Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Một kết luận Thanh tra gây ra nhiều bàn cãi, đơn vị kêu oan! |

(Xây đắp) - Mới đây một vài báo có đăng kết luận của Thanh tra Chính phủ số 1203/KL-TTCP ngày 16/5/2017: Kết luận Thanh tra về quản lý đầu tư xây dựng vài dự án sản xuất nhà đất, Khu đô thị và điều hành sử dụng quỹ đất, quỹ nhà ở để lại từ các dự án đầu tư phát triển khu nhà ở, khu thị trấn theo Quyết định số 123/2001/QĐ- UB ngày 06/12/2001 của UBND TP Hà Nội thời kỳ 2002-2014.

Kết luận này đã gây ra các ý kiến không giống nhau và gây bức xúc cho rộng rãi doanh nghiệp, họ kêu oan nhưng hầu như chưa được bạn nào niềm nở khắc phục. Cụ thể trong kết luận Thanh tra có đoạn như sau: “Tại tờ trình số 2396/TTR-LN-STC ngày 22/7/2008 của liên ngành nghề về tính tiền sử dụng đất theo phép tắc thặng dư, khi xác định chi phí phát triển của dự án, liên ngành đã đưa khoản chi phí ngừa không đúng với qui định tại Thông tư số 145/2007/TT-BTC ngày 06/12/2007 của Bộ Tài Chính, gây thất thu ngân sách Nhà nước. Bổn phận thuộc về túc trực UBND TP, Sở vốn đầu tư, Chủ đầu tư”.

Đoạn kết luận này được lặp lại với phổ quát dư án, chả hạn như:

Công trình số 21 trong kết luận – Dự án đầu tư xây đắp cụm công trình hỗn hợp phổ biến cư câu kết văn phòng dịch vụ trên lô đất NO5 khu thị trấn Đông Nam tuyến đường È cổ Duy Hưng.

Dự án số 22 trong kết luận – Dự án đầu cơ xây đắp tổ hợp văn phòng, thương nghiệp, nơi nghỉ ngơi và nhà ở tại phố Trung hòa Cầu giấy và thị trấn Mễ trì Nam Trong khoảng Liêm, Hà Nội.

Công trình số 23 trong kết luận – Dự án khu chức năng thành phố Tây Mỗ, quận Nam từ Liêm.

Công trình số 24 trong kết luận – Dự án khu nhà ở Đại mỗ phố Đại Mỗ, thị xã Nam Trong khoảng Liêm.

Dự án số 25 trong kết luận – Dự án khu chức năng thành phố Xuân Phương.

Dự án số 26 trong kết luận – Công trình khu nhà ở số 628 các con phố Hoàng Hoa Thám... và phổ quát công trình khác cũng kết luận tương tự nhưng chỉ khác ngày 04 tuần trong tờ trình của liên lĩnh vực về tính tiền sử dụng đất.

Kết luận Thanh tra đã dẫn chứng Thông tư 145/2007/TT-BTC ngày 06/12/2007 của Bộ Nguồn vốn để nghĩ rằng việc liên lĩnh vực tính tiền dùng đất theo cơ chế thặng dư khi xác định tạo ra dự án là không đúng với quyết định của thông tư này, vấn đề này được cắt nghĩa như sau: Tại mục 4 – Nguyên lý thặng dư (trang 7 của thông tư) mục c – bước 3: Ước lượng tổng chi tiêu phát triển có pháp luật “Việc ước lượng tổng chi phí tạo ra phải được xác định trên hạ tầng đơn giá, xuất vốn đầu tư, những định mức theo chỉ dẫn hoặc theo pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Công ty có thẩm quyền ở đây phải căn cứ vào Nghị định số 112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009 của Chính phủ về điều hành chi tiêu đầu tư xây dựng công trình; hoặc Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ về điều hành chi phí đầu cơ xây dựng thay thế Nghị định112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009. Trong các Nghị định này pháp luật về nội dung tổng mức đầu cơ xây đắp tòa tháp, hoặc tổng mức đầu cơ toàn thể dự án. Ngoài các chi phí đã luật pháp trong Nghị định đều được xác định thêm chi tiêu đề phòng.

Tại mục G khoản 4 vấn đề 4 Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 qui định: “Chi tiêu phòng ngừa bao gồm chi phí dự phòng cho khối lượng công tác nảy sinh và chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá trong thời điểm chấp hành dự án”.

Cũng tại mục A khoản 2 điều 5 Nghị định 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 quy định: “Chi phí ngừa cho công việc phát sinh được xác định bằng tỷ lệ % của tổng yếu tố chi phí đã xác định nêu trên. Chi phí phòng ngừa cho yếu tố trượt giá được xác định trên cơ sở độ dài thời gian thi hành dự án, ý tưởnrg sắp xếp vốn và chỉ số giá xây đắp hàng năm phù hợp với loại tòa tháp xây dựng có tính tới các khả năng cô động giá nội địa và quốc tế”.

Mặt khác ngày 31/12/2008 Bộ Vốn đầu tư ban hành quyết định số 129/2008/QĐ-BTC “Về việc ban hành 6 tiêu chuẩn thẩm định giá (đợt 3)”. Tại vấn đề 1 qui định : “Tiêu chuẩn số 10: TĐGVN 10 - qui định thặng dư”. Tại mục 7 của tiêu chuẩn số 10 chính sách thặng dư qui định tổng chi tiêu đầu tư để tạo thu nhập tạo ra của công trình được pháp luật về chi phí đề phòng”.

Như vậy việc đưa chi phí ngừa trong việc tính tiền sử dụng đất theo bề ngoài thặng dư là có cơ sở vật chất luật pháp. Kết luận cần được xem lại để đảm bảo việc vận dụng pháp luật chính xác không gây ảnh hưởng đến danh dự của Liên lĩnh vực, tiền bạc của Nhà đầu tư đã nêu trong kết luận.

Duy Nguyên


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét