Thứ Ba, 30 tháng 1, 2018

Hướng đến thành phố sinh thái tuần hoàn |

(Xây đắp) - Quản lý tốt nguồn chất thải, tái dùng hiệu quả chúng đang là hướng đi phù hợp. Sự chọn lựa này sẽ tạo một nguồn năng lượng thay thế năng lượng hóa thạch. Và hiệu quả của nó sẽ là một đóng góp đáng kể trong đối phó với chuyển đổi khí hậu (BĐKH).


Ảnh minh họa

Với tỷ trọng phát sinh chất thải sinh hoạt tại các khu vực thành phố lớn, khoảng 0,7 - 1kg/đầu người/năm; tỷ lệ ngày càng tăng rác thải sinh hoạt tại các TP lớn từ 6,7 - 8,5%/năm và lý lẽ chôn lấp rác là cơ bản đang tạo áp lực rất lớn cho chính các bãi rác cả về bình diện công suất lẫn chi tiêu xử lý nước rỉ rác. Khác lạ, từ các bãi rác này, một lượng khí phát thải sẽ gây ô nhiễm môi trường, là một trong những tác nhân góp phần gây ra sự BĐKH.

Tác động của việc phát thải khí gas tại các bãi chôn lấp rác thải dẫn tới phát sinh khí nhà kính là rất lớn và đứng thứ hai sau ngành năng lượng ở mỗi non sông. Tại vn, giả dụ các bãi chôn lấp trong toàn quốc có lắp đặt hệ thống thu khí gas bãi chôn lấp và đốt khí mêtan cũng sẽ góp phần giảm phát thải (0,25t CO2/tấn rác) hay tới 7,8 triệu tấn CO2/năm. Khác lạ, nếu như tái dùng thành nguồn năng lượng thay thế năng lượng hóa thạch thì con số này sẽ là một đóng góp đáng kể trong ứng phó với BĐKH.

Thực tiễn, trên trái đất mô hình này đã được vận dụng. Như tại Hàn Quốc, bãi chôn lấp rác thu hồi và sử dụng khí gas Sudokwon - Seoul với 3.500 tấn rác sinh hoạt/ngày, đã thu hồi khí gas cho trạm phát điện 50MW, chuyển nhượng giá trị giảm phát thải khí nhà kính 115 triệu đô la Mỹ trong 10 năm.

Theo bình chọn của các chuyên gia, giả dụ vận dụng tốt các công nghiệp tái chế giễu, các mô phỏng thu hồi sức sống và đẩy mạnh sử dụng các sản phẩm tái nhạo báng sẽ góp phần giảm khí thải nhà kính với lượng giảm chuyển vận có thể lên đến khoảng 0,68t CO2/tấn rác.

Hiện thời tại Việt Nam mới có 15% lượng rác sinh hoạt trong tổng lượng chất thải phát sinh được đóng gói thành phân bón. Dĩ nhiên, theo điều tra thực tế thì việc tiêu thụ loại phân hữu cơ này cũng không tốt như trông đợi bởi phổ biến nhân tố, cả về chất lượng, giá cả lẫn tải. Có tất cả nguyên do dẫn tới tình trạng này. chậm tiến độ là chi phí giải quyết rác lớn, không bù đắp nổi chi phí sản xuất. Lượng rác thải lớn, song phổ thông nhà máy luôn hoạt động dưới công suất, chất lượng sản phẩm không cao do việc thi hành phân loại rác tại nguồn chưa chấp hành tốt.

Những mối run sợ từ các ảnh hưởng của BĐKH là tiềm tàng. Theo các chuyên gia, việc ứng dụng các mô hình lớn mạnh xanh và cácbon thấp, giảm phát chất thải theo đầu người, tăng tái dè bỉu… sẽ góp phần không bé xíu vào việc chống BĐKH. Với Việt Nam, cần lập cập xây dựng các chế độ chính sách đầu tư công nghiệp điều hành, giải quyết CTR và các chuyển giao kĩ nghệ… Trên hạ tầng đó, sẽ hỗ trợ khỏe mạnh cho việc tạo lập các TP sinh thái với quan điểm tuần hoàn vật chất, tổng lượng sinh khối và chất thải hữu cơ được mua bán và chuyển thành các dạng năng lượng khác nhau như điện/nhiệt, ethanol, nhiên liệu diesel sinh học. Hình như, phân bón/ ăn uống sản xuất, plastic hoặc nguyên liệu khác cũng cần có các mô hình tái chế nhạo hiệu quả, các chủ nguồn thải được tham gia vào việc sử dụng hiệu quả nguồn lợi trong khoảng rác và nguồn tài nguyên sinh khối chất thải. Để thực hiện được điều đó, cần sử dụng triệt để và hấp thu các công nghệ khí hóa, nhiệt hóa chảy và đốt cháy hoàn toàn hiệu quả, an toàn.

Thêm nữa, sự tham gia của cư dân sẽ đóng một vai trò tiên quyết trong việc thi hành hiệu quả các chính sách. Vì vậy, cần xúc tiến cư dân, người phát thải, tham gia phân loại rác và biểu hiện trách nhiệm của bản thân khi phát thải ra môi trường, cùng hành động vì một môi trường sống xanh phổ biến.

Cẩm Tú


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét