Thứ Bảy, 13 tháng 1, 2018

Nghi vấn vỡ hụi hơn 8 tỷ đồng ở ngoại ô Thủ đô

Sức yếu, lưng còng nhưng bà Thắm bảo ngày nào cũng chống gậy đi đòi nợ. Ngày nào cũng vậy, bà lão lọ mọ bước chân đi trong hy vọng nhưng rồi trở về trắng tay.

Cư dân lo mất hàng trăm triệu đồng vì chơi 'thị trấn' Do người cho vay khất lần không trả tiền đóng "phường" khiến cho rộng rãi hộ dân ở quận Thanh Oai (Hà Nội) run sợ mất trắng số tiền lớn đã đóng trong nhiều tháng.

Theo thỏa thuận, mỗi 04 tuần game thủ phải nộp cho chủ "phố" một khoản tài chính cố định. Sau 20 đến 30 tháng, họ sẽ được rút toàn cục tiền đã dành cùng với tiền lãi.

Do tin cậy chủ "phường" ở ngoại ô Thủ đô, rộng rãi đứa ở xã Liên Châu, quận Thanh Oai đã mang tiền đóng cho người thiếu nữ tên Phượng. 

Nhiều người lo mất trắng hàng trăm triệu đồng

Gần một bốn tuần qua, phổ thông cư dân xóm Liên Châu (Thanh Oai, Hà Nội) lo ngại khi đã quá hạn phổ quát ngày nhưng chị Phượng liên tiếp khất lần không thanh toán gốc và lãi. Có người khóc ròng nhiều ngày vì lo mất trắng hàng trăm triệu đồng mặc cả gia đình đã dành dụm.

Nghi van vo hui hon 8 ty dong o ngoai thanh Ha Noi hinh anh 1
Bà Thắm thấp thỏm mất gần 600 triệu đồng do chơi "phố". Ảnh: A.D.

Trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp, bà Đào Thị Thắm (72 tuổi) ngồi nhìn ra sân với khuôn mặt thất thần, mắt đỏ hoe. Phổ quát ngày qua bà chỉ khóc vì lo số tiền gần 600 triệu tiền việt đã đóng không nhân thức bao giờ có thể lấy lại.

"Mái ấm tôi đã "đi phố" được 30 04 tuần, mỗi 04 tuần 20 triệu. Theo lịch, cuối tháng 10 nhà tôi được rút hơn 600 triệu tiền việt. Vốn liếng cả đời mà bà xã chồng tôi cùng các con dành dụm được giờ làm sao đòi lại đây”, bà lão than.

Sức yếu, lưng còng nhưng bà Thắm bảo ngày nào cũng chống gậy đi đòi nợ. Ngày nào cũng vậy, bà lão lọ mọ bước chân đi trong kì vọng nhưng rồi trở về trắng tay. "Không biết bao giờ mới đòi lại được tiền. Chủ "phường" bảo khi nào có thì trả", bà Thắm kể.

Người địa phương ở đây bảo người thiếu nữ tên Phượng có thời gian bỏ đi khỏi địa phương gần 20 ngày, khiến đa dạng người trong làng lo mất trắng tiền. Vừa mới đây, người này bất đột nhiên đi về nhưng tới nay chưa trả tiền cho họ. 

Nghi van vo hui hon 8 ty dong o ngoai thanh Ha Noi hinh anh 2
Bà Hoàng Thị Vay than phiền về khoản tài chính chưa lấy lại được. Ảnh: A.D.

Giống bà Thắm, cụ bà Hoàng Thị Vay (88 tuổi) cũng rơi vào cảnh không lấy được tiền.

Bà Vay sống một bản thân 15 năm nay, thưởng thức tằng nhân tiện. Tiền con cháu gửi biếu và đi bán rau bà bảo để ra được khoảng 200 triệu tiền việt dịch vụ dưỡng già. Mỗi 04 tuần bà dùng 4 triệu để chơi "phường".

"Tôi chơi cũng chỉ mong có một khoản dưỡng già, đỡ phiền tới con cháu. Thời hạn rút là đầu bốn tuần 11, tổng số hơn 200 triệu song đến nay chưa nhận được đồng nào", cụ bà vừa nói vừa khóc.

Ngoài bà Thắm, bà Vay, ở xóm Liên Châu có ông Lam (77 tuổi) cũng tham gia góp "phường" hơn 500 triệu. Quá ngày rút hơn một 04 tuần, ông chưa thấy tiền đâu. Ông bảo chỉ mong được trả lại phần gốc để có tiền đưa hoàng hậu đi khám bệnh.

Công an tham gia cuộc dò la

Nhắc đến chủ "xã" tên Phượng (36 tuổi) ở phường Liên Châu, thị xã Thanh Oai ai cũng biết. Chị ta mua sắm hàng khô, mở "phố" đã được khoảng 10 năm.

Thấy chị này trước đó khiến cho ăn uy tín, người chơi tham gia ngày càng đông. Và cứ vậy, "xã" của chị Phượng mau lẹ lớn nhất làng.

Người đàn bà 36 tuổi sống trong ngôi nhà 3 tầng khang trang nhất xóm. Mấy hiện giờ, nhiều người lui tới đây đòi lại tiền. Vẫn ở nhà tiếp đón công chúng nhưng chiều 16/12, khi phóng viên tới chạm chán để nắm bắt rõ thêm thông tin, chị đã từ chối gặp gỡ với nguyên nhân "để nhà chức trách xử lý".

Nghi van vo hui hon 8 ty dong o ngoai thanh Ha Noi hinh anh 3
Giấy khắc ghi số tiền một hộ dân đóng "thị trấn" qua từng 04 tuần. 

Can hệ tới vụ việc, ông Đào Quang Huệ, Chủ toạ UBND phố Liên Châu, cho nhân thức địa phương đã tiếp nhận đơn trình báo của hơn 80 hộ dân về việc chị Phượng chưa thanh toán. Phổ biến người chưa nói đúng đắn số tiền đóng "phường" nên đến nay UBND thị trấn mới ghi kiếm được về vụ nghi ngại vỡ vạc "xã" hơn 8 tỷ đồng.

“Chúng tôi khuyên cư dân nên tới UBND phường trình báo chi tiết, tránh hành vi kích động để xảy ra những sự việc đáng nhớ tiếc. Vụ việc quá lớn, vượt thẩm quyền giải quyết của chúng tôi. Công an huyện Thanh Oai đã tham gia cuộc thụ lý và tìm hướng giải quyết.”, ông Huệ nói.

Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng trạng sư Chính Pháp Hà Nội, cho biết hình thức  chơi "phố" thích hợp với quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015. Chơi "phố" được xác định là thương lượng dân sự, nếu có tranh chấp sẽ được tòa án có thẩm quyền giải quyết.

"Khi xác định được căn cứ thể hiện chủ "phường" gian sảo hoặc bỏ trốn nhằm chiếm hữu đoạt tài sản của những người tham gia chơi "xã" thì người này sẽ bị khởi tố, truy vấn nã về tội Lường đảo hoặc tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm hữu đoạt của nả và sẽ bị xử lý hình sự theo luật pháp của pháp luật", luật sư Cường chia sớt.

Chơi "phường" còn có tên gọi khác là chơi họ, chơi hụi, chơi biêu.... Đây là một trong những hình thức huy động vốn trong dân dã và thường do thiếu nữ chấp hành.

Nghi van vo hui hon 8 ty dong o ngoai thanh Ha Noi hinh anh 4
Khu vực phố Liên Châu (Thanh Oai, Thủ đô). Ảnh: Google Maps.

Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét