Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

Bắc Kạn: Không kỷ luật cán bộ sai phép tại Công trình góp vốn xây dựng Bệnh viện 500 giường |

(Xây dựng) - Dù rằng xác định những sai phạm tại Dự án đầu tư xây đắp Bệnh viện Đa khoa đã khiến cho tác động đến tổ chức, cá nhân, gây dư luận không tốt trong mọi người quần chúng, nhưng Lên tiếng của UBKT Thức giấc ủy Bắc Kạn mới đây cho rằng “chưa đến mức phải để ý xử lý kỷ luật”.

Công trình xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh giấc Bắc Kạn có vốn đầu tư gần 1 nghìn tỷ đồng trong khoảng nguồn trái phiếu Chính phủ do UBND thức giấc Bắc Kạn khiến cho chủ đầu tư được khởi công xây dựng từ năm 2010.

Ngay trong khoảng điểm phát xuất của công trình là công việc tìm hiểu, thăm dò, lập dự án đã có những sai phép nguy hiểm, như: Giấy má thi tuyển của các công ty dự tuyển đều không phục vụ được các chỉ tiêu chuẩn của Giấy tờ mời thi tuyển thiết kế kiến trúc; đến 25/02/2009 UBND tỉnh giấc Bắc Kạn mới có Quyết định phê duyệt ý tưởnrg thi tuyển kiến trúc Bệnh viện nhưng có người trong Hội đồng đã bỏ thăm bầu chọn lựa trong khoảng 31/3/2008…

Trong phần giấy má kiến tạo cơ sở cũng sai phạm về trình tự, giấy tờ quy định đầu tư xây đắp đó là: Giấy má kiến tạo cơ sở sử dụng để kiến tạo phiên bản vẽ công nghệ xây đắp – dự toán khác với bộ giấy tờ thiết kế cơ sở sử dụng để đấu thầu. Nghiêm trọng hơn là giấy má dự án này còn thiếu hàng chục bạn dạng vẽ quan trọng như bạn dạng vẽ tổng mặt bằng, phiên bản vẽ kết cấu các cọc bê tông cối thép, không có kiến tạo các tòa tháp như trạm điện, trạm xử lý nước thải, khu trạm khí oxy …

Ngày 26/12/2014, UBND tỉnh Bắc Kạn có Kết luận thanh tra số 428/KL-UBND về việc thi hành công trình góp vốn xây dựng Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn quy mô 500 giường, nêu rõ: Kể từ khi công trình triển khai năm 2009 đến nay, Ban Điều hành dự án- thây mặt cho chủ đầu tư- đã để xảy ra phổ thông sai phép từ giải phóng mặt bằng, bồi hoàn tái định cư cho tới việc thi hành các gói thầu xây lắp, thực hiện pháp luật về điều hành góp vốn, xây đắp tới nghiệm thu, thanh quyết toán trị giá khối lượng xây đắp…

Đặc biệt, có biểu lộ khiến trái luật pháp, gây hậu quả và gây thiệt hại ngân sách Nhà nước, cụ thể là với hạng mục xây dựng Nhà trung tâm công nghệ cao, trị giá khối lượng còn lại được xác định chưa thi công là 166 tỷ đồng, cao hơn giá trị trúng thầu EPC là 23 tỷ đồng.

Kết luận thanh tra chỉ rõ trách nhiệm của từng tập thể, tư nhân liên quan tới các sai phép tại dự án. Cụ thể, ông Dương Quang Bình - nguyên Phó Ban điều hành phụ trách công trình đã tự tiện sử dụng thủ tục kiến tạo hạ tầng có nội dung bổ sung khác với giấy tờ thiết kế dùng để đấu thầu vào việc thiết kế bản vẽ khai triển kiến thiết không đúng với luật pháp của quy định; ông Dương Văn Hảo – Phó trưởng Ban quản lý dự án đã tham gia lập hồ sơ nghiệm thu không trọn vẹn tính pháp lý, trình tự, khối lượng xây dựng xây lắp không hợp nhất với thủ tục trúng thầu; ông Mã Văn Hưng vượng - Trưởng Ban điều hành dự án, bị xác định đã phê duyệt dự toán một số hạng mục công trình không đúng với hồ sơ thiết kế hạ tầng và hồ sơ mời thầu, không phù hợp với thích hợp đồng EPC, ông Phồn thịnh đã thương thảo và ký một số phụ lục thích hợp đồng không thích hợp, trái với hợp đồng EPC.

Cũng theo Kết luận Thanh tra, ông Mã Văn Thịnh còn chỉ huy và ký lập hồ sơ nghiệm thu không đầy đủ pháp lý, lớp lang giấy má nghiệm thu không đúng luật pháp, số liệu nghiệm thu không hợp nhất với hồ sơ trúng thầu; cùng lúc chỉ huy thi hành việc trả tiền khối lượng xây lắp chấm dứt không đúng qui định.

Kết luận thanh tra đề xuất thu hồi 957 triệu đồng về việc chi sai trong việc bồi hoàn giải phòng mặt bằng và 58 tỷ đồng can hệ đến việc chi sai, chi chưa đúng trong việc xây đắp hạng mục san nền, nhà trọng điểm kỹ thuật cao của dự án.


Do phổ biến sai phạm, công trình gần nghìn tỷ đã đổi mới phổ quát so với phê duyệt ban đầu.

Hơn 3 năm trôi qua kể trong khoảng ngày UBND thức giấc Bắc Kạn có Kết luận thanh tra số 428/KL-UBND, ngày 4/01/2018 UBKT Tỉnh giấc ủy Bắc Kạn có Báo cáo số 62-TB/UBKTTU về Nội dung kỳ họp thứ 12 và 13 của UBKT Tỉnh giấc ủy Bắc Kạn.

Theo đó, chuẩn y việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với các tư nhân can dự tới công trình đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn, UBKT Thức giấc ủy Bắc Kạn đã phát hiện nhiều sai phép khiến cho tác động đến công ty, tư nhân, gây dư luận không tốt trong mọi người quần chúng. #. Qua đó, UBKT Thức giấc ủy Bắc Kạn đã yêu cầu các tư nhân can dự kiểm điểm, rút trải nghiệm trong chấp hành nhiệm vụ.

Chi tiết, ông Mã Văn Phồn thịnh - Giám đốc Ban Quản lý Dự án góp vốn xây dựng thức giấc Bắc Kạn, nguyên Phó Trưởng ban, Trưởng ban Điều hành Công trình đầu tư xây đắp Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn đã có khuyết điểm khi rà soát, kiểm tra đối chiếu giấy má kiến tạo cơ sở vật chất chưa chặt chẽ trước khi ký Quyết định số 15/QĐ-BQLDA ngày 16/3/2011 của Ban Quản lý dự án về phê duyệt hồ sơ kiến tạo bản vẽ công nghệ kiến tạo hạng mục san nền và cống thoát nước qua khu Bắc - Nam, dẫn tới giai đoạn chấp hành dự án có một số phát sinh vướng bận rộn cần điều chỉnh. Tuy nhiên, sau đó, ông Hưng vượng đã kịp thời phát hiện và chủ động yêu cầu biện pháp giải quyết những thiếu sót.

UBKT Thức giấc ủy Bắc Kạn nhận thấy thiếu sót của Mã Văn Hưng thịnh chưa tới mức phải lưu ý xử lý kỷ luật. UBKT Thức giấc ủy Bắc Kạn đã yêu cầu ông Mã Văn Phồn thịnh cần nghiêm trang kiểm điểm rút trải nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Ông Dương Quang đãng Bình - Phó Giám đốc Trọng tâm khoa học Khoáng sản và Không gian, nguyên Phó Trưởng ban Điều hành Công trình góp vốn xây đắp Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn, là người chịu bổn phận chính trong việc ký Tờ trình số 05/TTr-BQLDA ngày 9/3/2010 trình UBND tỉnh giấc Bắc Kạn phê phê chuẩn lại Công trình và Tờ trình số 10/TTr-BQLDA ngày 1/4/2010 để trình UBND tỉnh giấc Bắc Kạn phê ưng chuẩn kế hoạch đấu thầu khi thủ tục dự án chưa hoàn thiện, đầy đủ theo luật pháp của luật pháp.

Theo UBKT Tỉnh ủy Bắc Kạn, những vi phạm, khuyết điểm của ông Bình phải chấp hành kỷ luật bằng cách thức khiển trách. Đương nhiên, căn cứ nguyên lý giải quyết kỷ luật và thời hiệu thực hiện kỷ luật tại Yếu tố 3, Pháp luật số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị, UBKT Tỉnh giấc ủy Bắc Kạn đã hợp nhất không lưu ý giải quyết kỷ luật đối với ông Dương Quang Bình.

Ông Triệu Việt Tiến - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Kạn, nguyên Trưởng phòng Văn hóa - Thị trấn hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh giấc Bắc Kạn, là người chịu bổn phận chính trong việc kiểm tra, đánh giá hồ sơ dự án, tham mưu lãnh đạo Sở Ý tưởnrg và Đầu cơ Bắc Kạn ký ban hành các văn bản như Tờ trình số 140/TTr-KHĐT ngày 18/3/2010, Tờ trình số 169/TTr-KHĐT ngày 6/4/2010, Tờ trình số 181/TTr-KHĐT ngày 15/4/2010 và Thông báo giám định số 98/BCTĐ-KHĐT ngày 17/6/2010 về kết quả đấu thầu gói thầu số 05 khi giấy tờ dự án chưa vừa đủ theo luật pháp của qui định.

Theo UBKT Tỉnh giấc ủy Bắc Kạn, những vi phạm, thiếu sót của ông Tiến phải thực hiện kỷ luật bằng chế độ khiển trách. Dĩ nhiên, căn cứ nguyên lý xử lý kỷ luật và thời hiệu thực hiện kỷ luật tại Nhân tố 3, Qui định số 102 - QĐ/TW của Bộ Chính trị, UBKT Thức giấc ủy Bắc Kạn đã thống nhất không xem xét giải quyết kỷ luật đối với ông Triệu Việt Tiến.

Các ông Nguyễn Minh Đức - Hiệu trưởng trường Chính trị tỉnh giấc Bắc Kạn, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND thức giấc Bắc Kạn; ông Nguyễn Văn Hợi - Phó Chánh Văn phòng UBND thức giấc Bắc Kạn, nguyên Trưởng phòng Công nghệ - Xây đắp cơ bản, Văn Phòng UBND tỉnh giấc Bắc Kạn; ông Lèng Thái Huân - Chi cục trưởng Chi cục Dân số và Chiến lược hóa mái nhà, Sở Y tế Bắc Kạn, nguyên Trưởng Phòng Văn xã, Văn phòng UBND tỉnh giấc Bắc Kạn đã có khuyết điểm trong việc tham vấn trình UBND tỉnh giấc Bắc Kạn ký ban hành Quyết định số 622/QĐ-UBND ngày 7/4/2010 về việc phê thông qua gói thầu số 05; Quyết định số 1880/QĐ-UBND ngày 13/11/2012 về việc phê phê duyệt hoàn thành công trình và phân kỳ góp vốn công trình có vài nội dung trong các quyết định trên không bằng nhau về mặt số liệu.

Qua chú ý, UBKT Tỉnh giấc ủy Bắc Kạn phản hồi, những vi phạm, thiếu sót của các ông nêu trên chưa đến mức phải để ý giải quyết kỷ luật. Ủy ban Rà soát Tỉnh ủy Bắc Kạn đã yêu cầu các ông nghiêm chỉnh kiểm điểm rút kinh nghiệm trong thi hành nhiệm vụ.

Theo UBKT Thức giấc ủy Bắc Kạn, những vi phạm tại Công trình đầu tư xây đắp Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn tuy không lớn nhưng kéo dài và gây phản ứng trong lực lượng cán bộ cũng như công chúng quần chúng. #. Qua thanh kiểm tra đã làm rõ những vi phạm, hạn độ của từng tư nhân, song song yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm rút trải nghiệm, trong khoảng đó góp phần rộng tuyến phố dư luận, xử lý ngừng điểm những vi phạm, khiến trong trắng đội ngũ cán bộ đảng viên, củng cố niềm tin trong quần chúng. #.

Dư luận tại thức giấc Bắc Kạn cho rằng, với những sai phạm trong các dự án như: Thu tiền trái pháp luật tại Công trình hồ Nặm Cắt, “biếu không” đơn vị 6,5 tỷ đồng tại dự án đầu tư xây đắp Khu du lịch sinh thái Thác Bạc hay Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn nói trên đã diễn ra phổ thông năm song trì hoãn để đến khi hết “thời hiệu thi hành kỷ luật” mới kết luận giải quyết… dù đúng luật pháp nhưng sẽ tạo nên những tiền lệ nguy hại trong phòng chống tham nhũng và thực hiện tiết kiệm theo tinh thần của các Quyết nghị Trung ương.

Thái Nguyên Nhân


Đọc thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét