Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

Châu Âu coi mức độ: Premier League đang trở lại như vũ bão

Loạt trận cuối tuần qua chấm dứt với muôn nghìn xúc cảm và cũng gợi lên rộng rãi suy nghĩ. Nước Anh là "cái rốn" của bóng đá châu Âu khi Man City và Chelsea thắng theo phong cách vùi dập kẻ địch, Man Utd giành 3 điểm trong một trận chiến đậm dấu ấn chiến thuật của Jose Mourinho.

Châu Âu coi chừng: Premier League đang trở lại như vũ bão - Ảnh 1.

Lukaku làm bàn thắng độc nhất giúp Man Utd ca khúc khải hoàn trên sân của Southampton.

Bên cạnh đó ở Bundesliga, Bayern bị Wolfsburg cầm hòa. Ở La Liga, Barcelona tuy vẫn thành công, nhưng Real Madrid thì chật vật kiếm điểm trước nhỏ nhắn Alaves. Cristiano Ronaldo vẫn chưa chịu ghi bàn sau 2 trận liên tục. Thật đau lòng cho Real khi chủ tịch Florentino Perez đã chi ra hàng trăm triệu bảng để tạo thành Thiên hà, nhưng chiến thắng trước Alaves lại được mang về bởi một cầu thủ chả can dự gì tới Ngoài trái đất đó (Dani Ceballos).

Hốt nhiên có cảm giác châu Âu đang dọn tuyến phố để Premier League tìm lại ánh hào quang mà họ đã đánh mất hơn nửa thập kỷ qua. Giả dụ chúng ta cần một con số thống kê trực quan để dễ nghĩ đến về sự suy thoái của Premier League thì đây là thống kê đó: 5 mùa Champions League gần nhất, có tới 2 mùa Premier League sạch bóng ở tứ kết.

Đây là một thảm họa đối với người Anh nói riêng và người yêu Premier League nói chung. Đã từng có một quá trình khá dài Champions League toàn bộ chỉ nói tiếng Anh. Mùa 2007/08 là một Chẳng hạn kinh điển. Năm đó có đến 4 đại diện Premier League lọt tham gia tứ kết (Man Utd, Arsenal, Liverpool và Chelsea). 3 đội sau đó tiếp tục tham gia bán kết và chung cục 2 suất chơi trận thông thường kết thuộc về Man Utd và Chelsea.

Châu Âu coi chừng: Premier League đang trở lại như vũ bão - Ảnh 2.

Trận phổ biến kết Chapions League của người Anh giữa Man Utd và Chelsea tại Moscow năm 2008.

Mùa kế tiếp (2008/09), Premier League lại tiếp tục đóng góp 4 CLB ở tứ kết Champions League. 3 đội tiếp diễn tham gia đến bán kết và sau đó Man Utd thây mặt cho nước Anh tranh ngai vàng với Barcelona. Trong lịch sử Champions League, không một nền bóng đá nào đủ kỹ năng 2 mùa liên tục đóng góp 4 thây mặt ở tứ kết như Premier League.

Những thống kê trên đã nhanh lẹ vẽ ra bức ảnh toàn cảnh sự giai cấp của Premier League trong dĩ vãng và lột tả sự buồn bã của người Anh trong hơn nửa thập kỷ qua - công đoạn mà người Anh bị coi là những "chú gà" ở sân chơi danh giá nhất màn chơi CLB. Trong quãng thời điểm này, nhiều phần nguồn sống của Premier League đều nhờ tham gia kỹ năng "ăn mày" quá khứ của các ông lớn. Thật là vô vọng.

Cũng may, âm cực dương hồi, rút cuộc thì (có vẻ như) ngày trở lại của Premier League đã đến. Nó bộc lộ rất rõ qua loạt trận ra quân của các thây mặt Anh cách đây không lâu: Chelsea vùi dập Qarabag 6 bàn không gỡ, Man City đại náo ở Feyenoord, Man Utd hạ cựu thù Basel 3 bàn thắng, Tottenham thậm chí còn quật ngã đại gia Đức, Dortmund đến 3-1.

Châu Âu coi chừng: Premier League đang trở lại như vũ bão - Ảnh 3.

Tottenham đã đánh bại Dortmund với tỷ số 3-1 trong trận khai màn Champions League 2017/18.

Tuyên ngôn ấy càng rõ ràng hơn chuẩn y cách mà các đại gia khoa trương sức mạnh ở sân chơi nội địa. Man City liên tục thắng những cuộc chiến như thể chơi… quần vợt với tình địch. Đội bóng của Pep Guardiola đang là cơn độc ác mộng của bất cứ CLB nào nhờ tham gia sự nhiều chủng loại các hỏa lực. Thường thì Man xanh rất dễ sụp đổ mỗi khi đội hình đang rất hoàn hảo của họ rạn vỡ mất vị trí cần thiết nào đó (Aguero chẳng hạn). Nhưng giờ đây, Pep Guardiola chấp đầy đủ các chấn thương xảy ra vẫn có thể mang đến sức tấn công đáng sợ nhất.

Chelsea thì gây ấn tượng cực mạnh nhờ sự ăn khớp bất thần của dàn cầu thủ Tây Ban Nha. Nhìn vào những chiến thắng vừa qua của The Blues, liệu có khách hàng nào chú ý rằng: Ngôi sao lớn nhất trong đội hình Eden Hazard thậm chí còn chưa đá chính hay không? Thế mới thấy Chelsea còn có thể mạnh hơn hiện nay gần như nữa.

Man Utd tuy chưa để lại rộng rãi tuyệt hảo về tính thẩm mỹ trong cách chơi, nhưng đó mới là mẫu đội bóng của Jose Mourinho. Thắng đẹp để khiến gì khi công trình có được vẫn chỉ là 3 điểm và hành trình tiến lên phía trước đều giống nhau?

Châu Âu coi chừng: Premier League đang trở lại như vũ bão - Ảnh 4.

The Blues đã có những thắng lợi thuyết phục dù cho ngôi sao sáng nhất Eden Hazard chưa có một trận đá chính nào.

Và vấn đề quan trọng nhất là trong khi Premier League đang bị nén như một chiếc lò xo thì phần còn lại của châu Âu đều đang vô cùng bất ổn. Tới cả một PSG tưởng như bất khả bại trận mà cũng mới bị Montpellier cầm hòa trong ngày Neymar vắng mặt.

Cờ tới tay rồi, Premier League liệu có phất được không?


Xem tại: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét