Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Điều 66, Nghị định 139: Mức phạt đủ tính răn đe về điều hành nhà tầm thường cư |

(Xây dựng) – Ngày 15/1 tới, Nghị định 139/2017 của Chính phủ về pháp luật xử phạt các vi phạm trong xây đắp, quản lý sử dụng nhà và công sở, chính thức có hiệu lực. Nghị định thành lập đã khắc phục được những bất cấp mà các Nghị định can dự trước đó chưa khắc phục hết.


Rộng rãi phổ biến cư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh chủ đầu tư lờ đờ xây cất Ban quản trị và chậm rãi bàn giao giấy tờ tòa nhà

Ông Nguyễn Duy Thành – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Cty CP quản lý Nhà Quốc tế – Global Home cho nhân thức về những điểm mới và bất cập tại Điều 66 qui định điều hành sử dụng nhà chung cư.

Theo ông Thành, Yếu tố 66 của Nghị định 139 tăng các mức tiền phạt đối với các hành vi vi phạm pháp luật về điều hành sử dụng nhà bình thường cư, phạt tiền trong khoảng 10 đến 20 triệu tiền việt đối với hành vi nhà đầu tư không thiết kế Ban quản trị (BQT) theo pháp luật; phạt tiền trong khoảng 30 tới 40 triệu tiền việt đối với các hành vi: Tự tiện đổi mới kết cấu chịu lực, đổi mới thiết kế phần chiếm hữu riêng của nhà tầm thường cư, sử dụng căn hộ phổ biến cư vào mục đích không phải để ở.

Ở nội dung sử dụng căn hộ phổ biến cư không phải để ở là mập mờ đối với các qui định về officetel bây giờ, do chưa có văn phiên bản qui định chi tiết ứng dụng cách thức phạt như thế nào.

Đối với nội dung phạt tiền trong khoảng 50 tới 60 triệu đồng, khi quản lý dùng kinh phí bảo trì phần chiếm hữu thông thường không đúng quy định thì đây là một nội dung văn minh. Tuy nhiên, cần phải xác định rõ mức phạt tiền này lấy nguồn từ đâu, từ cá nhân của các thành viên BQT hay từ nguồn quỹ bảo trì của bình thường cư.

Ông Thành thắc mắc, tại mục 4b phạt tiền BQT khi tự ý biến đổi công năng, mục đích sử dụng phần chiếm hữu thông thường, sử dụng tầm thường: Mục này chỉ nói tới BQT mà không nhắc tới nhà đầu tư bởi thực tế phổ biến khu vực chiếm hữu tầm thường của thông thường cư như nhà sinh hoạt đồng đội, khu thương nghiệp chung… phổ biến BQT có thiên hướng dùng phần quy mô này để cho thuê nhằm mục đích giảm chi phí đóng góp cho dân cư thì BQT có bị phạt khuông hình phạt là trong khoảng 50 tới 60 triệu đồng hay không?

Mục 4đ phạt tiền trong khoảng 50 tới 60 triệu tiền việt ví như không thông báo Hội nghị nhà tầm thường cư về việc chi thu theo pháp luật, vấn đề này có ý nghĩa hăng hái là minh bạch các hoạt động chi thu của BQT tầm thường cư. Ở mục 4e chấp hành sai quy chế nhạo hoạt động hoặc quy nhạo báng thu chi vốn đầu tư đã được Hội nghị nhà phổ biến cư phê duyệt cũng sẽ bị phạt trong khoảng 50 đến 60 triệu tiền việt. Ở đây định nghĩa nắm bắt sai về quy chế nhạo là như thế nào và còn là một công đoạn chẳng thể kết luận ngay được.

Hạn chế tại mục 4 về việc chi thu của BQT đó là: Không pháp luật yêu cầu buộc phải khi sử dụng Quỹ bảo trì phải thực hiện các giao dịch chuyển khoản để đảm bảo minh bạch về dòng tiền và phân định bổn phận sau này. Chả hạn những khoản chi trong khoảng 5 triệu đồng trở xuống thì có thể thanh toán bằng tiền mặt, còn trên 5 triệu đồng thì phải qua chuyển khoản ngân hàng.

Một hạn dè bỉu nữa đối với BQT là các đàm phán cấp thiết hóa đơn trị giá gia tăng, đương nhiên khi xuất hóa đơn sẽ làm tăng thêm chi phí 10% cho chi phí của tầm thường cư. Nhưng BQT lại không được khấu trừ tham gia chi tiêu thuế của Nhà nước vì không hề là công ty pháp nhân hạch toán chủ quyền theo mô phỏng tổ chức.

Tại nhân tố 66 cũng không pháp luật mức phạt về việc BQT phải nhập cuộc khóa học quản lý điều hành nhà bình thường cư được quy định tại Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng. Đồng thời, cũng không luật pháp buộc phải BQT phải nộp phiên bản sao đủ điều kiện đã xong xuôi khóa học quản lý điều hành nhà chung cư bỏ ra cho BQT chuyển đến tập đoàn có thẩm quyền (cụ thể là phòng nội vụ của huyện nơi cấp quyết định thừa nhận thiết kế BQT).

Tại mục 5 luật pháp phạt tiền từ 60 đến 80 triệu tiền việt đối với các công ty điều hành vận hành nhà chung cư không có công dụng quản lý vận hành mà vẫn thi hành quản lý điều hành nhà phổ biến cư; không có đủ các bộ phận chuyên môn nghiệp vụ về quản lý vận hành nhà tầm thường cư; sử dụng người không có giấy đạt yêu cầu đã được đào tạo bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ về quản lý vận hành nhà phổ biến cư để chấp hành công tác chuyên ngành theo qui định.

Theo các nội dung này thì tất cả phổ biến cư thời kỳ đầu khi đưa tham gia sử dụng chủ đầu tư tự doanh nghiệp điều hành điều hành. Vấn đề này tổ chức tính năng cần thân mật hơn tới các phổ biến cư khi mới đưa tham gia dùng do chủ đầu tư điều hành mà không có chức năng quản lý vận hành.

Mục 6a và 6b là một dè bỉu tài yêu cầu nhà đầu tư phải thi hành các điều bàn giao thủ tục tòa nhà. Tuy nhiên, thực tế đa dạng chung cư hiện giờ cố tình trì hoãn việc xây dựng BQT, lờ đờ bàn giao giấy má bởi chủ đầu tư đưa ra một vài khởi thủy khách quan như chưa quyết toán được khối lượng tòa tháp đưa tham gia dùng, chưa nghiệm thu công trình đưa tham gia sử dụng và các gian khổ khúc mắc can dự đến các hồ sơ bàn giao giữa nhà thầu với chủ đầu tư…

Một điểm mới nữa, mục 8 luật pháp phạt tiền từ 250 tới 300 triệu đối với nhà đầu tư tự ý biến đổi công năng mục đích dùng phần chiếm hữu tầm thường, dùng thông thường hoặc tự ý chuyển đổi công năng mục đích sử dụng phần quy mô chẳng hề để ở trong nhà thông thường cư có mục đích hỗn hợp; tính diện tích căn hộ hoặc phần quy mô khác trong nhà phổ biến cư thuộc chiếm hữu riêng sai qui định; không bố trí diện tích để khiến nhà sinh hoạt số đông theo pháp luật.

Đây là vấn đề rất là văn minh, bởi các nhà tầm thường cư cấp thiết nhà sinh hoạt cộng đồng. Tất nhiên, trong thời điểm dài mới đây phần lớn phổ biến cư vẫn không có nhà sinh hoạt đồng đội cho dân cư và không có công ty chức năng nào đủ thẩm quyền để khắc phục.

“Yếu tố 66 của Nghị định 139 về việc vi phạm luật pháp về điều hành dùng nhà chung cư theo các mức phạt khá cao bảo đảm tính răn bắt nạt, tuy nhiên, để vận dụng vào thực tế còn là một công đoạn dài. Với các quy định trong Nghị định 139 thì tôi lo âu phổ biến cư dân có tâm tốt để phục vụ thông thường cư sẽ không dám tham gia BQT vì mức tiền phạt quá cao và đa dạng nội dung nằm ngoài tầm kiểm soát của BQT. Việc phạt tiền với BQT sẽ sử dụng tiền nào trong thông thường cư, tiền cá nhân của các thành viên BQT hay nguồn tiền từ quỹ bảo trì. Tôi mong rằng, Nghị định này cần có Thông tư hướng dẫn chi tiết, nhằm giải quyết các mối xung bỗng nhiên hiện giờ giữa dân cư, nhà đầu tư, BQT và chính quyền địa phương”, ông Thành nói thêm.

Cao Cường


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét