Thứ Ba, 9 tháng 1, 2018

Bà Rịa Vũng Tàu: Kiểm điểm đồng đội Ban Thường vụ Thành ủy và UBND TP Bà Rịa vì liên quan đến việc cấp đất cho ông Lương Trí Tiên |

(Xây đắp) – Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ra Kết luận về vụ việc cấp đất cho Bí thư Thành ủy TP Bà Rịa Lương Trí Tiên, trong đó yêu cầu kiểm điểm đồng đội Ban thường vụ Thành ủy Bà Rịa và cá nhân ông Lương Trí Tiên.


Cả Ban Thường vụ Thành ủy và UBND TP Bà Rịa bị kiểm điểm vì 158m2 đất xây căn nhà này của Bí Thư Thành ủy Lương Trí Tiên (ảnh: Mạnh Cường).

Trước đó Báo điện tử Xây dựng đã có một loạt bài phản chiếu về sự việc này, ngay sau đó Ban Thường vụ Tỉnh giấc ủy Bà Rịa – Vũng Tàu đã vào cuộc và xây dựng Đoàn thanh tra để làm rõ sự việc.

Kết luận yêu cầu kiểm điểm số đông Ban Thường vụ Thành uỷ, Bí thư Thành uỷ Bà Rịa. Ngoài ra, kết luận này còn yêu cầu công ty kiểm điểm đối với cộng đồng UBND TP. Bà Rịa, Phòng Quản lý thành phố, Phòng Khoáng sản và Môi trường vì đã tham mưu cho UBND TP ban hành Quyết định 5400 ngày 15/9/2003 về việc giao đất cho ông Tiên với 3 yếu tố chính.

“Việc giao đất này là chưa đúng qui định vì thửa đất này nằm trong quy hoạch con đường liên lạc được phê phê chuẩn trong khoảng năm 1995. Hình như còn chấp hành trật tự giao đất tại tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ cho ông Tiên trước khi khu đất này được yếu tố chỉnh quy hoạch. Điều thứ 3 là UBND TP Bà Rịa ban hành quyết định giao đất tại con đường Nguyễn Hữu Thọ cho ông Tiên trước khi có quyết định thu hồi, hủy bỏ giấy đủ điều kiện quyền sử dụng đất của lô đất cũ cấp ngày 13/10/2003 đã gây dư luận không tốt”, Kết luận nêu rõ.

Về các nội dung khác mà Báo điện tử Xây đắp đề đạt như có tín hiệu vấn đề chỉnh quy hoạch nhằm “dư” đất cấp cho cán bộ, chi tiết này được Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết luận: Việc cấp đất ở mới cho ông Tiên là do đất cũ vướng quy hoạch và đất mới đã có chủ trương xin yếu tố chỉnh quy hoạch trong khoảng năm 2011. Vì thế, UBND TP Bà Rịa không điều chỉnh quy hoạch nhằm “dư” đất để cấp cho ông Tiên.

Thông tin nghĩ rằng, ông Tiên đã có nhà nhưng vẫn được cấp thêm đất là vi phạm, tại Kết luận của Ban Thường vụ Thức giấc ủy Bà Rịa – Vũng Tàu cũng nêu rõ: Xét thấy hoàn cảnh của ông Tiên thực thụ gian nan về nhà ở, khi mà thửa đất 209,9m2 được giao trước đó lại nằm trong quy hoạch tuyến phố giao thông nên ngày 26/5/2017, UBND TP Bà Rịa đã ban hành quyết định giao 158m2 đất tại trục đường Nguyễn Hữu Thọ, thị trấn Phước Hiệp cho ông Tiên, tuy nhiên, kết luận này cho nhân thức dựa vào văn bạn dạng giải đáp của Tổng cục Quản lý đất đai số 1816 ngày 12/10/2017 là thích hợp với Luật Đất đai.

Về tin tức phản chiếu ông Tiên xây nhà khi chưa có giấy phép xây dựng, qua rà soát thể hiện do yêu cầu cần thiết về nhà đất, ông Tiên đã nóng vội xây dựng trước khi được cấp phép là vi phạm Luật Xây dựng, nêu kết luận đòi hỏi ông Tiên phải trang nghiêm kiểm điểm.

“Việc cấp phép xây dựng cho ông Tiên về lớp lang thời gian có nhanh hơn so với các trường thích hợp khác nhưng vẫn bảo đảm đúng các pháp luật của Bộ giấy má hành chính”, dĩ nhiên kết luận lại nói.

Lúc trước Báo Xây đắp đã tin tức, năm 2003, ông Lương Trí Tiên (khi đó là chủ nhiệm Ủy ban Rà soát Thị ủy Bà Rịa, nay là TP Bà Rịa) được thức giấc Bà Rịa - Vũng Tàu cấp một mảnh đất rộng 209,9m2 tại phố Phước Trung.

Sau 14 năm giữ đất, ngày 10/2/2017, với nguyên nhân thửa đất cũ của ông thuộc đất quy hoạch giao thông, bởi thế không thể xây nhà, ông Tiên đã làm đơn hoán đổi vị trí đất và gửi UBND TP Bà Rịa và Ban Thường vụ Thành ủy Bà Rịa chất thuận.

Ngay sau đó, rất hối hả, UBND TP Bà Rịa đã có công bố đề nghị Thành ủy Bà Rịa xem xét hoán đổi 158m2 “đất quà” tại đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Hiệp cho ông Tiên. Thông báo này được Ban Thường Vụ Thành ủy Bà Rịa thống nhất.

Đến ngày 25/5/2017, TP Bà Rịa mới có quyết định yếu tố chỉnh quy hoạch toàn bộ thị trấn Phước Hiệp và được chính quyền sở tại ưng ý, đổi đất.

Ngày 25/5/2017, TP ra quyết định số 2336 yếu tố chỉnh quy hoạch khu vực này, chỉ 1 ngày sau (ngày 26/5/2017), TP ký quyết định số 2370 về việc giao 158m² đất cho ông Tiên dùng khiến nhà vì thuộc diện gian nan về nhà đất. Nhưng trước đó, bốn tuần 2/2017, ông Tiên đã có đơn xin hoán đổi đất.

Thành Nam


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét