Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Thanh tra Chính phủ kết luận vi phạm của Vietcombank như thế nào? |

(Xây đắp) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã phát đi lên tiếng Kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Nhà băng Thương nghiệp Cũ rích phần Ngoại thương vn (Vietcombank). Theo đó, đa dạng khuyết điểm, vi phạm trong hoạt động nguồn đầu tư tại Vietcombank đã được TTCP chỉ rõ.


Phổ thông khuyết điểm, vi phạm trong hoạt động tín dụng tại Vietcombank đã được TTCP chỉ rõ (Ảnh minh họa, nguồn internet)

Ngày 29/12/2017, TTCP đã có báo cáo Kết luận số 3216/TB-TTCP về việc chấp hành chính sách, quy định tại Vietcombank. Theo đó, nội dung thanh tra tập tầm thường tham gia các hoạt động cho mượn, xử lý không may, bán nợ, cơ cấu nợ, việc tăng vốn, thoái vốn đầu tư, việc sắm sửa vũ trang tin học.

Ngoài ra những ưu thế, TTCP đã đưa ra danh sách rộng rãi khuyết điểm, vi phạm trong hoạt động nguồn hỗ trợ tại Vietcombank. Cụ thể, về giám định, phê duyệt y cho mượn: Một vài giấy tờ nguồn đầu tư có hồ sơ pháp lý khách hàng, pháp lý dự án không đầy đủ; đánh giá giấy má mượn tiền, năng lực tài chính thiếu đúng đắn; thông báo giám định chưa phân tách và bình chọn kỹ năng trả nợ, nguồn trả nợ, hiệu quả công trình, phương án vay vốn; đánh giá xác định hạn mức nguồn hỗ trợ, vòng quay vốn, thời hạn cho vay, nguồn vốn tự có, vốn huy động khác chưa đủ cơ sở, thiếu đúng mực…

Về giải ngân vốn vay: Một số hồ sơ nguồn đầu tư giải ngân khi chưa đủ điều kiện theo phê duyệt y; chứng trong khoảng giải ngân không toàn vẹn; giải ngân cho vay mới trả khoản mượn cũ hoặc trả lợi nhuận vay; có trường phù hợp giải ngân không kiểm tra, giữ vững các hóa đơn chứng từ (rà soát bạn dạng gốc của hóa đơn bán hàng), dẫn tới khách hàng mạo, tu bổ nâng giá trị hóa đơn lên phổ biến lần để rút vốn ngân hàng…

Về rà soát dùng vốn vay: Vài giấy má nguồn vốn vay các chi nhánh thực hiện kiểm tra không toàn diện theo pháp luật; nội dung kiểm tra tầm thường chung, sơ lược, chưa toàn diện, chưa rà soát chi tiết về sổ sách kế toán, chưa đề cập các tin tức về tình hình buôn bán, bình chọn dòng tiền, dẫn đến nhà băng không giữ vững được việc sử dụng vôn vay và kỹ năng trả nợ của khách hàng…

Về tài sản đảm bảo: Một số thủ tục nguồn hỗ trợ nhận thế chấp tài sản bảo đảm không đủ điều kiện theo luật pháp; việc định giá lại của cải đảm bảo chưa theo quy định; hợp đồng thế chấp của cải không có công chứng, không lưu giữ thủ tục tài sản bảo đảm theo qui định; của cải bảo đảm chưa được bảo hiểm trọn vẹn; của cải bảo đảm không đủ tỷ lệ theo chắc chắn trong thích hợp đồng nguồn đầu tư; không ký lại hợp đồng thế chấp đã hết hiệu lực…

Về phân loại nợ: Có một vài giấy má tín dụng chấp hành xếp hạng đối tượng mua hàng, phân loại nợ và cơ cấu nợ chưa đúng qui định tại Quyết định 780 và Công văn 2506/NHNN-CSTT.

Về xử lý không may: Một số thủ tục xử lý không may có nguyên hiền hậu việc khi cho mượn Vietcombank đã vi phạm các qui định của hoạt động nguồn vốn vay. Sau khi xử lý không may còn chưa có giải pháp cương quyết, thích hợp để thu hồi nợ (như là phát mại tài sản hay bán nợ…)

Về hoạt động mua bán nợ: Vietcombank cũng có những vi phạm như hướng dẫn mua bán nợ mập mờ, dẫn đến sự lầm lẫn giữa các bước; hay Cty Quản lý của nả (VAMC) giao cho cho Vietcombank bán các số tiền phải thanh toán theo chế độ thỏa thuận trực tiếp với khách hàng khi chưa thực hiện đấu giá là chưa đúng với qui định.

Báo cáo kết luận của TTCP cũng chỉ rõ những khuyết điểm trong đầu tư vốn đầu tư: Việc đầu tư, tậu cổ hủ phần của Vietcombank chưa hoàn toàn thích hợp với Thông tư 36.

Vietcombank có cũ rích phần chiếm hữu tại Gentraco và doanh nghiệp nguồn hỗ trợ là MB nhưng đơn vị lại là cũ rích đông hoặc Cty con của doanh nghiệp tín dụng lại là cổ lỗ đông của Vietcombank là chưa đúng qui định tại khoản 5, điều 129 và khoản 2, yếu tố 135 Luật Các doanh nghiệp nguồn vốn vay.

Vietcombank còn đủng đỉnh thoái vốn tại các công ty ngoài ngành nghề và những tổ chức hoạt động không hiệu quả. Hiệu quả đầu cơ còn chưa tương xứng với việc tăng vốn đầu tư trong công đoạn 2014 - 2015: trị giá đầu cơ năm 2014 là 5.170,5 tỷ đồng, năm 2015 là 5.375,6 tỷ đồng, nhưng thu nhập từ cổ hủ tức lại giảm: Năm 2014 là 438,3 tỷ đồng, tương đương 8,48%; năm 2015 là 265,8 tỷ đồng, tương đương 4,94%

TTCP cũng chỉ rõ những khuyết điểm, vi phạm của Vietcombank trong hoạt động buôn bán tài sản. Cụ thể, kiểm tra hai gói thầu kĩ nghệ tin tức, TTCP nhận thấy Vietcombank chấp hành chưa đúng trật tự và nội dung đầu cơ, các yêu cầu về bình an, bảo mật; năng lực của cán bộ chấp hành dự án cũng chưa đáp ứng đòi hỏi, trình độ về chuyên môn công nghệ… chưa kiểm soát nghiêm ngặt đối với nhà thầu dẫn tới ngay sau khi trúng thầu và phù hợp đồng được ký kết, các nhà thầu đã chuyển nhượng cho đơn vị khác thi hành mà Vietcombank không nắm được. Tới thời gian thanh tra gói thầu “Mua sắm biện pháp Flash caching cho chuỗi hệ thống máy chủ” chưa hoàn thành và đưa vào dùng.

Trên cơ sở phát hiện các sai phạm, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ lãnh đạo Thống đốc Nhà băng Nhà nước vietnam, theo thẩm quyền tiến hành kiểm điểm các đơn vị, tư nhân có vi phạm.

Đòi hỏi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vietnam sớm tham vấn, yêu cầu cho Chính phủ những biện pháp để giải quyết nợ xấu của các Ngân hàng Thương mại nói thông thường và các khoản nợ mà VAMC đã tìm của các công ty tín dụng nói riêng, theo hướng tách bạch rõ giữa bán nợ và bán của nả để thu nợ.

TTCP cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo thẩm quyền tiến hành công ty kiểm điểm đối với các tư nhân của VAMC và Vietcombank có vi phạm.

song song, TTCP kiến nghị Vietcombank căn cứ tham gia những vi phạm đã được TTCP đưa ra danh sách để tiến hành kiểm điểm và lãnh đạo kiểm điểm, đánh giá nghĩa vụ đối với cộng đồng, cá nhân theo thẩm quyền điều hành. song song bắt buộc và ứng dụng ngay các giải pháp để chấn chỉnh, giải quyết xử lý yếu kém, vi phạm.

Về xử lý kinh tế, yêu cầu Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước các ngành để ý, giải quyết các vi phạm hành chính theo pháp luật đối với những vi phạm hành chính được liệt kê trong kết luận thanh tra. Yêu cầu Vietcombank quyết toán đối với 2 gói thầu của 2 Cty đã có vi phạm trong chuyển nhượng phải đào thải khỏi trị giá quyết toán số tiền 1,174 tỷ đồng.

Được biết, ngay sau khi TTCP phát đi báo cáo kết luận thanh tra việc thi hành chính sách, luật pháp tại Nhà băng Thương mại Cổ lỗ phần Ngoại thương vietnam, Vietcombank cũng đã có thông cáo can hệ đến các nội dung kết luận trên của TTCP. Theo đó, Vietcombank cho nhân thức, đối với các kiến nghị của Đoàn Thanh tra, Ban chỉ huy Vietcombank nghiêm túc hấp thu và tiếp diễn chỉ đạo khắc phục trong thời điểm sớm nhất. Tới thời gian này, đa số các sống sót theo kết luận của TTCP đã cơ bản được Vietcombank xử lý hiệu quả.

Thanh Lý


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét