Thứ Ba, 2 tháng 1, 2018

Nghệ An: Khách hàng nào “bật đèn xanh” cho dự án nghìn tỷ ngang nhiên xây cất khi chưa bình chọn ảnh hưởng môi trường |

(Xây dựng) - Thông báo Đánh giá Tác động không gian (ĐTM) là một vấn đề kiện tiên quyết trong việc phê thông qua dự án và thủ tục giao đất trước khi triển khai xây dựng. Thế nhưng, Công trình Nhà máy sản xuất nước tinh khiết và nước hoa quả Núi Tiên do Công ty TH đầu cơ chưa hề có ĐTM và các giấy má về đất đai khác mà vẫn ngang nhiên khai triển thi công có khí thế ngay giữa “thanh thiên bạch nhật” suốt phổ biến 04 tuần như thử thách chính quyền sở tại và các cấp chức năng.


Các hạng mục được Chủ đầu tư khai triển xây dừng khi chưa vừa đủ giấy má theo luật pháp.

Công trình Nhà máy chế biến nước tinh khiết và nước hoa quả Núi Tiên có quy mô đầu cơ khoảng 1.177 tỷ đồng. Công trình thuộc Tập đoàn TH có hội sở tại huyện Nghĩa Bè cánh, điều hành bởi Cty TNHH nước sạch sẽ Núi Tiên. Dự kiến Nhà máy sẽ cho ra mắt vật phẩm vào cuối năm 2019 với các sản phẩm được chế biến gồm: nước sạch sẽ, nước quả (cam ép), mứt nha đam, nước thảo dược, nước sữa gạo.

Dự án dùng công nghệ hiện đại, tân tiến, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với không gian với 2 dây chuyền tân tiến, không người điều khiển hóa 100%, công suất tối đa của dây chuyền nước tinh khiết đạt 40.000 chai/giờ và công suất tối đa dây chuyền nước hoa quả là 36.000 chai/giờ.

Sau khi được khởi công rần rộ tham gia ngày 1/8/2017 Nhà đầu tư đã ào ạt tiến hành thành lập. Qua quan sát tại hiện trường, doanh nghiệp này đã thực hiện rộng rãi hạng mục như đổ móng, cột và xây hàng rào cách trở công trình trên quy mô quy hoạch.


Khởi công rần rộ sau đó xây cất bất chấp pháp luật.

Đương nhiên, vấn đề bất ngờ là trong khoảng ngày khởi công tới nay, dự án nghìn tỷ ấy vẫn chưa có bình chọn tác động không gian của các cơ quan tác dụng.

Ngay sau khi phát hiện sự việc trên, tổ chức chức năng tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra, lập biên bạn dạng và yêu cầu đình chỉ việc xây dừng của Dự án.

Ngày 02/01/2018, chia sớt với Phóng viên, ông Lê Đức An - Trưởng phòng Tài nguyên và Không gian thị xã Nghĩa Đồng đội (Nghệ An) cho nhân thức: “ Đúng là nhà cửa Dự án Nhà máy đóng chai nước tinh khiết và nước hoa quả Núi Tiên của Tổ chức TH, quận Nghĩa Bằng hữu đã thành lập rộng rãi bốn tuần nay, tuy nhiên tới thời gian này vẫn chưa có công bố đánh giá ảnh hưởng môi trường (ĐTM). Nhận thấy sự việc, các tập đoàn tính năng đã lập biên bản và đình chỉ việc xây đắp công trình, đồng thời đòi hỏi Nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục can hệ. Hiện chỉ huy quận đang giao cho Phòng Tài nguyên không gian phối phù hợp với Phòng Kinh tế cơ sở vật chất bắt đầu ra quyết định xử phạt sai phạm nói trên”.

Hiện, Chủ đầu tư đã hoàn thiện các giấy má liên quan đến tới việc phê duyệt y thẩm định đánh giá ảnh hưởng không gian gửi Sở Khoáng sản môi trường và gửi UBND tỉnh Nghệ An. “Trong lúc chờ thông báo đánh giá ảnh hưởng môi trường và đòi hỏi của các cơ quan chuyên ngành, Phòng Kinh tế cơ sở và Phòng Tài nguyên môi trường sẽ giám sát quá trình thi công cũng như công bố kịp thời với cấp trên về việc này”, ông Lê Đức An cho biết thêm.

Trước đây ngày 15/12/2017, Sở Xây dựng Nghệ An đã bắt đầu kiểm tra Công trình nhà máy nước tinh khiết Núi Tiên. Sau khi kiểm tra, ngày 21/12/2017 Sở Xây đắp có Văn bạn dạng số 3074 gửi UBND thị xã Nghĩa Lũ và Cty TNHH nước sạch sẽ Núi Tiên và đòi hỏi Cty TNHH nước tinh khiết Núi Tiên dừng các hoạt động thiết kế vì đã có hành vi tiếp diễn san lấp mặt bằng, xây dựng phần móng một vài hạng mục công trình của công trình khi chưa hoàn thành các giấy tờ về đất đai. Việc kiến thiết công trình chỉ được phép sau khi đã có toàn vẹn các giấy tờ theo quy định của quy định.


Công trình Núi Tiên xây cất khi chưa có ĐTM.

Được nhân thức, đây là nhà máy có công suất lớn và tân tiến nhất khu vực miền Trung. Dây chuyền đóng hộp nước sạch sẽ của nhà máy dùng nguồn nước thô hoàn toàn từ thiên nhiên là nước ngầm sạch sẽ khu vực Núi Tiên (Nghĩa Tập thể) ở độ sâu hơn 100m. Chất liệu được dò xét dùng là quả cam - đặc sản của vùng Phủ Quỳ.

Việc một công trình có quy mô “khủng” như vậy, cho tới nay vẫn chưa có bình chọn ĐTM đã khiến rộng rãi người dân hồ nghi về việc công trình có quy mô nghìn tỷ đồng xây trên hàng chục héc-ta lại tuyệt đối không gây ô nhiễm môi trường, ĐTM không cần thẩm định, đánh giá? Có quá đa dạng vi phạm các hồ sơ pháp lý theo pháp luật của công trình như vậy, vì sao Chủ đầu tư vẫn ngang nhiên thi công, bất chấp pháp luật, dễ thường xây đắp ngừng rồi mới hoàn thiện ĐTM?

Tới nay dư luận đang đặt ra thắc mắc việc một dự án nghìn tỷ ngang nhiên triển khai xây dừng khi chưa có vừa đủ các thủ tục theo luật pháp suốt rộng rãi tháng liền như thế mà chính quyền sở tại được cho là chẳng hề hay nhân thức liệu có bất có lí chăng? Và bạn nào đã bật đèn xanh cho Nhà đầu tư ngang nhiên khai triển xây dừng như vậy?

Quang quẻ Hợp – Phương Dung


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét