Thứ Ba, 23 tháng 1, 2018

CIA: Triều Tiên muốn thống nhất hai miền bằng vũ trang hạt nhân

Giám đốc CIA cho rằng Triều Tiên đang đeo đuổi kĩ năng có thể khai hỏa đồng loạt phổ quát hoả tiễn mang đầu đạn hạt nhân với tiêu chí sau cuối là hợp nhất hai miền bằng vũ lực.

Phát biểu hôm 23/1, Giám đốc CIA Mike Pompeo chắc chắn Bình Nhưỡng sẽ không dừng lại sau chỉ 1 vụ thử hạt nhân chiến thắng hôm 3/9/2017, và cảnh báo Triều Tiên đang mở rộng kho tranh bị hạt nhân của nước này.

"Triều Tiên đang theo đuổi kĩ năng khai hỏa đồng loạt phổ thông tên lửa mang đầu đạn hạt nhân", Yonhap dẫn lời ông Mike Pompeo.

CIA: Trieu Tien muon thong nhat hai mien bang vu khi hat nhan hinh anh 1
Giám đốc CIA Mike Pompeo. Ảnh: BBC.

CIA tin rằng Bình Nhưỡng hiện chỉ còn bí quyết khả năng tấn công các đô thị tại lục địa nước Mỹ một vài bốn tuần. Mục tiêu cuối cùng của Triều Tiên không dừng lại ở mức bảo kê sự sống sót của chính quyền Bình Nhưỡng. Nhà chỉ đạo Kim Jong Un đang đeo đuổi tham vọng hợp nhất bán đảo Triều Tiên dưới sự chỉ huy của ông.

Để đối phó với mối ăn hiếp dọa của Triều Tiên, Washington vẫn đang đeo đuổi chính sách gây áp lực tối đa, gồm các nỗ lực cấm vận quốc tế và chặn lại các đàm phán trái phép của Triều Tiên ưng chuẩn buôn lậu trên biển nhằm lách các lệnh trừng phạt ngặt nghèo.

Ông Pompeo khẳng định chỉ tiêu của Mỹ hiện thời là kéo dài thời điểm Triều Tiên đạt được năng lực tiến công hạt nhân nhắm tham gia đất liền nước Mỹ lâu nhất có thể. Nhà Trắng hiện theo đuổi giải pháp ngoại giao để giải quyết yếu tố Triều Tiên, nhưng những lựa chọn khác vẫn luôn hiện diện.

"Chúng tôi đảm bảo giả dụ giải pháp ngoại giao là bất khả thi, chúng tôi luôn có phổ biến chọn khác cho Tổng thống Trump", ông Pompeo nói.

Người lãnh đạo CIA cũng đặt ra nghi ngại về việc có thể Nhà lãnh đạo Kim Jong Un không được cấp dưới tin tức toàn diện và đúng đắn về tình hình thế giới. 

"Sẽ chẳng hay ho gì ví như một lãnh đạo cấp cao không có được tin tức đúng đắn. Đây đúng là một tin xấu cho Kim Jong Un", ông Pompeo nói.

Bán đảo Triều Tiên đang có quãng thời điểm hòa dịu giữa nhị miền trước thềm Olympics mùa đông dự định diễn ra tại Pyeongchang, Hàn Quốc tham gia 04 tuần 2/2018.

Trước đó, găng tay trong năm 2017 đã lên đến cao trào sau hàng chục vụ phóng hoả tiễn, trong đó có vụ thí nghiệm hoả tiễn đạn đạo liên lục địa đầu tiên, của Triều Tiên. Triều Tiên cũng kích nổ thắng lợi trang bị hạt nhân với sức công phá từ 80-120 kiloton, và cảnh báo sẽ thí điểm bom H mạnh nhất lịch sử tại Thái Bình Dương.

CIA: Trieu Tien muon thong nhat hai mien bang vu khi hat nhan hinh anh 2
Tầm bắn của các tên lửa Triều Tiên trong năm 2017. Đồ họa: Union of Concerned Scientists.
Sức mạnh hủy diệt của hoả tiễn Triều Tiên Triều Tiên chắc chắn hoả tiễn Hwasong-15 có tầm bắn lên đến 13.000 km, vấn đề này có nghĩa nó có thể tiến công thủ đô Washington D.C. của Mỹ, châu Âu hoặc Australia.

Triều Tiên bất thần đổi ngày thành lập quân đội sát Thế vận hội

Triều Tiên tuyên bố lựa chọn 8/2 là ngày kỷ niệm kiến tạo quân đội nước này và sẽ chuẩn bị quy trình đi "thiết thực" để đánh dấu sự kiện "lịch sử", diễn ra chỉ một ngày trước Olympics.

  • Triều Tiên

    Triều Tiên

    Cộng hòa Dân chủ Dân chúng Triều Tiên - còn gọi là Triều Tiên, Bắc Triều Tiên hay Bắc Hàn - là một quốc gia Đông Á trên phần phía bắc Bán đảo Triều Tiên. Ở phía nam, nước này giáp biên thuỳ với Hàn Quốc, nước từng cùng là một nước nhà độc nhất vô nhị với quốc hiệu là Triều Tiên cho đến tận năm 1945. Biên thuỳ phía bắc phần nhiều giáp với China dọc theo sông Áp Lục và Đồ Môn. Bắc Triều Tiên và Liên bang Nga có tầm thường biên giới dài chỉ 18.3 km dọc theo sông Đồ Môn ở góc đông bắc nước nhà. Triều Tiên và Hàn Quốc về lý thuyết vẫn đang ở trong hiện trạng chiến tranh sau thỏa hiệp ngừng bắn vào ngày 27/7/1953.

    Bạn có biết: Dù rằng đóng cửa với nhân loại bên ngoài, bất kỳ ai cũng có thể du lịch tới Triều Tiên gồm cả công dân có hộ chiếu Mỹ.

    • Diện tích: 120.540 km²
    • Dân số: 25 triệu (2016)
    • Tiếng nói: Tiếng Triều Tiên
    • Thủ đô: Bình Nhưỡng
    • Mã điện thoại: 850

Tranh bị hạt nhân Triều Tiên Mỹ Triều Tiên thống nhất bán đảo Triều Tiên vũ trang hạt nhân Kim Jong Un CIA


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét