Thứ Sáu, 26 tháng 1, 2018

Karik: 'Từng bị ruồng rẫy và bị gọi là kẻ bội phản'

Nhớ lại khoảng thời điểm chạm mặt phổ thông gian khổ, giọng ca "Người lạ ơi" vẫn tin rằng đoạn đường âm nhạc mà anh theo đuổi là chính xác. Nhân tố duy nhất anh hối tiếc nuối là từng làm mẹ khóc.

Nhớ lại khoảng thời gian chạm mặt phổ quát gian nan, giọng ca "Người lạ ơi" vẫn tin rằng đoạn đường âm nhạc mà anh theo đuổi là đúng mực. Vấn đề độc nhất vô nhị anh hối hận nhớ tiếc là từng khiến cho mẹ khóc.

Ngay trong khoảng những ngày đầu hoạt động nghệ thuật, Karik luôn tâm niệm mang nhạc Rap tầm thường phổ biến hơn với dân chúng. Vì ước muốn này, anh đã vấp phải phổ quát sức ép từ chính cái nôi đầu tiên giúp sinh ra ham mê với Rap/ Hip hop. 

Trải qua đa dạng khó khăn trong quãng thời điểm 5 năm khiến nghề, ca sĩ Người lạ ơi tự tin chắc chắn hiện không nhân tố gì có thể cản bước anh trên đoạn đường nghệ thuật. 

Nhìn lại những gì đã qua, anh chỉ cảm thấy thấy hối nhớ tiếc độc nhất một điều. chậm tiến độ là : "Đã làm cho mẹ khóc vào thời điểm bị lường gạt đó. Còn về chuyện tôi bị lừa, tôi nghĩ đó là chuyện phải xảy ra để tôi nhân thức được người ta có thể cư xử với nhau như thế nào". 

Karik nói về các nghệ sĩ Indie/Underground Nam rapper nghĩ rằng không nên quá khó tính, rẽ ròi khi phân định giữa những người nghệ sĩ Indie/Underground với các nghệ sĩ mainstream.

Karik: 'Tung bi ruong ray va bi goi la ke phan boi' hinh anh 3

- Anh nghĩ suy gì về việc góp mặt trong Top 5 đề cử hạng mục ca khúc Rap/Hip hop được yêu thích của ZMA 2017?

- Năm 2017 với tôi là một năm không dễ dàng. Là một người cầu toàn, tôi tự nhận thấy năm qua hiệu suất làm việc của mình không được xuất sắc. Được đề cử ở Top 5 trong hạng mục Rap/Hiphop là do khán giả mến mộ và đánh giá nhưng chính bạn dạng thân tôi vẫn chưa hài lòng với bản thân mình.

- Trong các đề cử giải thưởng tại ZMA 2017, đa dạng ca khúc của các đội ngũ nghệ sĩ Indie/Underground được đánh giá rất cao. Anh cảm thấy thế nào về việc dòng chảy ngầm của nhạc Việt đang có khuynh hướng bật lên so với thời kỳ trước?

- Tôi nghĩ đó là yếu tố đáng mừng. Khi còn hoạt động trong giới Underground, tôi đã đoán được sẽ có một ngày mảng âm nhạc này bật lên và được công nhận trong đời sống nhạc Việt nói thông thường.

Giới Indie/Underground có rất nhiều người tài. Chỉ có nhân tố họ chưa có phổ thông thời cơ và phương tiện để truyền chuyển vận âm nhạc của họ tới với dân chúng. Thế nhưng hiện giờ các trang mạng xã hội đã rất phổ biến, bạn nào cũng có thể dùng và chia sớt mọi nhân tố. Vì thế nhạc Indie/Underground đã thuận lợi đến tiếp cận người nghe hơn, đó là yếu tố khiến tôi rất vui.

Karik: 'Tung bi ruong ray va bi goi la ke phan boi' hinh anh 4

- Trong số các nghệ sĩ trẻ thuộc dòng Indie/Underground hiện nay anh đánh giá khách hàng nào cao nhất?

- Thật ra trong tư duy của tôi những người có thể đứng trên #zingchart và luôn góp mặt trên các bảng xếp hạng nhạc số thì khó có thể gọi là Underground nữa. 

Bạn dạng thân những người đứng được trên bảng xếp hạng đã và đang mang được tố chất của dòng nhạc mainstream (chính thống). Cần thiết là họ giữ bản thân mình ở Underground được trong bao lâu.

Những người mang được âm nhạc Underground đến với rộng rãi quần chúng đã có nhân tố của nghệ sĩ mainstream. Tôi nghĩ chúng ta đang có cái nhìn hơi khó tính về việc phân biệt này. Ví như họ khiến được những điều vượt lên nghệ sĩ biểu diễn chính thống thì họ cũng là mainstream.

- Anh cũng là một nghệ sĩ sinh ra trong khoảng giới Underground, trong thời kỳ chuyển hướng hoạt động anh đã gặp gỡ phải những gian nan gì? 

- Khi bắt đầu đổi hướng trong khoảng Underground sang hoạt động bề nổi tôi không có bất kỳ mối quen biết nào, không biết phải nhờ bạn nào nhận lịch diễn, không có bất cứ địa chỉ nào để khiến cho truyền thông cho mình.

Tôi lúc ấy cũng chưa hiểu được gu nghe nhạc của đại chúng, không nhân thức khiến cách thức nào để bắt kịp sở thích âm nhạc, rồi chuyện phục trang, cách thức trình diễn trên sân khấu...

Karik: 'Tung bi ruong ray va bi goi la ke phan boi' hinh anh 5

Ngoài những gian truân đó, tôi cũng gặp phải áp lực từ phía đồng đội Underground. Họ luôn muốn "chiếm hữu" tôi, muốn tôi viết nhạc dịch vụ cho họ. Những người thuộc cộng đồng ấy cho rằng giả dụ bước chân ra hoạt động mua bán chung thì tôi sẽ biến thành một rapper mất chất.

Bên cạnh họ muốn tôi chỉ mãi ở trong một "miếng bánh" như thế. Việc chỉ niềm nở đến khiến sao cho ra âm nhạc "chất" và cung phụng sở thích của giới Underground tạo cho tôi cảm giác không có con đường để phát hành bạn dạng thân. Có nhẽ không khách hàng nào niềm nở cuộc sống của tôi. Tôi luôn nghĩ suy khiến thế nào để duy trì được cuộc sống và duy trì đam mê của mình.

Với những sức ép ấy, đôi khi tôi đơn độc và tủi thân mà không chia sớt được với người nào. Quãng thời điểm đó tôi chỉ im lặng khiến việc và tin rằng những item âm nhạc sẽ là minh chứng cho việc tôi xứng đáng bước lên một nấc thang mới hay phải dậm chân tại chỗ.

Đến thời điểm này tôi nghĩ là quyết định khi đó là chính xác. Tôi thấy có những bạn rapper khi xưa luôn được đánh giá tốt vì nhạc "chất" và có kĩ năng nhưng người mua luôn sống trong mộng ảo cá nhân. Đến hiện nay họ đã dần bị quên lãng vì không chịu tạo ra bạn dạng thân. 

- Nguyên do anh cố gắng rời bỏ dù vấp phải sự phản đối trong khoảng đồng đội Underground?

- Tôi đã khiến phổ biến vấn đề cho cộng đồng Underground, đã sáng tác và giúp giải mã cảm xúc cho gần như người trong số họ. Cho đến một lúc tôi kiếm được thấy chỉ có thể tiêu khiển chứ không thể duy trì mãi ở môi trường đó. Tôi nghĩ rằng đã đến lúc mình phải phát hành thêm.

Họ luôn muốn giữ và đưa những nhân tố đặc sệt chất rap của Underground lên sân khấu. Nhưng thực tế âm nhạc kiểu đó chẳng phải bạn nào cũng ưa chuộng. Tôi cảm thấy muốn đổi mới thị phần âm nhạc và muốn nhạc rap sản xuất thì đó không phải là đoạn đường chính xác. Và từ đó tôi quyết tâm đưa nhạc rap bình thường hơn.

Ước mong của tôi là mang nhạc rap đến với dân chúng. Số đông ấy từng không chấp thuận vấn đề này. Họ ruồng rẫy và gọi tôi là kẻ bội nghịch. Vấn đề này khiến tôi bi tráng. Tại sao họ không nắm bắt tôi? Tôi muốn phát triển và đi trên những đoạn đường khác.

Tôi mong có thể chứng minh cho công chúng thấy rằng nhạc rap không chỉ là những lời lẽ cộc cằn mạnh bạo nghe như đang bào chữa cọ mà còn là những ca trong khoảng có thể đi tham gia lòng người. Đó là nhân tố khiến cho tôi quyết định ra khỏi giới Underground. 

Karik: 'Tung bi ruong ray va bi goi la ke phan boi' hinh anh 6

- Phải chăng do vấn đề kinh tế nên anh mới chuyển hướng hoạt động?

- Không hẳn là về kinh tế, mà chủ yếu do tôi muốn sản xuất tài năng phiên bản thân. Tôi đến với rap như một thị hiếu, qua thời gian đã chuyển thành mê mẩn. Mà đã ham mê thì tôi phải theo đuổi đến cùng.

Và để theo đuổi được đam mê phải có cái "nuôi" cuộc sống bản thân trước. Khi ấy tôi mới có thể "nuôi" lại được ham mê để sản xuất hiện được con chữ và giai điệu. 

Tôi quyết định thử sức, dù điều này có phần mạo hiểm vì ở thời điểm đó chưa có một rapper nào ở vn thật sự chiến thắng và gắn bó vĩnh viễn với nghiệp rap.

Đa dạng người đã nghỉ giữa tuyến đường, đa dạng cá nhân giờ đã làm cho nghề khác. Nhạc rap vốn là dòng nhạc khó khăn đi tham gia lòng nhiều phần quần chúng. Tới nay, chứng kiến dòng âm nhạc Rap/Hiphop dần được công nhận tôi cảm thấy rất vui.

- Rời khỏi Underground có làm anh mất "chất"?

- Cái "chất" là nằm ở trong mỗi nhân loại. Và khi đã nằm trong loài người thì chẳng thể mất đi được, chỉ là khi nào chúng ta muốn khơi dậy thôi. Phiên bản thân tôi không nghĩ mình là rapper "chất" hay không. Tôi chỉ là người mua nhạc rap để giải mã và giãy bài xúc cảm của những người bao quanh.

Tôi đã ở độ tuổi không còn vồ cập tới việc "chất" hay không nữa. Tôi chỉ quan tâm một việc rằng âm nhạc của tôi có giúp quần chúng nhẹ lòng hơn, cảm thấy như có người an ủi kế bên khi lắng tai hay không.

Karik: 'Tung bi ruong ray va bi goi la ke phan boi' hinh anh 7

- Cuộc sống của anh có những đổi mới gì khi đổi hướng sang hoạt động như một nghệ sĩ thao diễn chính thống?

- Ban đầu tôi rất vui vì thu được những phần quà, những lời thừa nhận từ người theo dõi. Nhưng sau đó mọi chuyện dần đi theo hướng bị động hơn khi chứng kiến dư luận của giới Underground tác động quá mạnh lên bản thân.

Tôi từng phải đương đầu tâm lý mỗi ngày rằng tại sao mọi chuyện lại xảy ra tương tự, tôi đã làm gì sai. Đa số những gì tôi muốn là đưa dòng nhạc rap tới với những người lớn tuổi hơn, những người nghe khó tính hơn.

Tôi là người dễ đặt mình tham gia những cảm xúc người khác. Khi bắt đầu sáng tác để đến gần thị hiếu của công chúng hơn, tôi bắt đầu gắn mình tham gia những nghĩ suy của đại chúng bao quanh. Khi ấp ủ quá phổ thông xúc cảm vào lòng một lúc trong một thời gian dài mà không có cách để biểu thị ra ngoài và không bạn nào thấu nắm bắt, lâu dần sẽ dẫn tới trầm cảm.

Tôi từng trải qua trạng thái đó. Tôi chỉ nằm co ro một bản thân trong phòng, muốn bỏ cuộc và nhiều khi nghĩ suy tới cái chết. Tôi đã nghĩ rằng nhường nhịn như mọi người đang quay lưng lại với bản thân mình và cảm thấy như ông trời muốn tôi dừng lại tại đây. 

- Ý kiến làm cho nghề của anh là gì?

- Tôi từng nghĩ rằng hãy cứ chiều theo ý thích của khán giả rồi tôi sẽ khiến được vấn đề gì đó cho tương lai của bản thân. Nhưng tôi trông thấy chuyện đó hoàn toàn sai. Sau cuối tôi hiểu một điều đó là bạn dạng thân phải tỉnh táo, tinh ranh nghĩ suy kỹ để đưa ra quyết định đúng mực cho tương lai và âm nhạc của chính mình.

- Anh bình chọn thế nào về một số gương mặt trẻ không nổi bật về kĩ năng nhưng với sự hậu thuẫn lớn từ ê-kíp và từ công chúng muốn lấn sân vào hoạt động mua bán âm nhạc?

- Tôi nghĩ một người trẻ có đủ tự tín để mở đầu công tác mình yêu mến là một yếu tố tốt. Nhưng họ cũng phải hiểu họ đang có cơ hội và họ cần nắm bắt lấy cơ hội đó để liên tục trau dồi phiên bản thân.

Ví như đã nắm trong tay thời cơ được đứng trên sân khấu mà không nỗ lực tiến lên và để bị đẩy lùi về phía sau thì lúc đó họ không trách được ai cả. Họ càng chẳng thể đổ lỗi cho người theo dõi hay cho những người xung quanh.

Tôi cũng cảm thấy đống ý với quan niệm những ca sĩ không nổi trội về giọng hát cũng có thể sử dụng các phương diện khác như vũ đạo, năng lực thao diễn, kĩ năng khiến chủ sàn diễn... để bổ trợ.

Chả hạn trường thích hợp của Chi Pu. Tôi nghĩ cô ấy là người mưu trí và có những kế hoạch riêng. Các sản phẩm của cô ấy, càng về sau tôi càng thấy chỉn chu hơn và giọng hát càng cải thiện hơn.

Tôi cảm thấy Chi Pu không phải là một người hát dở. Tôi nhìn cô ấy và tôi cảm nhận đây là một người hát được. Tôi nghĩ Chi Pu có đủ các khía cạnh kĩ năng để bổ trợ cho giọng hát. Và hơn hết thảy, cô ấy nhân thức cách thức hướng dư luận về phía bản thân mình.

Karik: 'Tung bi ruong ray va bi goi la ke phan boi' hinh anh 8

- Nghĩ suy của anh về những người dùng scandal để quảng cáo danh tiếng nhằm nổi tiếng hơn?

- Tôi cho rằng có thể tạo thành 2 loại scandal: "sạch sẽ" và "bẩn". Những người dùng scandal "tinh khiết", Chẳng hạn như tạo vài tin tranh luận bé bỏng để tăng hiệu ứng cho item, nhưng vật phẩm của họ thực sự hay và có sức lan toả thì không sao. Vì người theo dõi sẽ là người công tâm nhất, sẽ tự đánh giá được vật phẩm nghệ thuật và người nghệ sĩ có xứng đáng được niềm nở hay không.

Về những scandal tranh cãi phản cảm, sỉ nhục người này người kia để tiến công bóng tiếng tăm hay những việc không minh bạch thì tôi cảm thấy họ nên xem lại bản thân.

Họ muốn nhiều người biết đến theo cách thức đó cũng không sao, nhưng cam kết khán giả sẽ nhanh chóng quên khuấy. Ví như có đủ kĩ năng thì họ cũng chỉ là những thông tin giải trí trợ thì thời, sẽ không trụ được lâu.  

- Anh có từng nghĩ đến chuyện sử dụng scandal để hấp dẫn sự lưu ý?

- Mẹ tôi từng nói dù tôi làm cho bất kỳ nghề gì cũng phải nhớ rằng "không thành danh cũng phải thành nhân". Cho dù bạn không nổi tiếng được bằng những cách chính chuyên thì cũng đừng nổi tiếng bằng cách nhơ bẩn. chậm tiến độ là nhân tố tôi luôn ghi nhớ để cố gắng bằng chính thực lực của mình.

Với những người bất chấp để dùng scandal, tôi cho rằng họ sẽ nổi tiếng nhưng chỉ trong thời điểm đó thôi. Về vĩnh viễn, quần chúng sẽ không thừa nhận kĩ năng của họ. 

Karik: 'Tung bi ruong ray va bi goi la ke phan boi' hinh anh 9

- Anh nghĩ chính mình có đủ khả năng để đi một đoạn đường lâu dài?

- Tôi không nghĩ phiên bản thân quá tài năng, nhưng tôi tin bản thân mình đủ kiên cường để đi hết một con đường dài. Trong 5 năm gần đây, những gì gian khổ nhất khi làm nghề tôi đều đã trải qua. Tôi vẫn tồn tại tới giờ này khi mở màn mà không có quá phổ thông sự giúp đỡ thì tôi nghĩ bây chừ không có gian truân gì có thể cản bước tôi được.

- Anh đã trải qua những gian nan gì để có thể tự tín khẳng định nhân tố đó?

- Chuyện tôi nhớ nhất là câu chuyện xảy ra khi tôi làm được giải thưởng do MTV trao tặng. chậm tiến độ là giải thưởng lớn trước tiên trong đời, một bước ngoặt ghi lại sự trưởng thành của tôi.

Khi đó tôi làm cho việc với một người điều hành. Một nửa đã lường gạt hết số tiền thưởng là 300 triệu của tôi. chậm tiến độ là một con số rất lớn với tôi. Người đó chẳng những lừa hết tiền của tôi mà còn lấy cả tiền của mẹ khi mái nhà tôi đang gặp mặt gian nan.

Lúc ấy tôi đã trải qua cảm giác trong người không còn một đồng bạc nào. Tôi thậm chí không biết phải làm cho như thế nào khiến sao để vượt qua gian nan. Nhưng tôi nghĩ lại, tôi còn chất xám, còn cái đầu để suy nghĩ và sáng tạo thì hãy nỗ lực cực kỳ viết nhạc.

May mắn cho tôi từ từ quần chúng cũng sắp có và được gọi đi thao diễn. Mới đầu chỉ 1-2 chương trình, rồi sau đó dần đa dạng thêm và có như ngày bữa nay.

Mặc dù bị gạt tiền nhưng tôi chẳng thể nói gì hết. Đứng trên phương diện người bị lừa, tôi cũng không có bất kì giấy má gì để chứng minh sự việc. Cho nên tôi đành tĩnh mịch và cho qua. Đây là chuyện gian truân nhất trong suốt quãng đường lập nghiệp của tôi. Tôi không bao giờ quên được người đó và sự việc đó.

Về những gian khổ và áp lực chạm chán phải khi quyết định rời khỏi giới Underground, tôi từng luôn buồn chán về chuyện đó. Nhưng sau này tôi trông thấy, không khách hàng nào sống cuộc sống thay cho bản thân cả. Tôi cần sống cho bản thân phổ biến hơn. Vì vậy tôi đã vượt qua những cảm xúc tiêu cực để hướng về cái đích mới.

- Nhìn lại chặng tuyến phố đã qua, đâu là yếu tố anh cảm thấy hối hận tiếc nhất?

- Nhân tố tôi ân hận tiếc nuối nhất là đã làm cho mẹ khóc tham gia thời điểm bị lường gạt đó. Còn về chuyện tôi bị lừa, tôi nghĩ đó là chuyện phải xảy ra để tôi nhân thức được người ta có thể cư xử với nhau như thế nào. 

Karik lần đầu hát live ca khúc gây bão 'Người lạ ơi' cùng Lynk Lee Karik lần đầu hát live ca khúc "Người lạ ơi" cùng Lynk Lee. Đây là bài hát đang gây bão trên #zingchart cũng như trên các trang mạng phường hội.

'Người lạ ơi' chính thức cán mốc 100 triệu lượt nghe chỉ sau 2 tuần

"Người lạ ơi" tiếp tục soán ngôi "Em gái mưa" và trở thành ca khúc có thời điểm đạt 100 triệu lượt nghe nhanh chóng nhất lịch sử Zing MP3.

  • #ZINGCHART

    #zingchart là bảng xếp hạng âm nhạc uy tín nhất bây giờ trên hoạt động mua bán nhạc Việt. Căn cứ tham gia số lượng người nghe thực (Unique Listener) theo giờ trên Zing MP3, #zingchart được giới chuyên ngành bình chọn cao về tính tin cẩn, độ chính xác trong việc đo lường sức hấp dẫn tự nhiên của tác phẩm âm nhạc hay nghệ sĩ. Bên cạnh đó, việc cập nhật tình tiết theo giờ của #zingchart đã giúp phản chiếu trọn vẹn và rất kịp thời những khuynh hướng âm nhạc mới nhất của hoạt động mua bán nhạc Việt.

  • #ZINGMUSICAWARDS

    Zing Music Awards

    Zing Music Awards (ZMA) là giải thưởng âm nhạc online thường niên do Zing MP3 tổ chức với mục đích suy tôn cố gắng của các nghệ sĩ, phản ánh bức tranh toàn cảnh về hoạt động mua bán âm nhạc, cũng như thị hiếu người theo dõi nghe nhạc online. Giải thưởng vào số liệu bảng xếp hạng #zingchart của Zing MP3 để liệt kê đề cử, Hội đồng nghệ thuật và khán giả sẽ chọn ra những công trình hoặc nghệ sĩ đạt giải tùy theo từng hạng mục.

    Bạn có biết: ZMA hiện được bình chọn là giải thưởng uy tín nhất trên thị trường nhạc Việt, có sự cân bằng giữa nhân tố chuyên môn và thị trường. Đây cũng là giải thưởng nhạc online đầu tiên và độc nhất của Việt Nam.

    • Tổ chức đơn vị: Zing MP3
    • Số hạng mục: 14 hạng mục phân thành 3 nhóm: “Giải thưởng của năm”, “Giải thưởng theo phân mục nhạc” và “Giải thưởng mến mộ”
    • Lần trước tiên: 2010

Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét