Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018

Công nghiệp thông tin “Xương sống” của thành phố thông minh |

Định nghĩa “thành phố lanh lợi” còn khá mới mẻ tại vn. Trong quản lý nhà nước, hiện Việt Nam chưa có những luật pháp thật sự cụ thể về thành phố lanh lợi. Tới nay, sau hơn một năm khởi động, ưng chuẩn vài buổi hội thảo, tọa đàm, dò hỏi... dưới sự chủ trì của Ủy ban Trung ương MTTQ vietnam, đã có vài tỉnh giấc, thị trấn trong nước bắt tay vào xây dựng đề án phát triển đô thị mưu trí.

Đương nhiên, do mới tiếp cận trong một thời điểm ngắn, những kiến thức về lĩnh vực này chủ chốt được đọc thêm trên hạ tầng trải nghiệm của nước ngoài. Việc xây đắp, triển khai đề án đô thị lanh lợi ở vn bởi vậy còn có phổ thông quan điểm, và trong thực tại mới dừng lại ở việc cung ứng những phục vụ cơ bản như điện, nước, giao thông và kĩ nghệ thông tin như mạng internet, cáp, truyền hình...

Về yếu tố này, Thứ trưởng Bộ Xây đắp Phan Thị Mỹ Linh cho nhân thức, thời điểm qua, Bộ Xây đắp đã được giao triển khai chấp hành chương trình tăng trưởng xanh hướng đến sản xuất bền vững. Bộ Xây đắp đang xây đắp những văn bạn dạng pháp luật để hướng dẫn cho các địa phương khi xây dựng các biện pháp, tiêu chuẩn, quy chuẩn để xây dựng nhà cửa xanh, tòa tháp dè xẻn năng lượng và giải pháp dùng năng lượng tái hiện cho nhà cửa xây đắp. Các địa phương hiện thời đã mở đầu xác định và xây đắp một số thị trấn thử nghiệm. Tất nhiên hiện các đô thị khai triển xây dựng thành phố lanh lợi mới chỉ tiếp xúc ở góc độ quản lý bằng chuỗi hệ thống công nghiệp tin tức duyệt bộ máy hành chính, chưa có bộ máy đồng bộ đúng tức thị một đô thị mưu trí, bao gồm hồ hết trong khoảng quy hoạch, giải pháp, công nghệ... Phía vietnam cũng đã tìm hiểu về mô phỏng này ỏ các nước châu Âu, châu Á, các nước khu vực châu Mỹ... và kiếm được thấy mỗi nước lại có bí quyết tiếp cận không giống nhau về biện pháp đô thị lanh lợi.

Tuy còn phổ biến hướng tiếp cận và không dễ dãi đi đến sự thống nhất, nhất là trong điều kiện chi tiết của vietnam, PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Tìm hiểu Thành phố và Sản xuất cơ sở vật chất nghĩ là, kĩ nghệ, hay cụ thể hơn là cơ sở vật chất công nghệ tin tức chính là “xương sống” của một đô thị thông minh. Một thành phố có nền móng kĩ nghệ thông tin tốt thì mới có thể điều hành, điều khiển được mọi thứ trên một trang bị điện tử chẳng hạn như máy tính bảng dế yêu. Nghĩa là người địa phương dù ở xa, vẫn có thể vào mạng biết được ngôi nhà của mình đang như thế nào, con cái ở nhà ra sao... giả dụ thiết kế ngôi nhà của bản thân thành một ngôi nhà thông minh.

Dĩ nhiên, ví như chỉ là “ngôi nhà lanh lợi” thì chưa đủ, đó mới là hạt nhân, công nghiệp thông tin phục vụ cho thành phố lanh lợi phải lan tỏa. Trong khoảng từng ngôi nhà, công nghệ tin tức mở rộng ứng dụng cho các cụm nhà ở trong đó thị, rồi tới tiểu khu thị trấn mưu trí, và sau đó lan tỏa sang cả thị trấn. Nền móng kĩ nghệ thông tin này cũng được áp dụng cho tất cả các lĩnh vực trong đô thị, trong khoảng y tế, cứu hỏa, cấp thoát nước... Để điều khiển được cục bộ đô thị trên hệ thống kĩ nghệ tin tức là vấn đề chẳng phải dễ chơi. Hiện các quốc gia tiên tiên trên trái đất cũng mới chỉ xây dựng được các khu thị trấn mưu trí, chứ chưa có cả một thị trấn mưu trí.

Trong đô thị có đa dạng ngành nghề, nhưng trong thị trấn thông minh thì đầy đủ các yếu tố cấu thành đều phải biểu lộ sự “lanh lợi” này, như đã nói ở trên, từ lĩnh vực liên lạc (các dụng cụ vi phạm pháp luật về giao thông sẽ bị camera giám sát ghi lại, đánh giá thông tin ngay về trọng điểm xử lý; hoặc trong yếu tố khiển liên lạc, tại những điểm ùn tắc, đèn tín hiệu liên lạc có thể đổi hướng đi lại sang hướng khác, thậm chí tự chiều chỉnh thời điểm với tốc độ cao chậm của đèn tùy tham gia lưu lượng công cụ nhập cuộc giao thông...); trong cấp điện, chiếu sáng thành phố cũng gần giống (đèn nào hỏng, hỏng ở đâu chỉ cần nhìn trên chuỗi hệ thống là có thể nhân thức được); trong cấp thoát nước cũng vậy (chỗ nào rò rỉ đều được bộc lộ trên hệ thống, để được tu bổ kịp thời)...

Ở các thành phố vietnam bây chừ, những điều kiện để thi hành được như trên còn khá gian nan. Chẳng hạn như trong ngành nghề giao thông vận vận chuyển, Trung tâm điều khiển giao thông Thủ đô mới ở chừng thể nghiệm, xe bus điều khiển bằng hệ thống định vị cũng mới triển khai... Để có thể khai triển được dễ dàng và đồng bộ, các chuyên gia cho rằng, nhân tố sản xuất thị trấn mưu trí cần phải được đưa vào xác định phương hướng phát triển thành phố vietnam nói thông thường, Chính phủ cũng cần có định hướng rõ ràng hơn về yếu tố này... Muốn được tương tự, các chuyên gia khẳng định cần chấp hành thí nghiệm, có thể mở đầu từ những khu thị trấn mưu trí trước, vừa khiến cho vừa rút trải nghiệm. Còn đối với những khu thị trấn lớn, nên lựa chọn trọng tâm chứ không nên vội vàng chấp hành trên diện tích cả đô thị. song song thi hành đồng bộ cả ở cơ sở vật chất khoa học, và hạ tầng phố hội - những ngành nghề can hệ mật thiết tới hoạt động hàng ngày của loài người... Trong nội lĩnh vực nào thì lĩnh vực đó sẽ tự lo, còn các cơ sở vật chất can dự khác như cấp điện, cấp nước, chiếu sáng thì có thể kết nối đồng bộ.


Chủ toạ Nguyễn Thiện Nhân tại buổi khiến cho việc với Thành ủy Hải Phòng về xây đắp thành phố thông minh. Ảnh: Hoàng Anh

Ngày 06/11/2016, tại buổi khiến việc với Ban Thường vụ Thành uỷ thị trấn Hải Phòng về tình hình phát triển kinh tế, phường hội và việc xây đắp đô thị mưu trí, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Chiến trường Tổ quốc vn Nguyễn Thiện Nhân đề nghị tạo ra ý tưởnrg 2 cánh để xây đắp thành phố thông minh: Đó là xây đắp cơ sở vật chất dữ liệu dùng thông thường. Hiện chúng ta chưa có chuỗi hệ thống hạ tầng dữ liệu sử dụng tầm thường, mà đang ở tình trạng ngành nghề nào biết riêng ngành ấy. Muốn có đô thị lanh lợi thì đa số các thông tin phải được lưu và xác định trên một chuỗi hệ thống... Ngoài ra đó, điều quy hoạch thông minh (một định nghĩa mới, chưa chung trong ngành quy hoạch của vn, hiện nay quy hoạch nói chung dường như chưa hướng tới đô thị lanh lợi, quy trình của quy hoạch cũng chưa đề nghị phải nói tới quy hoạch thông minh trong tương lai), trong quy hoạch đó phải có những yếu tố công nghiệp thông tin hướng đến đô thị lanh lợi. Công nghiệp để lập quy hoạch đó cũng phải lanh lợi, nghĩa là không chỉ xây dựng tay chân nữa, mà phải hướng tới vận dụng công nghệ, điều khiển ánh sáng thế nào, yếu tố khiển hệ thống nước thế nào... Việc giám sát mục tiêu phát hành bền vững (phương pháp hiểu theo kênh của sản xuất thành phố vững bền) cũng phải xác định xem có bao lăm chỉ tiêu, xác lập định nghĩa thị trấn thông minh và chuỗi hệ thống mục tiêu đi theo đô thị mưu trí đó gồm những gì?

Cánh thứ hai, là điều hành ngành lanh lợi, công dân mưu trí và công ty mưu trí. Tức thị chú ý các yếu này trên nền móng công nghiệp tin tức, và nhân tố khiển các hoạt động đều bằng kĩ nghệ tin tức. Trong nhân tố kiện đó, các doanh nghiệp hoạt động không chỉ điều khiển theo cách thức tầm thường hiện nay, mà phải có chuỗi hệ thống tin tức tiến bộ để vấn đề khiển hoạt động của tổ chức mình theo hướng thành phố mưu trí. Tuy nhiên doanh nghiệp cũng chỉ là một phần của đô thị mưu trí. Và muốn có thị trấn thông minh thì phải có nhân loại mưu trí, muốn có con người lanh lợi thì phải mở màn từ giáo dục huấn luyện. Bởi vậy ngành nghề giáo dục huấn luyện phải nắm bắt câu chuyện thế nào là “mưu trí” để định hướng huấn luyện cho thích hợp, đào tạo kĩ nghệ hướng đến thông minh, các thế hệ được đào tạo sau này sẽ có các tri thức, kỹ năng để có thể vận hành được đơn vị, chính quyền và các công tác một phương pháp lanh lợi...

Trong bối cảnh nói trên, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh tới 4 giải pháp nền móng của thành phố mưu trí. chậm tiến độ là: chính quyền muốn hoạch định tương lai thì phải dự báo phát hành, tránh ách tắc, khủng hoảng và đảm bảo phát hành vững bền; chính quyền hỗ trợ quyết định tối ưu của 4 chủ thể là công dân, tổ chức, quản lý nhà nước và công ty thị trấn hội; phải coi môi trường mạng như một không gian sống buộc phải của mỗi tư nhân, doanh nghiệp, doanh nghiệp, phố hội trong đàm phán; song song cần nhập cuộc tham gia việc đánh giá sự hài lòng của người dân.

Tất nhiên, theo TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ toạ Hội Quy hoạch Phát hành Đô thị vietnam, có một thực trạng, kĩ nghệ càng hiện đại thì hạn độ rủi ro, chi tiết là rủi ro về bình yên tin tức cũng càng lớn. Thực tiễn vài hiện tượng mất bình an thông tin trong hệ thống nhà băng, thông tin truyền thông và một vài ngành nghề khác trong thời gian vừa qua là những minh chứng rõ ràng nhất. Do đó, đi cùng với việc xây đắp, tạo lập hệ thống kĩ nghệ tin tức, thì việc kiểm soát chuỗi hệ thống này cũng là việc cần tính đến trong định hướng xây dựng thành phố mưu trí.


Các đại biểu dự buổi làm việc của UBTƯ MTTQ vn với Thành ủy Hải Phòng về xây dựng đô thị thông minh. Ảnh: Hoàng Anh

Một thử thách khác là bây giờ chúng ta đang thiếu Luật Thành phố để thống nhất quan niệm và có những định hưóng cụ thể cho yếu tố xây dựng thành phố lanh lợi. Hiện chỉ có yếu tố thị trấn tăng trưởng xanh là có vài văn bạn dạng qui định, quản lý. Nhưng tăng trưởng xanh khác gì so với đô thị lanh lợi là vấn đề còn cần phải phân tích thêm.


Theo Bảo Tường - An Thảo/tapchimattran.Việt Nam


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét