Thứ Sáu, 26 tháng 1, 2018

Bộ Xây dựng: Thông báo nhân tố chỉnh quy hoạch vùng TP Hồ Chí Minh |

(Xây dựng) - Ngày 23/1, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Xây đắp đã tổ chức Hội nghị công bố Đồ án yếu tố chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP Hồ Chí Minh đến năm 2030, góc nhìn 2050, do Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam thi hành. Tham dự và chủ trì Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cùng lãnh đạo các thành thị thuộc vùng TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, vùng TP Hồ Chí Minh gồm 8 tỉnh giấc, thị trấn trực thuộc Trung ương là: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Tiền Giang, trong đó, TP Hồ Chí Minh là hạt nhân, có tổng diện tích 30.404 km², với bán kính từ 150 – 200km.


Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh khai mạc Hội nghị

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cho nhân thức: Đồ án Quy hoạch xây đắp vùng TP Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ phê phê duyệt tại Quyết định số 2076/QĐ-TTg ngày 22/12/2017, góc nhìn tới năm 2050, đã xác định vùng thành phố này sẽ có quy mô dân số đạt mức 28 - 30 triệu người, trong đó dân số thị trấn khoảng 25 - 27 triệu người, với tỷ lệ đô thị hóa khoảng 90%. Dự định đất xây đắp năm 2020 khoảng 1800km² - 2100km².

Yếu tố chỉnh Quy hoạch xây đắp vùng TP Hồ Chí Minh lần này đã được lập trên hạ tầng việc bình chọn kiểm tra việc thực hiện Quy hoạch xây dựng vùng TP Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định số 589/QĐ-TTg ngày 20/5/2008 và thực tiễn phát triển của các địa phương, cũng như phân tích các khuynh hướng phát hành của quốc tế, nước nhà và vùng, đặc biệt phải đáp ứng được các đòi hỏi về bảo kê không gian và kịch phiên bản về biến đổi khí hậu và nước biển dâng đối với vùng.

Đồ án Điều chỉnh quy hoạch này đã được xây dựng với hiệ tượng tiếp cận đa ngành nghề, khoa học và phù hợp với khuynh hướng thông thường của nhân loại với sự hỗ trợ của hàng ngũ chuyên gia quốc tế đến trong khoảng Cộng hòa Liên bang Đức phối thích hợp với Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam (SISP). Đồ án đã được chấm dứt với những kết quả cam đoan về kỹ thuật và thực tế.


Thứ trưởng trao Thủ tục vấn đề chỉnh quy hoạch vùng TP Hồ Chí Minh cho thây mặt các thành thị thuộc vùng TP Hồ Chí Minh.

Việc công bố công khai các nội dung định hướng tạo ra cho vùng TP Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là hạ tầng để các Bộ, ngành nghề và địa phương triển khai thực hiện quá trình tiếp theo.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh nhấn mạnh: Đồ án thực sự phục vụ các đòi hỏi phát triển và đáp ứng được những thử thách của các địa phương. Vì vậy, các địa phương trong vùng cần quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành nghề thi hành các nhiệm vụ.

Tiếp diễn việc công khai các nội dung định hướng quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn y, đảm bảo các đối tác liên quan đều có thể được tiếp xúc và cùng phối thích hợp, nhập cuộc tham gia giai đoạn khai triển thi hành quy hoạch.

Địa phương chỉ huy việc rà soát và điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng thức giấc, các quy hoạch xây dựng, quy hoạch thành phố và các quy hoạch lĩnh vực, ngành nghề có can dự trên cơ sở vật chất bảo đảm đồng bộ, thích hợp với các xác định phương hướng trong nội dung của đồ án Yếu tố chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP Hồ Chí Minh đến năm 2030 và tầm nhìn tới năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê ưng chuẩn.

Các Bộ, ngành phối hợp với các địa phương xây chiến lược và huy động nguồn lực đa dạng trong phường hội tham gia vào quá trình chấp hành quy hoạch, hướng tới các mục tiêu của đồ án nói riêng và chỉ tiêu phát hành kinh tế - phố hội của toàn vùng và từng địa phương, dồn vào một chỗ ưu tiên các dự án cơ sở công nghệ khung cấp vùng gồm hệ thống liên lạc con đường bộ, tuyến phố sắt, các con phố thủy và hàng không; nhà cửa cấp nước vùng; các dự án kiểm soát an ninh không gian vùng...

Tạo ra các vùng kĩ nghệ dồn vào một chỗ tại TP Hồ Chí Minh, tỉnh giấc Bình Dương, thức giấc Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh giấc Tây Ninh, Long An và Tiền Giang theo hướng công nghiệp sạch, dùng kĩ nghệ cao.

Sản xuất các thị trấn vệ tinh, hiện ra các trục, hành lang tạo ra kinh tế: Hành lang quốc lộ 51, hành lang quốc lộ 1A, hành lang quốc lộ 13, hành lang quốc lộ 22 xuyên Á và hành lang kinh tế quốc lộ 1A TP Hồ Chí Minh đi Cần Thơ... Các chương trình nhà đất tại các địa phương, đặc biệt là nhà ở xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại...

Bảo vệ các khu dữ trữ sinh quyển, rừng tự nhiên, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, hệ thống sông, kênh, rạch và mặt nước thiên nhiên và sản xuất các hành lang và vành đai xanh của vùng.

Đánh giá cao Đồ án nhân tố chỉnh quy hoạch vùng TP Hồ Chí Minh, ông È Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định: Đồ án đã đáp ứng hy vọng của đô thị, không tạo thế cạnh tranh giữa các tỉnh, thành trong khu vực và đã có sự cắt cử hợp lý, phù hơp ưu thế của từng địa phương trong vùng. TP Hồ Chí Minh chẳng thể phát hành vững bền và tăng trưởng nhanh ví như không có sự hợp tác, san sớt, kết nối để cùng giải gian nan, thử thách nhằm kết nối, phân bổ tác dụng, tạo ra kinh tế đô thị... nhằm phục vụ đòi hỏi liên kết vùng và phát hành tiềm năng, lợi thế riêng của các thức giấc, thành.

Đồ án nhân tố chỉnh quy hoạch xây đắp vùng được phê thông qua là cơ sở pháp lý để TP Hồ Chí Minh tiếp diễn tìm hiểu kiểm tra điều chỉnh quy hoạch theo hướng phát triển vững bền, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và thị trấn hội.

TP Hồ Chí Minh sẽ chủ động phối hợp ngặt nghèo về các thành thị trong vùng để hợp tác đầu cơ đồng bộ khép độc đáo các trục tuyến đường giao thông vòng đai tạo điều kiện phát hành đồng bộ các vùng thành phố.

Mai Thanh


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét