Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Hàng nghìn học sinh bị đuổi học: Ngộ kiếm được và lao theo lĩnh vực 'nóng'

Theo TS Huỳnh Anh Bình, công việc hướng nghiệp ở trường phổ thông còn yếu kém, nhiều em chọn lựa sai lĩnh vực học, dẫn đến hiện trạng hàng nghìn học sinh "đứt gánh giữa các con phố".

Hàng năm, các trường đại học trên cả nước đưa ra quyết định cảnh báo học vụ, buộc thôi học với những học sinh có kết quả học tập không đủ điều kiện.

Ở Sài Gòn, con số này lên đến hàng nghìn em làm phổ thông người phải đặt thắc mắc về chương trình tập huấn, chất lượng sinh viên. Dư luận thắc mắc vì sao rộng rãi em vốn học rất khả quan ở phổ biến lại "tụt dốc không phanh" khi bước tham gia đại học.

Trao đổi với Zing.vietnam, TS Huỳnh Anh Bình - Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp TP.HCM, người gắn bó công việc hướng nghiệp 10 năm - cho hay không ít thanh niên hài lòng bỏ phí mấy năm trời khi chậm chạp phát hiện lĩnh vực học không thích hợp sở thích, bản thân không đủ năng lực để theo hoặc mai sau của ngành nghề quá u ám.

Hàng nghìn học sinh bị đuổi ở Sài Gòn: Sức ép nợ môn, ngồi 'nhầm' lớp

Không phục vụ được yêu cầu học tập hoặc cảm thấy không thích hợp lĩnh vực nghề đã lựa chọn khiến phổ quát học sinh ưng ý “đứt gánh giữa các con phố” một bí quyết nuối tiếc nuối.

Trả lời hướng nghiệp kiểu chắp vá

- Phổ quát năm giải đáp định hướng nghề nghiệp cho học sinh, theo ông, những nguồn gốc nào làm hàng nghìn học sinh bị đuổi học ở Sài Gòn, cũng như trên khuôn khổ cả nước?

- Khởi thủy sâu xa nằm ở việc sinh viên chọn sai lĩnh vực nghề. Trong công đoạn học, các em nhận thấy mình không phù hợp với nó, dẫn đến muốn bỏ cuộc và mất động lực học tập.

Thứ hai, nhiều em không khám phá kỹ về lĩnh vực nghề, cũng như chương trình học ở cao đẳng, đại học, không nắm bắt sẽ phải học những gì nên bị sốc.

Phổ biến em học lĩnh vực Dược nhưng không đoán trước sẽ tiếp xúc phổ biến với hóa chất hay học sinh ngành Ngao du chưa nhân thức chương trình đòi hỏi di chuyển đa dạng, tốn kém chi tiêu để học và thực hành.

Hình như, không ít người quá ảo mộng tham gia bằng cấp, nghĩ rằng cứ cầm tấm bằng đại học, cao đẳng là có việc ngay. Nhưng những con số thất nghiệp khiến cho họ dần nhận ra thực tế rồi cảm thấy chán nản, hoang mang.  

Hiện trạng hàng nghìn học sinh bị đuổi học còn do phổ thông bạn chưa có thái độ, phương pháp học tập chính xác. Các em vẫn duy trì lề thói ở phổ thông, khi mà nhiều trường đại học, cao đẳng cởi mở trong cách huấn luyện.

Người trẻ cũng dễ bị ảnh hưởng bởi tin tức bên ngoài, lời phao. Đa dạng em đọc tin tức thất nghiệp nhưng không phân tích, bình chọn mà tự dọa bản thân mình, mất động lực vươn lên. Không ít trường phù hợp đi gần đến đích nhưng vẫn bỏ cuộc.

- Một trong những cội nguồn sâu xa được cho là việc định hướng nghề nghiệp ở bậc phổ thông còn bỏ ngỏ, rộng rãi nơi không có, một số nơi "cưỡi ngựa xem hoa". Ông bình chọn thế nào về trạng thái này?

- Hiện tại, chương trình hướng nghiệp được Bộ GD&ĐT bình chọn cao và đưa vào trường THPT. Nhưng trong thời kỳ khai triển, việc này còn chắp vá. Phổ biến thầy cô chưa được đào tạo hay hỗ trợ về công cụ, khó chấp hành tròn vai nghĩa vụ hướng nghiệp.

Hơn nữa, chương trình tập huấn ở phổ quát quá nặng. Phổ biến học sinh tâm can với tôi rằng các em học trong khoảng thứ nhì đến thứ bảy, thậm chí chủ nhật cũng không được nghỉ thì lấy đâu thời gian để trải nghiệm ngành nghề.

Hướng nghiệp ở rộng rãi cần được thay đổi để sinh viên có thời cơ trải nghiệm thực tế vì chỉ tương tự các em mới nắm bắt nghề, tránh lựa chọn nhầm. Các tổ chức truyền thông, tạp chí cũng cố gắng làm cho công việc hướng nghiệp nhưng còn thiếu nhiều công cụ, qui định, thời điểm.

Bài toán hướng nghiệp ở nước ta cần được giải quyết sớm. Bởi với tương lai mỗi sinh viên, học chuyên nghiệp thôi chưa đủ. Quan trọng hơn, các em phải chọn lựa đúng nghề.

Các trường đại học, cao đẳng nên bớt tập trung vào tuyển sinh để Để ý hơn công tác hướng nghiệp. Các trường có nguồn lực, có chuyên gia. Sự đồng hành của họ là tốt nhất cho công tác hướng nghiệp.

Ngoài ra, những người đang đi học hoặc đã tốt nghiệp cũng nên nhập cuộc hướng nghiệp, dùng thưởng thức của bản thân để khuyên bảo thế hệ sau. Tôi chờ đợi công chúng góp sức để học sinh không lựa chọn sai nghề, tránh lãng phí thời điểm, tiền bạc, cơ hội.

Chọn sai ngành nghề học do chưa nắm bắt bản thân và nghề

- Phổ quát năm tư vấn nghề nghiệp, ông thấy đa số giới trẻ chọn lựa trường, lĩnh vực học dựa trên những nhân tố gì? Những chọn đó sai lầm như thế nào và có thể phải trả giá ra sao?

- Khi lựa chọn nghề, các em dễ sai lầm do hay bị tác động vì yếu tố bên ngoài. Chẳng hạn, nhà kế bên có người học Marketing ra trường thất nghiệp, thế là em tin rằng học ngành này thất nghiệp mà đâu nhân thức cách đó một vài ba km, có người ra trường kiếm việc tốt.

Hang nghin sinh vien bi duoi hoc: Ngo nhan va lao theo nganh 'hot' hinh anh 1
Nhiều học sinh chưa được giải đáp kỹ về hướng nghiệp khi bước vào không gian đại học. Ảnh minh họa: Anh Tuấn.

Thứ hai, các em có công cụ nhưng thiếu nguyên tắc tìm kiếm và chưa giải quyết tin tức tốt. Chẳng hạn, khi kiếm tìm về ngành nghề, chỉ cần thêm cụm trong khoảng “chuẩn đầu ra”, các em sẽ tìm được thông tin học ở đâu, học cái gì, tốt nghiệp làm gì. Rộng rãi bạn không biết yếu tố đó.

Vài em còn lệ thuộc vào ý kiến phụ thân mẹ. Khi định hướng nghề nghiệp, hai bên không khớp, các em nghe theo lời cha mẹ vì thiếu kỹ năng hội thoại, dễ bị tác động hoặc nghĩ nghe lời là có hiếu.

Dường như, không ít thanh niên nhìn nhận một mặt, tin vào mặt màu hồng của nghề mà bỏ qua mặt trái. Phổ quát người lựa chọn nghề chỉ vì thấy sự hào nhoáng của nó qua phim ảnh như người học Quản trị nhà hàng khách sạn được mặc áo vest, cuộc sống của hướng dẫn viên du lịch gắn liền ăn nhà hàng, ngủ nơi nghỉ ngơi, đi xe hơi.

Trong công đoạn chọn ngành nghề nghề, vài em chỉ ân cần độ “hot”, thấy ngành “hot” là hoàn thành thủ tục mà không suy xét liệu bản thân có phù hợp, dẫn tới chạm chán gian nan trong học tập và tìm việc.

Nhìn chung, phần lớn sinh viên hiểu được phải cân nhắc năng lực, mê mẩn và ý định của hoạt động mua bán công tích trước khi quyết định. Song không ít người chưa xác định được mê say, nhầm lẫn với sở thích tạm bợ. Vài kì cục ngộ nhận, ảo mộng năng lực, nghĩ rằng cứ hát hay, dễ thương là có thể làm cho ca sĩ. Không hiểu chính mình, hiểu nghề, các em trẻ dễ lựa chọn sai phương hướng cho tương lai.

- Học sinh nên chọn lĩnh vực nghề như thế nào để không bị chán học, thi lại trường khác hoặc bị buộc thôi học ở đại học?

- Hiện tại, một vài bộ tiêu chí hướng nghiệp, trắc nghiệm lựa chọn ngành nghề nghề được ứng dụng như MBTI hay Holland. Việc chọn nghề có thể dựa trên phổ thông chỉ tiêu nhưng 3 yếu tố chính vẫn là năng lực, mê say của phiên bản thân và nhu cầu của hoạt động mua bán công sức. Trong đó, nhì cái đầu đóng một số trò quan trọng.

Trong thời kỳ hướng nghiệp, tôi luôn nỗ lực để các em hiểu bản thân mình, nắm bắt nghề, nắm chắc mai sau. Chọn lựa đúng nghề sẽ giúp các em học nữ tính, hiệu quả, giảm thiểu trường phù hợp bị buộc thôi học đáng nuối tiếc và dễ thành công hơn.

- Công tác trả lời nên được bắt đầu như thế nào để thực sự xác định phương hướng nghề nghiệp cho sinh viên? Liệu có nên mở mang khỏi khuôn viên bến xe?

- Bây giờ, nhà trường làm công tác lý thuyết tốt, cho sinh viên hướng đúng. Nhưng các em cần trải nghiệm nghề nghiệp. Nhân tố này trường khó khăn phục vụ được. Người trẻ phải hưởng thụ bên ngoài từ nhà máy, xí nghiệp, đại học, cao đẳng.

Phường hội hóa trong hướng nghiệp, tức phổ thông công ty cùng khiến hướng nghiệp, là xu thế. Bên cạnh, chúng ta cần thân mật độ tuổi trong hướng nghiệp.

Chúng ta cần làm cho thế nào để sinh viên có ý thức chọn lựa nghề sớm, cùng lúc thân mật hơn đến những dụng cụ giúp các em mày mò bản thân, tìm ra nghề nghiệp thích hợp.

Nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng mỗi người có thể nhiều năm kinh nghiệm 5 ngành. Một vài nước đã hướng dẫn học sinh vạch ra 5 nghề nghiệp phù hợp bản thân nhất. Trong 3 năm trung học, các em trải qua phổ thông cuộc tranh tài để loại ra 3 ngành nghề yếu, còn lại hai lĩnh vực phù hợp nhất.

Hình như đó, tôi kì vọng phụ huynh không đổ dồn bổn phận cho nhà trường, xã hội mà nên là người đồng hành với con trong giai đoạn chọn lựa ngành nghề nghề.

Câu chuyện buồn khác của hướng nghiệp là vài phụ huynh không muốn đầu tư để con mày mò, lựa chọn nghề nhưng lại chuẩn bị dành hàng trăm triệu đồng để chạy việc cho con.

Đằng sau việc đuổi học sinh viên vì điểm kém Mới đây, đa dạng trường đại học nước ta lên tiếng danh sách sinh viên bị cảnh báo học vụ hoặc buộc thôi học do đạt điểm kém.

Hàng nghìn học sinh bị đuổi học: Chương trình chán, lên lớp để ngủ

Phổ biến học sinh phản ánh chương trình học năm thứ nhất, thứ nhị ở đại học nhiều phần là môn đại cương và căn bản. Hình thức giảng dạy thiên về lý thuyết, khô khan, không thu hút.

hàng nghìn học sinh bị đuổi ở Sài Gòn hàng nghìn sinh viên bị đuổi học ở Sài Gòn hàng nghìn học sinh bị đuổi hàng nghìn học sinh ở Sài Gòn bị đuổi học học sinh bị đuổi học


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét