Thứ Ba, 2 tháng 1, 2018

Chocolate sắp tuyệt chủng ư? Công nghiệp này có thể là câu giải đáp

Gần đây, các nhà kỹ thuật đã đề nghị đưa ra lời cảnh báo không mấy vui mắt, rằng phiên bản đồ ẩm thực của thế giới có nguy cơ mất đi vĩnh viễn một món ăn vô cùng quen thuộc. ngừng thi côngĐây là chocolate.

Chi tiết, các chuyên gia cho rằng chocolate hoàn toàn có kỹ năng "tuyệt diệt" tham gia năm 2050, chỉ do vì quá trình chuyển đổi khí hậu. 

Theo đó, dự báo trong khoảng Cục điều hành khí quyển và nhiệt độ Nước nhà (Mỹ) đã chỉ ra rằng nhiệt độ Trái đất sẽ tăng khoảng 2 độ C trong 30 năm kế tiếp, và nhân tố đó sẽ gây ra thảm họa đối với ngành nghề kĩ nghệ chocolate trên toàn nhân loại.

Chocolate sắp tuyệt chủng ư? Công nghệ này có thể là câu trả lời - Ảnh 1.

Ngành nghề công nghiệp chế biến chocolate có nguy cơ bị xoá sổ

Cây cacoa - nguyên liệu để phát triển chocolate - chỉ mọc được bao quanh khu vực 20 độ vĩ Bắc và Nam, với không gian tuyệt vời là nhiệt đới ẩm. Nhưng nhiệt độ tăng sẽ làm nước thoát đi nhanh hơn, trong khi lượng mưa rơi xuống là không đủ. Hệ quả, cây không thể sống, và nền công nghệ chocolate sẽ bị ảnh hưởng cực kỳ nguy hiểm.

ngừng thi côngĐây là một cảnh xa chẳng mấy vui mừng với không chỉ các công ty kinh doanh giải khát, mà cả người tiêu dùng nữa. Hãy cứ tưởng tượng đến năm 2050, bạn phải cầm tiến thưởng ra đổi lấy chocolate là hiểu ngay điều nhé.

Tuy nhiên, mọi chuyện có vẻ như đều có cách thức khắc phục. Vừa mới đây thì Mars - tổ chức đóng gói hàng điểm tâm bậc nhất trái đất (M&M, Snicker, Milky Way đều của Mars) cho biết, họ sẽ sử dụng công nghiệp chỉnh sửa gene để phát hành các loại cây cacoa có sức chống chịu tốt hơn, nhằm chuẩn bị cho công đoạn biến đổi khí hậu cực đoan trong mai sau.

Được nhân thức, công nghệ Mars dự tính vận dụng chính là Crispr-Cas9 - công cụ cho phép biên tập gene với độ chính xác cao nhất bây chừ. Nó sử dụng vài enzyme khác lạ với tính năng cắt bé bỏng ADN, sau đó chỉnh sửa theo như ý muốn của nhân loại.

Chocolate sắp tuyệt chủng ư? Công nghệ này có thể là câu trả lời - Ảnh 2.

Một thế hệ cacoa mới sẽ hiện ra

Với Crispr-Cas9, Mars sẽ tạo ra được những cây cacoa có sức chống chịu mãnh liệt nhất, song song chẳng sợ sâu bệnh, và cũng cần ít nước hơn mà vẫn có thể sống sót.

"Đúng là hiện nay đã có những hiệp định để bảo kê hành tinh của chúng ta, nhưng thành thực mà nói, tôi không nghĩ chúng ta có thể làm kịp" - Barry Parkin, giáo đốc công trình biến đổi gene mang tên Sustainability Generation (Thế hệ bền vững) cho nhân thức.

Được nhân thức, đây chẳng hề lần đầu các chuyên gia cảnh báo về sự khan hiếm chocolate trong tương lai. Theo như ghi kiếm được, một người phương Tây có thể ăn 286 thanh chocolate mỗi năm, và con số thậm chí còn lớn hơn tại Bỉ - nơi đóng chai chocolate hàng đầu thế giới.

Nhưng bất chấp nhu cầu ngày càng ngày càng tăng, nguồn cung lại ngày càng cạn kiệt. Theo Doug Hawking trong khoảng Trung tâm nghiên cứu Hardman Agribusiness, dự trù trong vài năm tới, lượng chocolate thiếu hụt sẽ rơi vào khoảng 100.000 tấn/năm.

Hiện nay, Mars đã đổ đến hơn 1 tỉ đô la Mỹ tham gia công trình này, trong đó có sự giúp đỡ của Jennifer Doudna - chuyên gia di truyền của ĐH California Berkeley (UC Berkeley), đồng thời cũng là người tạo ra CRISPR-Cas 9. Họ đang cố gắng để mua ra giải pháp tối ưu nhất, để giải cứu bạn dạng đồ thực phẩm của thế giới.

Chocolate sắp tuyệt chủng ư? Công nghệ này có thể là câu trả lời - Ảnh 3.

Lượng chocolate hàng năm có thể thiếu hút tới cả trăm ngàn tấn

Dường như đó, thứ được phân tích không chỉ có cây cacoa. Đội phân tích cho nhân thức họ còn tìm phương pháp giải quyết ADN của cây sắn, nhằm làm nó bớt sản xuất hiện chất độc trong nhân tố kiện thời tiết hà khắc.

Nguồn tham khảo: Daily Mail, Business Insider


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét