Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

Triển khai Nghị định 139/2017 về pháp luật xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lẻ loi tự xây đắp |

(Xây đắp) – Ngày 11/01, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh công ty Hội nghị khai triển Nghị định 139/2017 của Thủ tướng Chính phủ ngày 27/11/2017 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây đắp; khai thác, đóng chai, buôn bán tài nguyên khiến cho vật liệu xây dựng, đóng gói sản phẩm nguyên liệu xây đắp; điều hành nhà cửa cơ sở công nghệ; buôn bán BĐS, tạo ra nhà đất, điều hành dùng nhà và công sở.


Toàn cảnh Hội nghị triển khai Nghị định 139/2017 của Chính phủ của ngành nghề Xây dựng TP Hồ Chí Minh.

Nghị định 139/2017 khởi đầu có hiệu lực chấp hành kể từ ngày 15/1/2018, thay thế Nghị định 121/2013 và Nghị định 180/2007 của Chính phủ về qui định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây đắp, với hy vọng đông đảo các hành vi vi phạm trơ khấc tự xây dựng đều được giải quyết triệt để.

Cơ cấu của Nghị định 139 gồm 7 chương 81 yếu tố, tăng 10 vấn đề so với Nghị định 121/2013. Nghị định này luật pháp mức phạt tiền tối đa lên đến 1 tỷ đồng trong ngành nghề hoạt động đầu cơ xây đắp.

Mức phạt nhiều phần là vận dụng đối với các tổ chức, còn cá nhân giả dụ vi phạm thì mức phạt chỉ bằng 1/2 mức phạt tiền đối với công ty.

Một điểm mới trong Nghị định 139 là không còn tòa tháp chuẩn y sinh tồn như trước kia nữa mà áp dụng giải pháp giải quyết hậu quả cho dừng 60 ngày để nhà đầu tư công trình vi phạm nhân tố chỉnh giấy phép, xin phép xây dựng theo pháp luật. Đương nhiên, Nghị định cũng không nêu rõ thứ tự ra quyết định xử phạt như thế nào trong thời gian 60 ngày dừng kiến thiết nhà cửa vi phạm đó.

Vấn đề này, dự thảo Thông tư chỉ dẫn Nghị định sẽ pháp luật tuân thủ thời gian theo qui định xử phạt vi phạm hành chính.

Giả dụ sau 60 ngày, Chủ đầu tư xuất trình giấy phép xây đắp phù hợp thì tòa tháp được phép tiếp diễn xây dừng theo giấy phép, nếu không xuất trình được giấy phép thế ra quyết định toá tháo. Giả dụ giấy phép không phù hợp thì phải dỡ dỡ phần không thích hợp với giấy phép.

Hình như, trong Nghị định cũng có 3 chương quan trọng trong lĩnh vực trơ thổ địa tự xây dựng, hạ tầng khoa học và BĐS. Trong đó, chương 2 là chương chủ công nhất với 32 yếu tố, qui định hành vi vi phạm hành chính, cách thức xử phạt và giải pháp khắc phục hậu quả trong hoạt động đầu cơ xây đắp.

Các hành vi vi phạm được phân theo đội ngũ chủ đề vi phạm là người quyết định đầu tư, chủ đầu tư và nhà thầu, đơn vị, cá nhân khác. Trong chương này có các điểm mới như các luật pháp về dò xét xây dựng, quy định về lập quy hoạch xây dựng.

song song bổ sung thêm quy định phê duyệt y dự toán có nội dung áp giá vật tư, vật liệu trang bị không phù hợp với mặt bằng giá hoạt động mua bán khu vực xây dựng tòa tháp hoặc không thích hợp với qui định tại thời gian xác định dự toán gói thầu đối với tòa tháp sử dụng vốn Nhà nước.

Trong vi phạm pháp luật về đầu tư sản xuất thị trấn, có bổ sung thêm một vài điểm để khiến căn cứ xử phạt như thay đổi chủ đầu tư cấp 1 mà chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằn văn bạn dạng; điều chỉnh công trình mà chưa được tập đoàn có thẩm quyền để ý bằng lòng; không đạt yêu cầu để được công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cửa theo pháp luật đối với công trình đã kết thúc đưa vào khai thác, dùng.

Cùng đó là bổ sung các nhóm hành vi vi phạm luật pháp về trơ trọi tự xây dựng tại nhân tố 15, điểm d, đ khoản 7 là xây đắp công trình đánh chiếm hành lang bảo kê nhà cửa quốc phòng, an toàn, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, khu di tích lịch sử, văn hóa và khu vực bảo kê nhà cửa khác theo qui định của quy định; xây dựng cơi nới, xâm lăng diện tích, xâm lăng không gian đang được quản lý, sử dụng hợp lí của công ty, cá nhân khác hoặc của khu vực công cộng, khu vực sử dụng tầm thường.

Hình như, nhà đất riêng biệt tại nông thôn cũng ko phải là đối tượng nhân tố chỉnh trong Nghị định này. Đương nhiên, theo Luật Xây dựng 2014 thì nhà ở riêng lẻ tại vùng quê được miễn phép xây đắp nên ko phải xin phép khi xây dựng.

Cao Cường


Tham khảo thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét