Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

Cá chết hàng loạt do đổ vỡ bể chứa nước thải nhà máy ở Điện Biên

Hiện trạng cá chết hàng loạt do đổ vỡ bể chứa nước xả thải của nhà máy chế biến tinh bột sắn tại thị trấn Núa Ngam, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên làm cư dân giận dữ.

Vụ việc cá chết hàng loạt được nhận thấy tối 15/1. Sáng 16/1, người dân địa phương thông báo cho chính quyền địa phương để xử lý.

Hiện trạng cá chết hàng loạt trên suối Nậm Núa trải dọc từ phường Núa Ngam tới phường Sam Mứn làm người dân cực kì phản ứng. Họ suốt đêm không ngủ để ra suối vớt cá.

Ca chet hang loat do vo be chua nuoc thai nha may o Dien Bien hinh anh 1
Tình trạng cá chết hàng loạt và có nguy cơ bắt nạt dọa đến sức khỏe cư dân.

Can dự đến sự việc trên, chiều 16/1, mua bán với phóng viên báo Lao Động, ông Lường Văn Sơn, Chủ toạ UBND phường Núa Ngam, cho biết sau khi thu được thông tin phản ảnh của cư dân, chính quyền địa phương xuống chú ý tình hình, đồng thời công bố sự việc lên cấp trên để có giải pháp giải quyết kịp thời. Ngay sau đó, Phó chủ tịch quận trực tiếp xuống chỉ huy làm cho việc.

Theo ông Sơn, khởi thủy ban đầu được xác định là do bể chứa nước xả thải của nhà máy sản xuất sắn tại thị trấn Hẹ Muông bị vỡ. Nước tràn xuống suối khiến cho cá chết hàng loạt, ước tính thiệt hại khoảng gần tấn cá của người dân địa phương. Hiện, địa phương vẫn chưa xác định được trong nước thải chứa chất độc hại gì. 

“Chúng tôi đang rất thấp thỏm nước thải sẽ khiến cho chết khoảng 40 hecta lúa, ảnh hưởng đến gia súc và gia cầm của người địa phương. Không chỉ vậy, cư dân còn thường xuyên dùng nước suối để sinh hoạt nên chúng tôi rất lo về hệ lụy sau này”, ông Sơn nói.

Ca chet hang loat do vo be chua nuoc thai nha may o Dien Bien hinh anh 2
Bể chứa chất thải của nhà máy sản xuất tinh bột sắn bị vỡ lẽ do quá tải.

Cũng theo vị Chủ toạ UBND phố Núa Ngam, hơn 200 em học sinh của trường Đa dạng dân tộc bán trú Trung học cơ sở thị trấn Núa Ngam nhiều lần lấy nguồn nước từ suối Nậm Núa để sinh hoạt do nhà trường không có đủ nước dùng. Dĩ nhiên, khi dùng, các em có phản ảnh nước ở suối này có mùi rất khó tính và chất lạ bám vào quần áo nên không người nào dám tiếp diễn dùng.

Được biết, vùng hạ du suối Nậm Núa chảy dài qua địa bàn nhiều xã, suối Nậm Núa cũng chính là nguồn cung cấp nước sinh hoạt, đóng gói, nuôi trồng thủy sản của gần 10.000 hộ dân vùng hạ lưu.

Trước mắt, chính quyền địa phương sẽ phối hợp với các công ty công dụng rà soát, bình chọn lại cục bộ thủ tục pháp lý liên quan đến công trình này, sau đó lấy mẫu để phân tích, trên hạ tầng đó để xác định chừng ô nhiễm, căn cứ vào những kết quả kiểm tra, xác định sai phạm và xử lý theo đúng qui định của qui định.

Truy sắm thủ phạm khiến cá chết bất thường trên sông ở Quảng Ngãi

Tập đoàn tính năng Quảng Ngãi vận động người lao động giải quyết cá chết thất thường trên sông Phủ (thị xã Tư Nghĩa); đồng thời lấy mẫu nước, cá và gia cầm phân tách truy hỏi tậu khởi thủy.

Theo L.N - Nguyễn Linh/Công phu

Điện Biên vỡ lẽ bể chứa nước thải cá chết ở Điện Biên cá chết vì tan vỡ bể chứa nước thải bể chứa nước xả thải bị đổ vỡ


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét