Thứ Năm, 25 tháng 1, 2018

Bí thơ các tỉnh giấc hiến kế chống 'chạy chức, chạy quyền' |

Lãnh đạo vài địa phương đề nghị làm cho rõ "người nào chạy chức chạy quyền và chạy bạn nào", đồng thời giúp cho người có tài hiến đâng.

Tại hội nghị toàn quốc của ngành nghề đơn vị xây dựng Đảng ngày 19/1, lần trước tiên Ban doanh nghiệp Trung ương đưa ra dự thảo chuyên đề về kiểm soát quyền lực và phòng, chống "chạy chức, chạy quyền" trong công việc đơn vị cán bộ để lấy ý kiến đóng góp của đại biểu.

Bí thơ Tỉnh giấc uỷ Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc nghĩ là phải đặt vấn đề "bạn nào chạy và chạy ai?".

"Bấy lâu chúng ta vẫn nói công tác cán bộ là vấn đề khó nên Ban đơn vị Trung ương cần có lời giải. Phải đánh giá cán bộ khiến cho sao, nếu không bình chọn sẽ không dễ dàng bố trí đúng được. Bình chọn cán bộ duyệt y bằng cấp thì thiếu bằng cấp gì cán bộ có bằng cấp đó, nhanh lắm", Bí thư Quảng Ninh nói.

Cho nên, theo ông Đọc nên thay đổi thứ tự tuyển chọn lựa, hướng đến số nhiều chọn số ít, nghĩa là với một chức danh nên có phổ thông người tìm việc để chọn lựa.


Bí thư Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc yêu cầu khiến cho rõ "người nào chạy chức chạy quyền và chạy khách hàng nào". Ảnh: PV

Bí thơ Tỉnh giấc uỷ Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng cũng nghĩ rằng kiểm soát quyền lực và ngăn chặn chạy chức, chạy quyền là nhân tố bức thiết trong xây đắp Đảng hiện nay; việc xây đắp dự thảo nêu trên đã bộc lộ quyết tâm chính trị của Ban đơn vị Trung ương trong công việc tham vấn.

Theo ông Hùng, dự thảo cần bổ sung cách thức kiểm soát quyền lực để ngăn ngừa, loại bỏ nguy cơ, việc khiến cho sai trái của các đơn vị, tư nhân, công ty trong tổ chức thực hiện quyền lực.

"Cần xây dựng tiêu chí bình chọn cán bộ, xác định rõ nghĩa vụ chủ tịch. Cơ quan làm cho công tác cán bộ cũng phải theo dõi cán bộ nhiều lần, có chuỗi hệ thống, không chờ tới khi kiểm điểm cuối năm mới rà soát", ông Hùng nói.


Bí thơ Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị tạo thời cơ để người có tài, có đức được góp sức cho đất nước. Ảnh: PV

Chỉ huy Tỉnh uỷ Bình Thuận cũng bắt buộc, khi giới thiệu, đề cử và bổ dụng cán bộ, cấp có thẩm quyền phải cùng lúc giải quyết năm cặp quan hệ, đó là đức và tài, bằng cấp và năng lực thực tế, tiêu chuẩn và cơ cấu, nghĩa vụ và quyền hạn, ý kiến và kết quả biểu quyết của cộng đồng, cá nhân.

Theo ông, để giải quyết hài hoà các mối quan hệ nói trên thì việc lấy phiếu tín nhiệm cán bộ trước khi bổ nhậm cần thi hành theo trật tự, và lấy ít ra trong khoảng nhị người trở lên trong danh sách đã được quy hoạch.

Ngoài ra, trước khi giới thiệu ứng cử, bổ nhiệm cán bộ, các cơ quan cần tổ chức thi tuyển dể tạo thời cơ cho những người có triển vọng tạo ra bộc lộ năng lực của mình.

"Có người nói khi tổ chức cần già thì tôi còn trẻ, khi doanh nghiệp cần trẻ thì tôi đã già, khi công ty cần phụ nữ thì tôi lại là đại trượng phu, khi doanh nghiệp cần công nông thì tôi lại là trí thức, khi doanh nghiệp cần kiến thức phục vụ cách mạng 4.0 thì tôi chiếm được công bố 5 tháng nữa nghỉ hưu. Nghe rất xót xa. Bởi vậy tôi nghĩ rằng cán bộ nào hội đủ chỉ tiêu thì hãy tạo điều kiện để họ biểu hiện rõ tài năng bằng phương thức thi tuyển thích hợp", ông Hùng nêu nhân tố.


Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Công an chắc chắn việc kiểm soát quyền lực, chống chạy chức chạy quyền rất cần thiết trong công tác cán bộ. Ảnh: PV

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an (nguyên Bí thư Thành uỷ Hải Phòng) cũng nhận định, chuyên đề giữ vững quyền lực, phòng chống chạy chức, chạy quyền là khôn xiết quan trọng trong công tác tổ chức cán bộ; để chiến đấu hiệu quả trong lĩnh vực này thì phải hướng đến 4 không là "không thể chạy, không dám chạy, không cần chạy và không muốn chạy".

Đối với tiêu chí “chẳng thể chạy”, ông Thành nói ngành nghề doanh nghiệp phải có quy giễu cợt, pháp luật rành mạch để không người nào có thể lách hay phá rào được; để họ “không dám” thì phải giải quyết nghiêm, “không muốn” thì cần có cơ chế chính sách và tạo điều kiện để cán bộ sống và làm cho việc được.

"Về giải pháp, nên nhận biết rõ hơn quyền lực cấp trung ương và địa phương. Phân cấp mạnh khỏe hơn, nhưng phải đi liền với kiểm tra, xác định trách nhiệm người đứng đầu; khi giao quyền mà không làm cho được thì phải giải quyết", Thứ trưởng Công an nhấn mạnh.


Theo Hoàng Thùy/Vnexpress.net


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét