Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Sản xuất vững bền ĐBSCL cần phương pháp tiếp cận bài bạn dạng, vì người dân |

Phát biểu mở đầu phiên bàn bạc chuyên đề về “Nông nghiệp bền vững, cơ sở thuỷ lợi, phòng chống thiên tai và sạt lở”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, phát hành vững bền ĐBSCL, ứng phó hiệu quả, thích ứng lâu dài với biến đổi khí hậu cần cách thức tiếp cận bài phiên bản, công nghệ, vì cư dân.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói hội nghị là thời cơ để huy động các ý định cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các quyết sách, nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên gấp rút ổn định chuyển đổi mô hình tạo ra ĐBSCL theo hướng bền vững, thích ứng với chuyển đổi khí hậu. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Trong những năm qua, đã có rộng rãi hội nghị, hội thảo nhằm trao đổi, thảo luận về các giải pháp tạo ra vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tất nhiên, các biện pháp cho đến nay mới chỉ tập trung giải quyết vào một vài điều chi tiết, có tính cấp bách đặt ra cho từng ngành, từng địa phương lẻ tẻ, thiếu tính tổng thể chuỗi hệ thống.

Phiên bàn thảo chuyên đề về “Nông nghiệp bền vững, cơ sở vật chất thuỷ lợi, phòng chống thiên tai và sạt lở” do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trực tiếp quản lý. Tham gia có các chuyên gia, nhà kỹ thuật nội địa và quốc tế, đại diện các bộ, lĩnh vực, địa phương vùng ĐBSCL và một số tổ chức điển hình.

Phát biểu mở màn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nghĩ là hội nghị này là cơ hội để vận động các sáng kiến cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các quyết sách kế hoạch, các nhiệm vụ, biện pháp ưu tiên vội vã về ổn định chuyển đổi mô hình tạo ra ĐBSCL theo hướng vững bền, thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chính phủ mong muốn hội nghị lần này sẽ chú ý, bình chọn một phương pháp toàn diện các thử thách, đòi hỏi tạo ra đặt ra đối với vùng ĐBSCL, nhận diện được các cơ hội, huy động ý định, thống nhất các định hướng lớn, lựa chọn được các giải pháp đồng bộ về biến đổi quy hoạch, cơ cấu ngành nghề, cơ chế nhân tố phối, cũng như xác định được các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên gấp rút, các quyết sách mang tầm chiến lược, xác định rõ nguồn lực nhằm bình ổn biến đổi mô hình sản xuất cục bộ, đầy đủ cho toàn vùng.

Về quan điểm phổ biến, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nghĩ rằng sự phát triển bền vững của ĐBSCL phải gắn liền với khắc phục hiệu quả, thích ứng dài lâu với những tác động phổ quát chiều của BĐKH.

Về phương pháp tiếp cận nhân tố, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, cần mở đầu từ việc đánh giá toàn vẹn, toàn diện những tác động, từ đó xây dựng kịch phiên bản đối phó hiệu quả, thích ứng vững bền với BĐKH. Dựa trên cơ sở vật chất các kịch bản này, sẽ xây đắp được quy hoạch tạo ra toàn thể, trong khoảng đó chiến lược hoá, chỉ rõ nguồn lực, bình ổn những giải pháp khai triển thích hợp với điều kiện chi tiết. Sau cùng là khâu đơn vị thi hành những ý tưởnrg sản xuất đã đề ra một bí quyết hiệu quả nhất.

Mở màn từ việc bình chọn hoàn toản ảnh hưởng của BĐKH

“Trước tiên cần bình chọn toàn diện, đầy đủ những ảnh hưởng nhiều chiều, trong khoảng cả bên ngoài và bên trong đối với khu vực ĐBSCL”, Phó Thủ tướng nói.

Tác động trong khoảng bên ngoài có thể thấy rất rõ như tác động của BĐKH, nước biển dâng, tác động của việc khai thác thuỷ năng từ thượng nguồn sông Mekong. Hình như đó, những tác động từ bên trong như giai đoạn sản xuất kinh tế-xã hội, đầu cơ xây đắp… cũng cần được bình chọn một phương pháp toàn diện, cả mặt hăng hái, tiêu cực.

Trên cơ sở vật chất bình chọn ảnh hưởng của đông đảo các yếu tố can dự đối với vùng ĐBSCL, cần phân tách, nhận mặt được toàn vẹn các thách thức do BĐKH, công đoạn phát triển nội tại của vùng ĐBSCL

“Tìm hiểu của các nhà khoa học cần phải chỉ rõ trạng thái, tài năng thích ứng của ĐBSCL với nhiễm mặn, nước biển dâng. Phải đánh giá, nhận biết rõ rủi ro lớn nhất đổi với ĐBSCL”, Phó Thủ tướng thể hiện sự quan trọng.

Từ những kết quả phân tích này, sẽ có thể đưa ra được các kịch phiên bản ứng phó, thích nghi cụ thể.


Quang đãng cảnh phiên bàn luận. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, kịch bản ở đây không chỉ là kịch bạn dạng để thích nghi mà trước tiên phải đối phó có hiệu quả. Kịch phiên bản đưa ra phải phù hợp, khả thi.

“Trước mắt phải có các biện pháp ứng phó hiệu quả với hiện trạng sạt lở bờ sông, bờ biển; hạn dè bỉu nhiễm mặn, thiếu nước ngọt; đảm bảo an ninh đời sống cho người dân. Với những trắc trở không thể ứng phó ngay, sẽ cần các kịch phiên bản thích nghi lâu dài, bền vững”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Dựa trên kịch phiên bản đối phó, thích nghi BĐKH, sẽ xây đắp quy hoạch cục bộ sản xuất ĐBSCL. Những quy hoạch này vừa là dụng cụ để phát hành, vừa là công cụ pháp lý trong giai đoạn lãnh đạo điều hành.

“Quy hoạch phải biểu hiện được sự cấu kết vùng ngặt nghèo. Vừa phát hành từng địa phương, từng ngành, từng ngành, vừa phải có sự phân phối tác dụng, nhiệm vụ, thích hợp tác thích hợp”, Phó Thủ tướng nêu điều.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng để ý thêm, trong rà soát, hoàn thành quy hoạch tổng thể tạo ra ĐBSCL, cần gắn quy hoạch với tái cấu trúc các ngành, lĩnh vực, item; gắn quy hoạch với việc đối phó với BĐKH, nước biển dâng cũng như các thách thức của vùng ĐBSCL.

Từ quy hoạch toàn bộ, các bộ, ngành, địa phương sẽ chiến lược hoá, cân đối nguồn lực để khai triển ý tưởnrg thực hiện trong trước mắt, ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Ý tưởnrg hoá thực hiện quy hoạch tổng thể cần khác biệt lưu ý việc xác định, huy động các nguồn lực đầu cơ (Nhà nước, cá nhân trong và ngoài nước…) đi đôi với nâng cao hiệu quả đầu tư, khác lạ là chuỗi hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ đóng gói và đời sống của người dân.

Cùng với đó, xác định các công trình các hàng ngũ nhiệm vụ, chương trình, đề án, công trình dành đầu tiên với nguồn lực, lịch trình chấp hành phù hợp trong cục bộ phát triển toàn vùng với sự nhập cuộc của các đối tác bao gồm: Chính phủ, địa phương, các công ty trong và ngoài nước, khác biệt là người địa phương và doanh nghiệp trong vùng ĐBSCL và các khu vực phụ cận.

Trong công đoạn đơn vị thực hiện, yêu cầu đặt ra là phải gấp rút hoàn thành những hạn chế về thể chế, sản xuất nguồn nhân lực, các biện pháp vận động, tổng phù hợp nguồn lực, tăng mạnh việc vận dụng công nghệ công nghệ, hợp tác quốc tế…

Quá trình tổ chức chấp hành cũng cần xác định rõ nghĩa vụ của Chính phủ, các bộ, lĩnh vực, địa phương, các tổ chức, đơn vị, tổ chức và người dân.


Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng một lần nữa khẳng định, đây là hội nghị có ý nghĩa khác biệt quan trọng, là thời cơ để Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương lắng tai những ý kiến trí óc, tâm huyết, trách nhiệm của các nhà kỹ thuật nội địa và quốc tế, chính quyền các địa phương, công ty, đoàn thể và khác lạ của chính người dân vùng ĐBSCL.

“Đầy đủ những gì chúng ta khiến cho nhằm hướng tới cư dân, bảo đảm sinh kế cho cư dân. Khi cư dân ủng hộ, tham gia cuộc, mới có thể thành công”, Phó Thủ tướng nói.


Theo Xuân Tuyến/BaoChinhphu.vn


Có thể bạn quan tâm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét