Thứ Sáu, 12 tháng 1, 2018

Israel duyệt y việc xây 1.100 ngôi nhà định cư tại khu Bờ Tây |

Đơn vị "Peace Now" của Israel ngày 11/1 cho biết nhà chức trách nước này đã thông qua việc xây đắp hơn 1.100 ngôi nhà định cư mới tại khu Bờ Tây, động thái mới nhất trong một loạt hành động nhằm xây đắp các khu định cư tại khu vực trên.


Khu định cư Givat Harsina ở Bờ Tây. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo nguồn tin, quyết định xây dựng những ngôi nhà này đã được một ủy ban của Bộ Quốc phòng Israel duyệt y hôm 10/1, theo đó khoảng 350 ngôi nhà đất khu Bờ Tây đã được cấp phép xây dựng, khi mà số còn lại đang được tiếp tục xử lý.

Lúc trước, hồi cuối năm rồi, Bộ trưởng Nhà đất và Xây đắp của Israel Yoav Galant đã khởi động chiến lược xây dựng 300.000 nhà định cư tại Đông Jerusalem theo dự luật mang tên “Jerusalem hoành tráng hơn” nhằm sáp nhập các khu định cư xây đắp trên phần đất mà người Palestine dự kiến làm thủ đô trong mai sau. Tuy nhiên, chiến lược này đã vấp phải sự phản đối từ phía Palestine.

Trong phản ứng đầu tiên, Bộ Ngoại giao Palestine đã báo cáo chỉ trích ý tưởnrg trên, song song tuyên bố sẽ cân nhắc để ý lại toàn bộ tiến trình tự do.

Theo bộ trên, động thái này của Israel là "kết quả trực tiếp" của việc Tổng thống Donald Trump thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và ông Trump sẽ phải chịu "hoàn toàn trách nhiệm" về những giải pháp của Israel đối với người Palestine.

Israel chiếm hữu đóng miền Đông Jerusalem trong chiến tranh năm 1967 và đơn phương tuyên bố tổng thể đô thị là thủ đô của Israel vào năm 1980 bất chấp sự phản đối của đồng đội quốc tế.

Hôm 6/12 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đảo ngược chế độ được chính quyền Mỹ thực thi trong hàng thập kỷ qua.

Động thái này của ông Trump đã vấp phải sự phản đối khỏe mạnh tại khắp các vùng bờ cõi của Palestine và các nước Arab cũng như sự chỉ trích gay gắt của phổ thông nước trên thế giới, coi đây là một bước đi nguy hiểm đối với tiến trình tự do Trung Đông và dập tắt kì vọng của người Palestine về một nhà nước chủ quyền với Đông Jerusalem là thủ đô.


Theo (TTXVN/Vietnam+)


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét