Chủ Nhật, 14 tháng 1, 2018

2 năm thí điểm Uber, Grab: Được gì và mất gì?

Được mất là câu chuyện tranh biện phổ thông sau 2 năm Bộ GTVT quyết định thí điểm Uber, Grab. Song, vẫn cần phải nhận biết rõ hơn loại hình này để có cách thức xử sự đúng trong mai sau.

Một năm nay, Nguyễn Hoàn (19 tuổi), đang là thợ cơ khí học việc ở thị xã Hoàng Mai, Thủ đô kiêm thêm tài xế GrabBike. Chạy xe từ 19h đến khoảng 22h, mỗi tối, Hoàn kiếm được chừng 100.000 đồng. Vì không có lương ở xưởng cơ khí nên tiền nhận trong khoảng chạy xe giúp anh trang trải sinh hoạt ở Hà Nội. 

Chị Thu Hoa (34 tuổi, ở huyện Bắc Trong khoảng Liêm, Thủ đô) thì kiếm thêm thu nhập trong khoảng Uber. Chia tay chồng cách đây 2 năm, chị Hoa một mình nuôi 2 con nhỏ dại. Chiếc xế hộp sử dụng để chạy Uber do chị mượn tiền nhà băng tìm.

Khuông giờ chạy xe không xa lạ của chị là đêm tối, khi nhị đứa con đã ngủ. "Tôi chạy cả đêm, chỉ chạy tuyến sân bay vì luôn thể và cũng an ninh với thiếu phụ. Ban ngày, tôi cũng khiến cho việc dứt, đưa con đi học rồi về nhà nghỉ ngơi”, chị kể.

Công việc này, với chị Hoa, hòa bình và dễ chịu. Chưa kể, số tiền kiếm được cũng giúp chị trang trải được cuộc sống. 

Có một công việc part-time hoặc full-time mức thu nhập chấp thu được, với phần nhiều tài xế, Uber hay Grab mang ý nghĩa dễ chơi tương tự. Với họ, đó là được. 

2 nam thi diem Uber, Grab: Duoc gi va mat gi? hinh anh 1

Nhì năm vừa qua, thực tiễn, ở Việt Nam, "cuộc chiến" can dự đến Uber, Grab nhường như chưa bao giờ bớt nóng. 

Bộ Liên lạc Vận vận tải (GTVT) cũng đã tổng kết 2 năm thí nghiệm triển khai phục vụ phù hợp đồng xe điện tử (thử nghiệm Uber, Grab- PV). Trùng hợp hấp dẫn là tổng kết này chấp hành cùng với bối cảnh Uber được coi là một loại hình dịch vụ chuyển vận phổ biến thay vì là một phục vụ khoa học số theo phán quyết từ Toà án Hội đồng Công lý châu Âu. 

Định danh Uber, Grab là loại hình gì, cần được ứng xử ra sao là vấn đề được phổ biến người nêu ra sau 2 năm thí điểm. 

Những cái được

“Dường như đường sắt, taxi chúng ta phải đầu cơ phần đông còn Uber, Grab là hoàn toàn do phố hội hóa”, ông È cổ Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận vận chuyển, Bộ GTVT, đã nói như vậy với Zing.vn, về cái được của Uber, Grab.

Nói bí quyết khác, theo ông Ngọc, sau 2 năm thí nghiệm thì Uber, Grab đã vận chuyển được hàng chục triệu lượt hành khách trong khi Nhà nước chẳng phải mất tiền để tài trợ tạo ra loại hình này, mà hoàn toàn do phố hội hoá. 

Lãnh đạo Vụ Vận vận tải cũng bình chọn cao sự bình an và chỉ ra thống kê chưa có tai nạn nào nguy hiểm can dự tới Uber, Grab trong 2 năm qua.

2 nam thi diem Uber, Grab: Duoc gi va mat gi? hinh anh 2

Còn theo Bộ GTVT, Uber, Grab đã tạo yếu tố kiện thuận tiện cho người đi lại. Cư dân có lợi khi có phổ thông phục vụ để lựa chọn, được sử dụng phục vụ vận vận chuyển tốt hơn, giá cả có lí hơn cho mỗi chuyến đi. Nhiều người có việc khiến, doanh thu trong khoảng ứng dụng. 

Loại hình này tham gia vn cũng góp phần thay đổi chất lượng phục vụ, hoạt động của các hãng taxi như Mai Linh, Vinasun, Ba Sao... Chính các hãng cũng đầu cơ công nghệ, cải thiện chất lượng, lái xe không còn đi quanh quéo.

Bình chọn của Bộ về Uber, Grab còn liệt kê việc rút ngắn thời gian kì vọng của khách hàng từ phía nhị ứng dụng này. Từ ứng dụng, nguồn lực đầu tư trong khoảng đơn vị, phù hợp tác phố vận chuyên chở được hấp dẫn, tăng lượng dụng cụ, nguồn cung cấp phục vụ.

Còn với đối tượng mua hàng, Uber và Grab được đánh giá là loại hình chuyển vận văn minh. Không ít người được hỏi cho hay họ ủng hộ duy trì mô hình này. 

Chị Lan Hương (29 tuổi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) từng viết Facebook hết lời tụng ca xe Uber, Grab vì tinh khiết, tài xế lịch sự, đúng giờ, có tài xế còn chuẩn bị kẹo, khăn giấy cho khách. 

Anh Hoàng Tuấn (52 tuổi, thị xã Thanh Xuân) cho hay anh là khách quen của phục vụ trong khoảng đa dạng năm nay. Thậm chí, bằng hữu anh còn sử dụng Uber, Grab làm phục vụ nhất định đưa đón con cái đi học hàng ngày.

Nhưng cũng không ít điều chưa được 

Tất nhiên, không vì vậy mà Uber, Grab không có bất cập.

“Giá cước tăng chóng mặt, giả dụ trời mưa giá cước đi Grab, Uber gấp phổ quát lần taxi truyền thống; tính tiền lập lờ, tài xế nhiều người không biết đường…”, chị Lan Hương, cũng chính là vị khách từng tụng ca Uber, Grab, chính trực nói.

2 nam thi diem Uber, Grab: Duoc gi va mat gi? hinh anh 3
Ông Nai lưng Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải. Ảnh: VGP.

Còn anh Tuấn cho hay anh cảm thấy lo lắng với những vụ tài xế hãm hiếp, cướp, hành hung hành khách gần đây. Bởi vậy theo anh, cần minh bạch và khiến cho rõ nghĩa vụ của đơn vị cung ứng dịch vụ để người tiêu xài an tâm và có thể gửi phàn nàn.

Kết tội trốn thuế, khó khăn điều hành, khó khăn không lành mạnh, không vâng lệnh luật pháp, tăng giá không có tội vạ, gây ùn tắc giao thông, số lượng tăng không kiểm soát… là những thứ “chưa được” mà đa dạng quan niệm góp ý với Bộ GTVT sau 2 năm thí điểm Uber, Grab.

3 điểm chưa được của Uber, Grab, theo Giám đốc Sở GTVT Thủ đô Vũ Văn Viện, đầu tiên là có lượng xe hoạt động như taxi phá đổ vỡ quy hoạch liên lạc đô thị.

"Taxi có luật pháp nhận biết, niêm yết giá, tăng giá phải thông báo. Tuy nhiên, Uber, Grab có luật pháp lỏng lẻo hơn, nhận mặt khó hơn, quản lý khó hơn”, ông nói.

Tiếp đó, theo ông, giá cước Uber, Grab có rẻ hơn nhưng không kiểm soát được, có thể tăng theo giờ, ưu đãi theo ngày. Việc tăng giá lại hoàn toàn do hãng cung cấp ứng dụng quyết định, chính lái xe cũng không biết.

Thứ ba, người tiêu xài khi sử dụng Uber, Grab về cơ bản là phù hợp đồng ký hợp đồng. Đương nhiên, đối tượng mua hàng bị cưỡng ép phải ưng ý mức giá mà Uber, Grab đưa ra.

“È cổ giá, giá cao tới mức nào cơ quan Nhà nước cũng không biết được. Thường thì công ty cung cấp ứng dụng không công khai giá”, ông Viện nói.

2 nam thi diem Uber, Grab: Duoc gi va mat gi? hinh anh 4

Còn theo ông Nguyễn Văn Dân, Phó giám đốc Sở GTVT Khánh Hoà, thực chất Uber, Grab khác với những gì giới thiệu rộng rải. Theo ông, sự nhầm lẫn của nhị doanh nghiệp này về việc là doanh nghiệp vận tải hay công ty hỗ trợ là sự nhầm lẫn "có tính toán". 

“Ở Khánh Hòa, Uber, Grab không biết bạn nào là bạn nào. Chúng tôi không thấy người nào là thây mặt, không thấy văn phòng, không có đại diện pháp lý. Họ tự tung tự tác, tự làm cho việc không phê chuẩn chính quyền. Chúng tôi hạn chế giễu Uber, họ vác xe trong khoảng TP.HCM, nơi Sở GTVT TP.HCM cấp phù hiệu, cấp phép ra Khánh Hòa để kinh doanh. Tôi kiến nghị dừng thí nghiệm tại Khánh Hòa, bao giờ hoàn thành luật pháp mới khiến cho tiếp”, ông Dân nói.

Uber, Grab nói là doanh nghiệp hỗ trợ vận chuyển vận bằng phần mềm điện tử. Tuy nhiên, “hỗ trợ” lại quyết định giá cước, chế độ khuyến mãi. “Cung cấp” lại thu cước vận vận tải thông qua tài xế. Tài xế muốn gắn kết phải có account, Uber, Grab thu tiền trực tiếp chuẩn y trương mục.

Thông điệp trong khoảng tổ chức quản lý

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đống ý với việc xác định rõ thực chất của Uber, Grab để từ đó xử sự một bí quyết rõ nhất.

Trong khi Giám đốc Uber Việt Nam Tom White, vẫn nghĩ rằng Uber chỉ là một doanh nghiệp cung ứng phần mềm để kết nối người dùng và lái xe, thì phổ quát người có cách nhìn khác.

“Với Uber, Grab mới nghe ra thì rất có lý: Ứng dụng kết nối người dùng và công cụ. Nhưng thẩm quyền thực chất của người tạo ra phần mềm là gì? Nghe ra thì rất đơn giản, nhưng thực chất phía trong lại rất phức tạp”, ông nói.

2 nam thi diem Uber, Grab: Duoc gi va mat gi? hinh anh 5
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ. Ảnh: BGT.

Theo Thứ trưởng Thọ, Uber, Grab là tổ chức cung ứng ứng dụng nhưng lại là “ông chủ”. Người có dụng cụ thực chất là đi làm thuê chưa ko phải là đối tác. Người có phương tiện cũng không được quyết định quyền lợi của bản thân mình. Thu nhập lại rơi vào người cung cấp phần mềm.

“Uber, Grab phải có trách nhiệm với phố hội khi có thu nhập. Chúng tôi sẽ sửa đổi các pháp luật và điều kiện buôn bán theo hướng rõ ràng và tạo sự công bình”, ông Thọ nói.

Ông Vũ Văn Viện thì nhấn mạnh cần phải nhận mặt Uber, Grab như taxi để trong khoảng đó mới có cách thức xử sự cho thích hợp. “Nhận mặt nó, nhân thức thực chất của nó, chứ chúng ta không cấm”, ông Viện nói.

So sánh taxi truyền thống và Grab, Uber: Ai hơn người nào? Grab và Uber ở thời điểm này được coi là phục vụ phổ thông tiện ích và điểm cộng vượt bậc so với taxi truyền thống, nhất là về thời gian chờ và "điểm" phục vụ thực tại.
  • Grab

    Grab

    Grab (trước đó gọi là GrabTaxi) là tổ chức kinh doanh kĩ nghệ cung cấp phục vụ tải và chuyển di tại Malaysia, Singapore và các nước nhà Đông Nam Á, trong đó có vn. Grab hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ gần giống Uber. Dù rằng ban sơ hoạt động với xe ôtô giống Uber tại Malaysia và Singapore, để phù hợp với tình trạng kẹt xe ở phổ thông thành phố, Grab đã khai triển thêm phục vụ GrabBike với dụng cụ là xe gắn máy tại vn, Thái Lan và Indonesia.

    Bạn có biết: TP. Hồ Chí Minh là nơi trước tiên Grab triển khai thử nghiệm dịch vụ GrabBike tham gia bốn tuần 11/2014

    • Thi công: 2012
    • Người sáng lập: Anthony Tan, Tan Hooi Ling
    • Hội sở chính: Singapore
  • Uber

    Uber

    Uber là một công ti kinh doanh mạng lưới giao thông vận chuyển vận và công ty taxi dựa trên ứng dụng di động có trụ sở tại Mỹ và hoạt động tại các thành phố ở phổ biến nước. Công ty dùng Áp dụng điện thoại mưu trí để thu được yêu cầu đi xe, và sau đó sẽ gửi các đòi hỏi đi tới lái xe. Đối tượng mua hàng dùng các vận dụng đòi hỏi xe đón và theo dõi vị trí chiếc xe bỏ ra riêng của chính mình. Uber được cho là công ty tiên phong của nền kinh tế chia sớt.

    Bạn có nhân thức: Tên "Uber" bắt nguồn từ chữ phổ biến và là tiến lóng "uber", có nghĩa là "cao nhất" hoặc "siêu". Trong khoảng ngày có nguyên nhân từ tiếng Đức, "über", có tức là "ở trên".

    • Kiến tạo: 3/2009
    • Nhà sáng lập: Travis Kalanick, Garrett Camp
    • Hội sở: San Francisco, California (Mỹ)

2 năm thí nghiệm uber grab được gì mà mất gì được mất sau thể nghiệm uber grab uber grab thí nghiệm uber được mất sau khi thí điểm uber thí nghiệm uber grab được gì mà mất gì


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét