Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Thời điểm lập, phê duyệt y BC đánh giá tác động không gian |

Tổ chức kinh doanh của ông Đỗ Trọng Lâm (Thủ đô) được giao nhiệm vụ lập yêu cầu chủ trương đầu tư công trình nâng cấp, làm mới toàn bộ một bệnh viện đa khoa, diện tích 600 giường bệnh. Ông Lâm hỏi, tòa tháp này có phải lập, giám định phê duyệt thông báo bình chọn ảnh hưởng không gian (ĐTM) không?


Ảnh minh họa

Theo Nghị định số 18/2015/NĐ-CP, Thông tư số 27/2015/TT-BTNMT, đối với tòa tháp bệnh viện đa khoa có diện tích trên 500 giường thì Bộ Khoáng sản và Không gian là cơ quan duyệt lên tiếng ĐTM, nhưng với công trình upgrade, làm mới này có luật pháp nào chỉ dẫn không?

Ông Lâm cũng muốn biết, việc lập, thẩm định và phê thông qua công bố ĐTM trong giai đoạn yêu cầu chủ trương đầu tư có hướng dẫn chi tiết không?

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời yếu tố này như sau:

Theo luật pháp tại số thứ tự 112 Phụ lục II Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ qui định về quy hoạch bảo vệ không gian, đánh giá môi trường ý tưởnrg, bình chọn tác động không gian và kế hoạch kiểm soát an ninh không gian “Công trình cải tạo, mở rộng, nâng cấp, nâng công suất có diện tích, công suất tới mức tương đương với công trình quy trình trong khoảng 1 đến 110 của Phụ lục này” thuộc đối tượng phải lập lên tiếng ĐTM".

Cho nên, công trình làm mới, tăng cấp bệnh viện quy mô 600 giường thuộc đối tượng lập lên tiếng ĐTM trình Bộ Khoáng sản và Không gian giám định và phê duyệt.

Công trình nêu trên đang trong quá trình buộc phải chủ trương đầu tư (phân tích tiền khả thi). Tuy nhiên, hiện tại đang có sự bất cập trong pháp luật về ĐTM đối với các dự án phải quyết định chủ trương đầu tư và phải xin cấp Giấy chứng nhận đầu cơ giữa Luật Bảo vệ không gian năm 2014 và Luật Đầu tư năm 2014, chi tiết:

Điểm a, Khoản 2, Nhân tố 25 Luật Kiểm soát an ninh không gian năm 2014 pháp luật, quyết định phê duyệt y thông báo ĐTM là căn cứ để quyết định chủ trương đầu cơ. Điểm c, Khoản 1, Yếu tố 33; Điểm c, Khoản 1, Vấn đề 34 và Điểm c, Khoản 1, Vấn đề 35 Luật Đầu cơ năm 2014 chỉ quy định đánh giá ảnh hưởng, hiệu quả kinh tế - phố hội của dự án, đánh giá sơ bộ tác động không gian, các giải pháp bảo vệ môi trường là căn cứ để quyết định chủ trương đầu tư.

Điểm đ, Khoản 2, Nhân tố 25 Luật Kiểm soát an ninh môi trường năm 2014 quy định, quyết định phê thông qua thông báo ĐTM là căn cứ để cấp Giấy đủ điều kiện đạt yêu cầu đầu cơ. Điểm a, Khoản 2, Điều 37 Luật Đầu cơ năm 2014 chỉ qui định nhà đầu tư nộp giấy tờ theo quy định tại Khoản 1, Vấn đề 33 Luật này (chỉ cần bình chọn ảnh hưởng, hiệu quả kinh tế -xã hội của công trình) là căn cứ để cấp Giấy đủ điều kiện đăng ký đầu tư.

Xuất phát từ những bất cập nêu trên, Chính phủ đã có Tờ trình tóm tắt số 364/TTr-CP ngày 29/9/2016 trình Quốc hội về công trình Luật sửa đổi, bổ sung một vài điều của các Luật can hệ đến đầu cơ, kinh doanh; trong đó có đề nghị sửa đổi, bổ sung nội dung quy định về ĐTM sơ bộ đối với các công trình phải quyết định chủ trương đầu tư, cấp Giấy đủ điều kiện đăng ký đầu cơ. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện nay, Quốc hội chưa phê ưng chuẩn chủ trương sửa đổi.

Vừa mới đây Tổng cục Không gian được Lãnh đạo Bộ giao trả lời đông đảo văn phiên bản tư vấn thắc bận rộn của các Bộ, lĩnh vực, địa phương về bất cập nêu trên, Tổng cục Không gian đã tham mưu trình Bộ ký các văn phiên bản trả lời theo hướng: Bộ Tài nguyên và Không gian không có thẩm quyền để giải quyết bất cập giữa các Luật, không có căn cứ pháp lý để hướng dẫn làm ĐTM sơ bộ vì Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 không có quy định nào qui định về ĐTM sơ bộ.

Hình như chưa có các văn phiên bản thay thế, sửa đổi, đề xuất thực hiện theo pháp luật của qui định hiện hành, song song xem thêm các pháp luật ứng dụng văn phiên bản quy phạm qui định tại Vấn đề 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, cụ thể như sau:

Luật Đầu tư năm 2014 được ban hành sau Luật Bảo kê môi trường năm 2014, do đó ứng dụng quy định tại Khoản 3, Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, trong bước xin quyết định chủ trương đầu cơ (phân tích tiền khả thi dự án), chủ dự án chỉ đánh giá sơ bộ ảnh hưởng môi trường theo luật pháp của Luật Đầu cơ đối với các dự án phải quyết định chủ trương đầu tư.

Đối với các dự án phải chấp hành giấy má cấp Giấy đủ điều kiện hoàn thành thủ tục đầu tư, Chủ công trình chấp hành theo luật pháp tại Điểm a, Khoản 2, Điều 37 và Điểm c, Khoản 1, Vấn đề 33 Luật Đầu tư năm 2014.

Việc lập, thẩm định và phê phê chuẩn lên tiếng ĐTM chấp hành sau khi quyết định chủ trương đầu tư (trong bước phân tích khả thi dự án) và sau khi cấp Giấy đủ điều kiện hoàn thành thủ tục đầu cơ.


Theo Chinhphu.Việt Nam


Xem nhiều hơn: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét