Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Thủ tướng dự Hội nghị Cấp cao Phù hợp tác Mekong​ Lan Thương lần 2 |

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 10/1, tại Phnompenh, Campuchia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Đoàn trưởng Việt Nam, và chỉ đạo cấp cao các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, China đã tham dự Hội nghị Cấp cao Hợp tác Mekong​-Lan Thương (MLC) lần thứ nhì.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Cấp cao Phù hợp tác Mekong-Lan Thương. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Đoàn Việt Nam dự hội nghị có lãnh đạo các Bộ: Ngoại giao; Quốc phòng; Công an; Công Thương; Liên lạc Vận chuyên chở; Công trạng, Thương binh và Phố hội; Nông nghiệp và Tạo ra vùng quê; Khoáng sản và Không gian, và Văn phòng Chính phủ.

Với chủ đề “Dòng sông tự do và phát hành bền vững của chúng ta,” ​hội nghị đã kiểm tra tình hình khai triển thích hợp tác kể từ Hội nghị Cấp cao Mekong​-Lan Thương lần thứ nhất (tháng 3/2016) và đàm luận các phương hướng hợp tác thời điểm tới.

Hội nghị bình chọn, sau hai năm hoạt động, phù hợp tác Mekong-Lan Thương đã có những bước tiến quan trọng cả về xây dựng cách thức hoạt động và khai triển dự án cụ thể, và giải quyết được một số kết quả đáng để ý như hoàn thành phổ biến dự án thu hoạch sớm; xây dựng các trọng tâm hợp tác về môi trường, nguồn nước, và tìm hiểu Mekong; hình thành và vận hành Quỹ khác lạ MLC.

Về thích hợp tác trong thời điểm tới, các nhà chỉ huy tái chắc chắn chỉ tiêu xây đắp một khu vực Mekong​-Lan Thương hoà bình, bất biến, phát triển vững bền và phồn thịnh; tán đồng MLC cần đóng góp tích cực hơn nữa tham gia thời kỳ phát hành kinh tế-xã hội của khu vực, thu hẹp khoảng bí quyết tạo ra giữa các nước thành viên và hỗ trợ xây dựng Số đông ASEAN.

Thích hợp tác MLC cũng cần phối thích hợp hài hoà với các chương trình, kế hoạch phát triển như Ý tưởnrg tổng thể gắn kết ASEAN (MPAC), Sáng kiến Hội nhập ASEAN (IAI), Chương trình nghị sự 2030 của Liên thích hợp quốc về Phát triển bền vững cũng như các ý định câu kết khu vực.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chắc chắn sự coi trọng và đóng góp của vietnam vào phù hợp tác MLC trong thời điểm qua; đồng thời thể hiện sự quan trọng các nguyên lý, mục tiêu cần thiết mà hợp tác cần bảo đảm để có thể đóng góp tích cực vào quá trình sản xuất kinh tế-xã hội của các nước thành viên, xúc tiến hòa bình, ổn định và phồn thịnh của khu vực.

Về phù hợp tác 5 năm đến, Thủ tướng nhấn mạnh đến việc Để ý tăng nhanh thích hợp tác kiểm soát an ninh, quản lý và dùng hiệu quả, bền vững nguồn nước sông Mekong, đưa phù hợp tác nguồn nước biến thành một trung tâm phù hợp tác giữa sáu nước.

Theo Thủ tướng, các ưu tiên trước mắt gồm tăng mạnh chia sẻ tin tức và số liệu khí tượng thuỷ văn; phù hợp tác ứng phó với hạn hán, bạn hữu lụt; bắt đầu các phân tích kỹ thuật chung và phân tích xây dựng Quy chế điều hành liên hồ chứa nước dọc theo dòng chảy Lan Thương-Mekong.

Bên cạnh đó là tạo ra hệ thống cơ sở vật chất cơ sở vật chất hoàn thiện và kết nối để tạo dễ dãi cho lưu thông hàng hoá, phục vụ, dòng vốn và di chuyển của người dân; Hỗ trợ các nước Mekong​-Lan Thương tận dụng cơ hội trong khoảng cuộc cách mạng kĩ nghệ 4.0 trên cơ sở san sẻ trải nghiệm, kiến thức và công nghiệp để thúc đẩy công nghiệp hóa tại các nước thành viên; phát hành nhóm tổ chức và đào tạo công lao có chất lượng; Thu hút nguồn lực hướng vào phát hành hạ tầng và tạo điều kiện cho các dự án phát huy tiềm năng, điểm tốt, giải quyết việc khiến cho người địa phương; Tăng cường hợp tác tìm hiểu và chuyển giao kĩ nghệ tạo ra nông nghiệp, nhất là sản xuất nông nghiệp hữu cơ ứng dụng kĩ nghệ cao.

Các yêu cầu và đóng góp của đoàn vietnam được các nước thành viên đánh giá cao và biểu thị trong các văn kiện của hội nghị.

Tại hội nghị, các nhà chỉ huy đã duyệt Tuyên bố Phnompenh và Chiến lược hành động 5 năm MLC thời kỳ 2018-2022 với các định hướng lớn và các giải pháp triển khai phù hợp tác trên ba cột trụ an ninh​-chính trị, kinh tế và sản xuất bền vững, thị trấn hội, văn hóa và giao lưu quần chúng. #.

Trên hạ tầng đó, các Nhóm công tác chuyên lĩnh vực sẽ xây dựng chiến lược hành động riêng cho ngành nghề dành đầu tiên gồm nguồn nước, nông nghiệp và giảm nghèo, gắn kết, phù hợp tác năng lực đóng hộp và phù hợp tác kinh tế qua biên thuỳ.

Các nhà chỉ huy hoan nghênh danh sách 214 công trình MLC do các nước thành viên đề nghị và nhất trí dần dần mở rộng phù hợp tác sang các dự án lớn của tiểu vùng trên cơ sở sử dụng triệt để tối đa Quỹ đặc biệt MLC và các nguồn nguồn vốn huy động trong khoảng chính phủ, khu vực cá nhân và các tổ chức vốn đầu tư quốc tế.

Về phù hợp tác nguồn nước, các nhà lãnh đạo tán thành tăng cường thích hợp tác quản lý và dùng bền vững nguồn nước ưng chuẩn các hoạt động như: Hội thoại chế độ; Xây dựng và cải thiện hệ thống theo dõi chất lượng nguồn nước; San sớt tin tức và số liệu thuỷ văn; Phù hợp tác công nghệ, triển khai các phân tích thông thường và các công trình thí điểm liên quan đến nguồn nước sông Mekong-Lan Thương; Nâng cao năng lực trong điều hành nước; thích hợp tác trong quản lý bằng hữu lụt và hạn hán và tìm hiểu sớm xây dựng trục đường dây giao thông trong các cảnh huống nguy cấp.

Các nhà chỉ huy cũng tán đồng tăng nhanh thích hợp tác về không gian, đặc biệt chú ý tránh không may môi trường trong thích hợp tác kinh tế, xúc tiến phù hợp tác về tìm hiểu và công nghệ trong lĩnh vực không gian và nông nghiệp.

Hoàn thành Hội nghị, Thủ tướng Campuchia đã chính thức chuyển giao vai trò đồng chủ trì hợp tác MLC cho Thủ tướng CHDCND Lào.


Theo (TTXVN/Việt Nam+)


Có thể bạn quan tâm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét