Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

China lên án hội nghị ‘Chiến tranh Lạnh’ về Triều Tiên

Bắc Kinh phản đối việc 20 non sông tề tựu ở Canada kêu gọi cấm vận hà khắc hơn với Triều Tiên, gọi đây là hệ quả của “tư duy Chiến tranh Lạnh”.

Cuộc họp hai ngày để bàn về tình hình Triều Tiên tại Vancouver do Mỹ và Canada đề xướng đã kết thúc với việc thây mặt đông đảo các nước tham gia đều hợp nhất xem xét cấm vận mạnh khỏe hơn để buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân. 

Trung Quoc len an hoi nghi ‘Chien tranh Lanh’ ve Trieu Tien hinh anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Tillerson mua bán với người đồng cấp tại hội nghị ở Canada. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cảnh báo Bình Nhưỡng có thể vấp phải phản ứng quân sự ví như không chọn đoạn đường hội đàm.

Hình như đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono nói thế giới “không nên thơ ngây” khi Triều Tiên bất thần tham gia hội thoại với Hàn Quốc tham gia đầu năm nay. Ông nghĩ rằng đây có thể là bí quyết mà Triều Tiên “câu giờ” để phát hành vũ khí.

“Đây không hề là lúc nới lỏng cấm vận hay đánh giá tốt thưởng Triều Tiên. Việc họ chịu đối thoại cho thấy cấm vận đang hiệu quả”, ông Kono nói.

Trung Quoc len an hoi nghi ‘Chien tranh Lanh’ ve Trieu Tien hinh anh 2
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQuốc Lục Khảng. Ảnh: Sina.

Ngày 17/1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao China Lục Khảng lên án về hội nghị này, cho rằng nó “chia rẽ tập thể quốc tế và khiến tổn hại tới thời cơ giải quyết tình hình bán đảo Triều Tiên có lí”.

“Chỉ có ưng chuẩn đối thoại, khắc phục bình đẳng và có lí về lo ngại của rất nhiều các bên, thì mới giải quyết được giải pháp hiệu quả và hoà bình”, ông Lục Khảng nói.

Sự vắng mặt của những nước lớn như Nga và Trung Quốc tại hội nghị nhị ngày ở Vancouver, Canada, cho thấy những lỗ hổng trong nỗ lực của Washington nhằm xây đắp một mặt trận hợp nhất thế giới Đối Địch mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên.

Trừ Trung Quốc và Nga không tham gia, còn những nước dự hội nghị đều là các nước ủng hộ Hàn Quốc trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên năm 1950 - 1953. Theo Liên Phù hợp Quốc, 20 quốc gia này không có bất kỳ quan hệ thương nghiệp nào với Triều Tiên trong năm 2016.

Dàn nhạc 140 người của Triều Tiên sẽ trình diễn ở Hàn Quốc Nhị miền trên bán đảo Triều Tiên đã đồng ý đưa dàn nhạc Samjiyon vượt qua khu phi quân sự DMZ và trình diễn ở Hàn Quốc trong thời điểm OIympics mùa đông diễn ra.

Trump tố Nga giúp Triều Tiên né cấm vận

Tổng thống Trump ngày 17/1 cáo buộc Nga hỗ trợ Triều Tiên hạn chế các lệnh trừng phạt quốc tế, và Bình Nhưỡng đang dần tiến đến đích phát hành tên lửa tầm xa có thể tấn công Mỹ.

'Mỹ - Trung đang bước vào kỷ nguyên đụng độ'

Phổ quát chuyên gia cho rằng quan hệ Mỹ - Trung là nhân tố cần thiết đối với quan hệ Việt - Mỹ trong thời gian tới và Mỹ - Trung thì đang bước vào một kỷ nguyên nhiều "đụng độ" hơn.

  • Triều Tiên

    Triều Tiên

    Cộng hòa Dân chủ Dân chúng Triều Tiên - còn gọi là Triều Tiên, Bắc Triều Tiên hay Bắc Hàn - là một đất nước Đông Á trên phần phía bắc Bán đảo Triều Tiên. Ở phía nam, nước này giáp biên cương với Hàn Quốc, nước từng cùng là một giang sơn duy nhất với quốc hiệu là Triều Tiên cho tới tận năm 1945. Biên cương phía bắc đa phần giáp với TQuốc dọc theo sông Áp Lục và Đồ Môn. Bắc Triều Tiên và Liên bang Nga có thông thường biên cương dài chỉ 18.3 km dọc theo sông Đồ Môn ở góc đông bắc nước nhà. Triều Tiên và Hàn Quốc về lý thuyết vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh sau thỏa hiệp ngừng bắn tham gia ngày 27/7/1953.

    Bạn có nhân thức: Mặc dầu đóng cửa với thế giới bên ngoài, bất cứ bạn nào cũng có thể du lịch tới Triều Tiên gồm cả công dân có hộ chiếu Mỹ.

    • Diện tích: 120.540 km²
    • Dân số: 25 triệu (2016)
    • Ngôn ngữ: Tiếng Triều Tiên
    • Hà Nội: Bình Nhưỡng
    • Mã máy tính bảng: 850

Trung Quốc phản đối hội nghị về Triều Tiên Triều Tiên Trung Quốc Mỹ cấm vận hoả tiễn Triều Tiên


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét