Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Đừng ngẫm tên mà đoán người, thật ra 'Nhớ thương ở khách hàng nào' cũng lầy lội và bát nháo lắm!

Nhớ thương ở ai là một bộ phim thuộc đề tài vùng quê thời hậu chiến và phản ảnh rộng rãi vấn đề của phố hội thời xưa. Phổ biến khán giả đến với Thương nhớ ở bạn nào vì nguyên do này và cũng phổ thông người theo dõi e ngại bộ phim với cùng lý vì thế. Tuy nhiên, rộng rãi người không biết rằng đôi khi Nhớ thương ở người nào chẳng hề khô khan nghiêm trang như họ vẫn tưởng mà còn có rất nhiều diễn biến lầm lội, bát nháo vì đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho rằng đó là cái nét rất riêng của người nông thôn thời xưa.

Đừng ngẫm tên mà đoán người, thật ra Thương nhớ ở ai cũng lầy lội và bát nháo lắm! - Ảnh 1.

Thứ nhất, đó là sự hiện ra của những hero ca nương trong phim. Tất cả yếu tố hài hước trong phim đều đi trong khoảng những cảnh tiến công ghen, chị em thanh nữ rủ nhau đả kích, tiến công những cô gái dễ thương khiến cho nghề ca nhi. Đây là một nhân tố có thật trong lịch sử nhưng bị đạo diễn khiến quá lên và sử dụng phần đông lần trong phim của chính mình.

Một bản thân mình hero Nương chưa đủ mà phải có thêm một hero nữa là Thị Mầu (tên thật là Thuỷ) để bảo đảm thể hiện được nhân tố là đại trượng phu làng Đông rất háo sắc. Ngoài ra có nhẽ đưa thêm cô này tham gia để thực hiện nghiệm vụ tự tử thay cho Nương vì đạo diễn thích ý nghĩ đó một cô ca nhi dancing sông tự sát vì bị cưỡng bức(!?).

Nói gì thì nói, những nhân tố can dự đến nghề ca nhi hình thành quá phổ thông và không tạo ra sự đa dạng cho diễn biến, thậm chí còn làm cho bộ môn chèo truyền thống chở nên nhàm chán khi cứ bó hẹp mãi chế độ nghệ thuật này với sự gian khổ, xấu số của những ca nương.

Đừng ngẫm tên mà đoán người, thật ra Thương nhớ ở ai cũng lầy lội và bát nháo lắm! - Ảnh 2.

Một cảnh bỏng mắt của Thị Mầu mà khán giả vẫn chưa nắm bắt rốt cuộc là cô này cởi áo để làm cho gì

Một điểm nữa, đó chính là tính ngồi lê đôi mách được đạo diễn Lưu Trọng Ninh biểu đạt rất mạnh trong Nhớ thương ở ai. Đương nhiên, ông không cho đây là một thói quen xấu xí mà coi nó như một nét xinh đẹp, biểu hiện cho sự thân mật chăm nom lẫn nhau của người Việt thời đó, thứ mà ông nghĩ là vùng quê thời nay đang mất dần đi.

Nhưng quả thực, nhìn vào những hoạt động xói móc mà đạo diễn diễn tả thì không thể nào xinh tươi cho nổi. Khắp nơi mọi chỗ đều là sự xét nét, kìm toả của tai mắt người làng. Không một anh hùng nào có một tí gì đó gọi là tự do tư nhân.

Đừng ngẫm tên mà đoán người, thật ra Thương nhớ ở ai cũng lầy lội và bát nháo lắm! - Ảnh 3.

Cảnh tấn công ghen khốc liệt trong phim

Nếu đứng từ tầm nhìn hiện nay để nhìn về thời đó thì làng Đông không khác gì một nhà giam to đùng của những lối suy nghĩ cổ hủ hủ. Đến cuốn nhật ký của một cậu bé dại tuổi mới lớn trong phim cũng bị mẹ đẻ đọc lén như một vấn đề cố nhiên. Những cái đầu lấp ló sau bờ tường và những đôi mắt mấp máy sau vách tường biến thành những hình ảnh lặp đi lặp lại và thỉnh thoảng khiến cho người theo dõi phải sởn gai ốc vì sự quái lạ.

Những lúc chẳng hề gai chính mình vì những sự rình rập thì người ta lại phát mệt vì những câu đùa vô duyên của những bà cô nói với người qua con đường như "Cất cái ấy đi kẻo mất nhá!" hay những câu đùa về việc thèm đồ chua của các cô thiếu phụ. Quả thực, giả dụ đạo diễn cứ cố gán cho hình tượng người vùng quê với những thói quen sinh hoạt vô duyên tương tự thì chỉ làm cho xấu đi hình ảnh của họ chứ cũng không gợi lên được chút sự vồ cập, san sớt hay cute chút nào theo lời ông nói.

Đừng ngẫm tên mà đoán người, thật ra Thương nhớ ở ai cũng lầy lội và bát nháo lắm! - Ảnh 4.

Những gương mặt sởn gai ốc như thế này hiện ra xuyên suốt tron phim

Ngoài ra, sự bát nháo còn được thể hiện ở những màn tỏ tình, đeo đuổi thiếu nữ của các anh hùng nam. Trong những diễn biến của tuần vừa rồi, nhân vật Diên đã chạy khắp xóm để vay được xe đạp chở gái lên thị xã. Trong khi, như bạn đọc đã biết, anh hùng Chợt là một trong những anh hùng đắm say tình nhất làng và đây cũng là điểm sáng đáng chú ý nhất phim. Không giống như những lề thói cũ biểu lộ sự vô duyên đã nói đến ở trên, những hành động của Bỗng nhiên tuy cũng cũ rích hủ và nhiều lúc ấu trĩ nhưng nó toát ra sự thành thực, chất phác và dễ thương của anh.

Ca khúc "Tửu ca" của nhạc sĩ Phó Đức Phương trong phim đang rất chiến thắng một phần cũng là do sự "lăng xê" của nhân vật Đột. Khác lạ là trong cảnh anh hát bài hát này đi khoe khắp làng rằng đã được Nương trao thân. Tuy rất bát nháo nhưng lại biểu hiện được cái chất riêng rất Đột.

Đừng ngẫm tên mà đoán người, thật ra Thương nhớ ở ai cũng lầy lội và bát nháo lắm! - Ảnh 5.

Tóm lại, việc những lề thói ngày xưa được phản ánh trong Nhớ thương ở khách hàng nào là sự phản cảm hay nét cute thì vẫn dựa vào tham gia tuỳ cảm kiếm được của mỗi người. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là bộ phim không chỉ dồn vào một chỗ tham gia những mối tình thê lương hay những hủ tục lỗi thời mà còn nỗ lực phản chiếu tính cách thức và lề thói của những con người thời xưa, một thời lỗi thời, đói kém khiến cho người ta thỉnh thoảng hành xử kỳ quặc đến khó tính và khiến cho thời nay nhìn lại phải cười ra nước mắt.

Nhớ thương ở khách hàng nào lên sóng vào lúc 14h20' thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần trên VTV3.


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét