Thứ Tư, 6 tháng 9, 2017

ROS kỷ lục thanh khoản sau 1 năm niêm yết |

(Xây dựng) - Được nhân thức tới như một ông vua vận tốc xây đắp xây dựng, cũ rích phiếu ROS của Công ty cũ kĩ phần Xây đắp FLC Faros đã tạo được sức nóng trên hoạt động mua bán chứng khoán ngay từ ngày đầu niêm yết. Tròn 1 năm kể từ ngày chào sàn, ROS đã cho thấy sức lôi cuốn và độ nóng của chính mình trong bối cảnh hoạt động mua bán có càng ngày càng nhiều cũ rích phiếu niêm yết.

Đóng góp gần 11,5% giá trị đàm phán toàn HOSE

Dữ liệu thống kê cho thấy, kể từ phiên thương lượng đầu tiên - ngày 1/9/2016 tới hết phiên đàm phán 1/9/2017, cũ kĩ phiếu ROS có khối lượng giao dịch trung bình mỗi phiên đạt 3,358 triệu công ty, giá trị nhàng nhàng giao dịch mỗi phiên là 384,4 tỷ đồng.

So với giá trị đàm phán nhàng nhàng phiên của Sở Thương lượng Chứng khoán TP.HCM (HOSE) nơi ROS đang niêm yết trong cùng khoảng thời gian trên, với giá trị làng nhàng phiên là 3.344 tỷ đồng, cũ kĩ phiếu ROS đóng góp xấp xỉ 11,5% trị giá dịch toàn sàn. Khác lạ, nếu như tính trong khoảng đầu năm 2017 đến nay, trị giá giao dịch nhàng nhàng phiên của ROS đạt hơn 483,2 tỷ đồng, đóng góp 12,8% trị giá đàm phán toàn HOSE.

Không chỉ đóng góp tỷ lệ lớn về giá trị đàm phán, cổ hủ phiếu ROS còn biểu hiện sức thú vị với đại chúng đầu tư, khi phổ quát phiên đạt trên 1.000 tỷ đồng giá trị đàm phán, trong đó phiên giao dịch lớn nhất đạt hơn 1.552 tỷ đồng ngày 11/5/2017.

Nhờ thanh khoản tốt, trong thời gian qua, cũ rích phiếu ROS tuần tự được đưa vào rổ cổ hủ phiếu của các quỹ đầu tư chỉ số như: FTSE Vietnam ETF, V.N.M ETF, đồng thời được đưa tham gia rổ cũ kĩ phiếu tính chỉ số VN30 và MSCI Frontier Markets Index.

Trong vòng 1 năm qua, ROS cũng là một trong những cổ phiếu được chủ đầu tư nước ngoài tậu ròng nhiều nhất, với hơn 7,78 triệu cổ lỗ phiếu được tậu ròng, tương đương giá trị trên 1.000 tỷ đồng.

Lý giải sức nóng ROS

Với quy mô 340 mã chứng khoán đang niêm yết trên HOSE nói riêng và gần 1.000 mã chứng khoán các tổ chức kinh doanh công chúng đang thương lượng trên hoạt động mua bán chứng khoán dồn vào một chỗ nói bình thường, rộng rãi cũ rích phiếu bị chủ đầu tư quên béng là nhân tố đã xảy ra. Trong bối cảnh đó, việc cũ kĩ phiếu ROS đóng góp tỷ trọng lớn tham gia giá trị giao dịch toàn sàn đã đề đạt chừng mực niềm nở của hoạt động mua bán với cũ rích phiếu này. Tại sao ROS chiếm được sự vồ cập lớn tương tự từ quần chúng đầu tư?

Câu giải đáp trước nhất nằm ở thương hiệu “ông vua vận tốc” mà thị trường đã nhân thức về FLC Faros từ trước khi cổ hủ phiếu đơn vị này chào sàn. Song hành với Công ty cổ lỗ phần Công ty FLC (FLC), doanh nghiệp chủ đầu tư của hàng loạt dự án bất động sản, diện tích lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng, khi thị trường bị tuyệt vời bởi quy mô và tiến độ kiến thiết của FLC tại các công trình, thì cũng là lúc FLC Faros được hoạt động mua bán xem xét.

Bản thân việc kết thúc các dự án quy mô lớn đúng tiến độ thông thường mà các nhà đầu tư đặt ra đã là yếu tố không đơn giản, việc kết thúc trong bối cảnh ép tiến độ cực kỳ gấp gáp mà FLC đưa ra khi bắt tay đầu cơ mỗi dự án khiến cho thị trường cảm thấy hoài nghi. Nhưng FLC Faros và FLC đã hoàn thành vượt mức kế hoạch và liên tiếp phát triển những kỷ lục mới về tiến độ xây dựng các hạng mục. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp FLC Faros biến thành tổng thầu gắn bó nghiêm ngặt với phổ biến công trình của FLC, đảm bảo nguồn doanh thu lớn cho Công ti trong những năm đến.

Với các công trình đang triển khai cho Cơ quan FLC như: FLC Garden City, FLC Twin Towers (tại Thủ đô), FLC Sầm Sơn (giai đoạn 2), FLC Quy Nhơn, FLC Quảng Ninh, cùng những dự án mà FLC dự định sẽ đầu cơ tại các tỉnh giấc, thành phố khác trên cả nước như: Hải Phòng, Thái Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Ban chỉ huy FLC Faros tự tín, tổng lợi nhuận trong khoảng hoạt động xây đắp của Tổ chức kinh doanh có thể đạt khoảng 1.400 tỷ đồng cho 3 năm đến.

Thêm vào đó, với việc chiếm hữu hàng ngũ nhân lực chất lượng cao, có kinh nghiệm kiến tạo và chủ động đầu tư, áp dụng công nghiệp thi công hiện đại, FLC Faros chẳng những phát hành những tòa tháp có chất lượng tốt, xong xuôi chỉ tiêu tiến độ xây đắp, mà còn có thể dè xẻn chi phí, trong khoảng đó nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty.

Nhân tố thứ nhị tạo nên sức thú vị của cổ lỗ phiếu ROS chính là các dự án diện tích lớn mà FLC Faros đang đầu tư. Không chỉ là một nhà thầu bất động sản lớn, Công ti còn là chủ đầu tư của đa dạng dự án lớn tại Bình Định, Quảng Bình, Quảng Ninh, Hà Nội, Vĩnh Phúc… như: Học viện golf FLC Quy Nhơn; Những nơi công cộng động vật hoang dại FLC Zoo Safari Park Quy Nhơn; Tổ hợp khách sạn 5 sao Novotel và căn hộ khách sạn FLC Sea Tower Quy Nhơn có diện tích 1,735 ha, tổng mức đầu tư 2.300 tỷ đồng, hay khu thị trấn FLC Lux City Quy Nhơn có tổng mức đầu tư 602 tỷ đồng, quy mô 32,6 ha dự kiến khánh thành trong năm 2018.

Khác biệt tại Quảng Ninh, FLC Faros đang tìm hiểu đầu cơ công trình Tổ thích hợp dịch vụ du lịch tiêu khiển cao cấp tại Đặc khu kinh tế Vân Đồn với tổng vốn dự kiến 2 tỷ đô la Mỹ, bao gồm nhiều hạng mục như: Khu nghỉ dưỡng resort, nơi nghỉ ngơi 5 sao, trọng tâm hội nghị quốc tế, sân golf, vườn thú safari, bảo tồn, khu làng nông nghiệp tập thể, thư viện…

Việc đầu cơ các công trình này, theo FLC Faros, là để tận dụng kinh nghiệm khai triển các dự án mà Tổ chức kinh doanh đã thu thập được trong thời gian qua, cũng như đón đầu xu hướng phát hành của thị trường bất động sản nói bình thường, bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng. FLC Faros cho nhân thức, các công trình với tính khả thi cao về hiệu quả kinh tế sẽ là yếu tố giúp Tổ chức kinh doanh làm được kết quả kinh doanh tốt hơn trong giai đoạn đến.

Nhân tố lớn thứ ba tạo nên sự sôi động của cổ lỗ phiếu ROS trên thị trường chứng khoán chính là cổ phiếu dân chúng cao, nhưng không quá loãng. Bởi lẽ, diện tích vốn hóa lớn, nhưng khối lượng cổ phiếu hòa bình không quá nhiều. Quy mô vốn hóa lớn cùng nền móng hoạt động hiện nay giúp cổ lỗ phiếu ROS lọt vào danh mục đầu tư của các quỹ, khi mà đó, việc các cũ rích đông lớn sở hữu trên 70% vốn vấn đề lệ Tổ chức kinh doanh giúp cũ rích phiếu dễ tăng giá hơn rộng rãi mã chứng khoán có cơ cấu chiếm hữu quá phân tán khác. Nhờ đó, ROS đã có được đà tăng giá ấn tượng trong thời gian mới đây.

Trong nhì tháng năm và 6/2017, cổ lỗ phiếu ROS đã có đợt điều chỉnh sau khi 2 quỹ đầu cơ chỉ số lớn nhất trên thị trường chứng khoán vietnam là FTSE Vietnam ETF và V.N.M ETF hoàn tất mua tham gia. Dĩ nhiên, kể trong khoảng cuối 04 tuần 6 đến nay, ROS đã có đà tăng giá liên tục, hiện quay về trên ngưỡng 110.000 đồng/cũ rích phiếu, sau khi đã nhận quyền hưởng cũ rích tức bằng cổ hủ phiếu tỷ lệ 10% tham gia đầu bốn tuần 7.

Uyên Phạm


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét