩ phần tại hãng phim. Ông chủ của Vivaso, Nguyễn Thủy Nguyên cũng trở thành Chủ toạ tại Công ty Cổ hủ phần đầu tư và tạo ra phim truyện vietnam (tên mới của Hãng phim truyện vn).

Vivaso là một tổ chức không mấy can hệ đến nghệ thuật hay phim ảnh, tổ chức kinh doanh này chuyên hoạt động trong lĩnh vực vận tải thủy trong nước, bốc xếp, Hoa Phượng đỏ sông, sửaa chữa đóng mới phương tiện thủy nội địa.

Tất nhiên, Vivaso cũng chỉ là một doanh nghiệp trong quá trình cổ hủ phần hóa tương tự như VFS với số vốn nhân tố lệ hơn 320 tỷ đồng và Bộ Giao thông Vận vận tải đã thoái tổng thể vốn khỏi tổ chức này vào năm 2014.

Đằng sau Vivaso là một đại gia có tiếng trong ngành BĐS, hạ tầng giao thông. chậm triển khai là Tổ chức kinh doanh liên phù hợp xây đắp Vạn Cường, doanh nghiệp sở hữu 77,1% vốn tại Vivaso.

Cụ thể, Công ti liên phù hợp xây đắp Vạn Cường được thành lập từ năm 1992. Theo giấy tờ đạt yêu cầu buôn bán, đơn vị này do ông Nguyễn Thủy Nguyên khiến thây mặt luật pháp và là Tổng giám đốc tổ chức kinh doanh. Vạn Cường chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản cơ sở giao thông, xây đắp với vốn yếu tố lệ 300 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thủy Nguyên, Giám đốc điều hành Vạn Cường, đồng thời là người nắm giữ tới 98,87% vốn điều lệ tại đây. Ông sinh năm 1958 tại Hà Nội. Trước khi biến thành ông chủ một công ty bất động sản, cơ sở liên lạc lớn, ông từng kiếm được thầu phụ cho các công ti Cienco tại các dự án mở rộng Quốc lộ 1 trong khoảng những năm 1990.

Công ty Vạn Cường được đánh giá là tổ chức có tiềm lực lớn trong lĩnh vực xây dựng cơ sở giao thông khi từng được Bộ GTVT giao rộng rãi công trình thành lập các con phố bộ lớn như quốc lộ 1A và quốc lộ 14…

Tất nhiên, cái tên Vạn Cường và ông chủ Nguyễn Thủy Nguyên lại nổi lên nhờ hàng loạt vụ thâu tóm tổ chức cổ phần hóa trong đó có Vivaso và VFS.

Theo đó, đang thành lập nhiều dự án hạ tầng liên lạc lớn gầy tại các thức giấc, thành phía Bắc, Vạn Cường vẫn chịu chi hàng trăm tỷ đồng để thâu tóm hơn 77% vốn cũ kĩ phần của Vivaso vào năm 2014. Thời gian này, kết quả kinh doanh của Vivaso mở màn có tín hiệu đi xuống.

Chi tiết, năm 2014, Vivaso ghi nhận 1.116 tỷ đồng doanh thu thuần, lãi sau thuế 6,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, 9 tháng đầu năm 2015, Vivaso lại lỗ ròng 8 tỷ đồng khi mà thu nhập vẫn đạt trên 706 tỷ đồng. Năm 2015, tổ chức kinh doanh cũng chỉ kinh doanh ở mức hòa vốn, còn năm 2016 vừa qua thu nhập ước đạt 1.200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6,6 tỷ đồng.

Dĩ nhiên, Vivaso lại là đơn vị chiếm hữu gần 50 ha đất tại phổ thông tỉnh giấc, thành phía Bắc, trong đó có phổ thông khu đất vàng. Chỉ tính riêng hội sở 158 Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội của Vivaso đã có quy mô gần 800m2, ước tính mỗi mét đất tại đây có giá lên đến hơn 120 triệu đồng. Hình như, công ty này còn có hàng chục năm kinh doanh trong ngành nghề vận vận chuyển thủy và đang sở hữu một nhãn hiệu mạnh trong ngành này. Ngoài ra đó là một hệ thống Hoa phượng đỏ với phổ thông nhà xưởng, kho bãi tại các mai mối giao thông…

Sau khi thâu tóm đa phần cũ kĩ phần Vivaso, ông Nguyễn Thủy Nguyên gấp rút trở thành Chủ tịch tại tổ chức kinh doanh vận vận chuyển đường thủy này. Bộ máy chỉ đạo cũ của doanh nghiệp này tuần tự bị thay thế từ Chủ toạ HĐTV, Giám đốc điều hành tới nhiều công trạng khác.

Đối với thương vụ thâu tóm VFS, ưng chuẩn Vivaso, đại gia Nguyễn Thủy Nguyên trở thành cũ rích đông lớn nhất tại đây là nắm quyền chi phối hoạt động công ti. Thời điểm thâu tóm VFS, công ti này cũng ngập trong thua lỗ.

Từ năm 2012 tới 2014, doanh thu của VFS sụt giảm mạnh và lãi công ty luôn trong tình trạng âm.

Cụ thể, năm 2013, VFS lỗ ròng 1,3 tỷ đồng và sau 9 04 tuần đầu năm 2014 thì số lỗ đã lên tới 3,7 tỷ đồng. Tính tới cuối bốn tuần 9/2014, VFS đang có khoản lỗ lũy kế lên tới gần 40 tỷ đồng.

Tại cuộc họp tư vấn những bức xúc của các nghệ sĩ về tình hình hãng sau khi cổ phần hóa, ông Nguyên cũng cho biết năm 2015 hãng lỗ hơn 7 tỷ đồng, năm 2016 lỗ 11 tỷ, nửa năm đầu 2017 vẫn tiếp diễn báo lỗ 4,7 tỷ đồng.

Thua lỗ, nhưng điểm hấp dẫn tại VFS được cho là 4 khu đất tiến thưởng có trị giá lên tới hàng nghìn tỷ đồng bao gồm Khu đất tại thị trấn Uy Nỗ, Đông Anh; số 46, ngõ 151 Hoàng Hoa Thám; số 4 Thụy Khuê tại Hà Nội và số 6, Thái Văn Lung, TP.HCM. Dù trị giá trên giấy theo qui định vài khu đất chỉ có giá 46 triệu đồng/m2, nhưng thực tại, giá đất thị trường được rao bán lên đến trên dưới 200 triệu tiền việt mỗi mét vuông.


Theo Quang quẻ Thắng/Zing.vietnam


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét