Thứ Ba, 2 tháng 1, 2018

Nỗi niềm người trong cuộc và số mệnh những viên gạch không nung |

(Xây dựng) - Ở Nghệ An những năm qua đã cho trình làng rộng rãi mẫu gạch không nung với chất lượng và giá bán có lí, tất nhiên vẫn khó khăn tiêu thụ, làm cho không ít đơn vị đóng gói gạch xây không nung lảo đảo, sản xuất cầm hạn độ, thậm chí là vỡ nợ.

Điển dường như Cty CP VLXD - NTT, xã Sơn Thành, Yên Thành, Nghệ An từ năm 2007 đã đầu tư trên 50 tỷ đồng xây đắp đóng gói gạch không nung với công suất 100 triệu viên/năm, do anh Nguyễn Hữu Thi làm cho Giám đốc. Tuy nhiên sau hơn 10 năm tự mình vật lộn với công nghệ gạch không nung thì hiện nay vẫn phải sản xuất cầm hạn độ, nhìn ngó thị trường… và rồi thành quả để thu lại thì vẫn còn nằm lại ở 2 từ “kì vọng”.


Item đóng chai theo công nghiệp không nung tiên tiên nhưng mới chỉ được phục vụ những khách hàng bé xíu lẻ trong thị xã Yên ổn Thành

Hành trình mua công nghiệp gạch “xanh”

Đi về nước sau hơn 4 năm công tích ở nước ngoài, với đồng vốn trong tay, để thi hành giấc mơ của bản thân, năm 2005 anh Nguyễn Hữu Thi thi công Cty CP VLXD - NTT do hình ảnh những viên gạch "lạ" anh thấy người địa phương ở giang sơn Ba Lan vẫn sử dụng để xây dựng cứ bám riết tâm tưởng anh. Những viên gạch được cư dân Ba Lan đóng gói bằng công nghệ không nung lò, mà trộn lẫn đất sét với xi măng và phụ gia rồi ép chặt. Sản phẩm làm cho ra có độ chịu lực cao, chống thấm nước, giữ nhiệt và chống ồn rất khả quan...

Năm 2007, qua công cụ tin tức công chúng, Nguyễn Hữu Thi bắt đầu tiếp cận tò mò về kĩ nghệ gạch không nung lúc này mới được nhập cảng vào vn. Nhận thấy đây chính là phép tắc tốt nhất để làm gạch ‘xanh’, không gây tác hại cho môi trường, nói như anh vẫn ước ao, là ‘làm gạch tử tế’’. Với tin tức Chính phủ tạo cách thức khuyến khích sản xuất gạch xây đắp theo kĩ nghệ này, Nguyễn Hữu Thi khăn gói đi tậu tậu dây chuyền chế biến. Niềm mê mẩn một lần nữa phải trả giá.

Qua môi giới, một Cty từ Thủ đô sắm đến anh để chào hàng dây chuyền chế biến gạch không nung với những lời có cánh. Nhiều tỉ đồng được dành, sau một thời gian điều hành, "dây chuyền" nói trên đã tỏ ra không thích hợp, gạch sản xuất không đồng đều về kích thước, máy móc thiết bị không đồng bộ và sớm bị hư hỏng... Sau khi xếp đống mớ sắt vụn vào góc xưởng, Nguyễn Hữu Thi quyết định sang China để mày mò thêm về công nghệ đóng gói gạch hiện đại này... Năm 2011, một dây chuyền đóng chai gạch không nung với công suất 150 triệu viên/1 năm đã được lắp đặt và chạy thí nghiệm thành công. Với thời gian đó, dây chuyền nhà xưởng, máy móc với hơn 50 tỷ đồng đầu cơ của Nguyễn Hữu Thi được tỉnh giấc ghi nhận và bình chọn cao.

Chỉ đạo thức giấc và quận ghi nhận và bình chọn cao khi sản phẩm của công ty ra lò trước tiên

Đầu cơ dây chuyền kĩ nghệ cao để chế biến gạch không nung cả hàng chục tỷ đồng nhưng vẫn phải chế biến cầm hạn độ kì vọng

Hoàn thành giấc mơ rồi đợi chờ cách thức

Giấc mơ về gạch không nung đã thành hình, đương nhiên vẫn còn đa dạng trằn trọc cái gian khổ nhất vẫn là cách thức. Vì là item mới, nên lề thói dùng của người địa phương chưa có. Nếu như không có sự bao tiêu đầu ra của Nhà nước, thì sẽ gây gian truân cho doanh nghiệp. Chính phủ đã có cơ chế tạo động lực đóng gói gạch không nung, qua đó các tòa tháp có vốn đầu trong khoảng của Nhà nước sẽ dành đầu tiên sử dụng loại gạch này... Dĩ nhiên, từ văn bản cho đến thực tiễn còn là một khoảng khá xa, tiếp nữa là gian nan về vốn để đầu tư dây chuyền, vũ trang. Hiện nay với hơn 50 tỷ đồng đầu tư, ông Thi đang phải tự bỏ tiền túi và day trở mượn vay thêm, chứ chưa được hỗ trợ về vốn trong khoảng các nhà băng theo các cách thức ưu đãi.

Anh Nguyễn Hữu Thi - Giám đốc Cty cổ lỗ phần VLXD - NTT cho biết: So với gạch đất sét nung, gạch không nung có các ưu thế nổi trội, như ít phát thải khí nhà kính; dùng ít nhiên liệu; dùng phế truất thải làm cho nguyên liệu; nhẹ, có kỹ năng cách âm, cách thức nhiệt; đẩy nhanh tiến độ thiết kế, giảm giá thành trong khoảng 6 - 8%. Trong năm 2011, tổ chức kinh doanh đã đóng hộp “mẻ” trước tiên 1 triệu viên, bán cho một số hộ dân xây dựng nhà, dĩ nhiên đầu ra khó khăn nên từ năm 2011 tới nay tổ chức kinh doanh đã dừng sản xuất. Hiện nay, dù vẫn đang phải vật lộn với đầu ra của vật phẩm nhưng với niềm mê say đất và giờ đây là công nghệ “gạch xanh” như vận vào người rồi nên gần đây tôi đã bạo dạn đầu tư thêm công nghiệp dây chuyền sản xuất gạch, ngói, gạch Block, gạch lát, gạch nhẹ tạo bọt… hoạt động nhờ hệ thống thủy lực theo chế độ ép kết hợp rung, lực nén lớn để sản xuất những sản phẩm chất lượng tốt, bề mặt mịn, chịu lực, cách thức nhiệt, bí quyết âm tốt. Với chỉ tiêu dịch vụ đến đối tượng mua hàng những item tốt nhất rồi tiếp diễn đợi chờ hình thức trong khoảng các đơn vị quản lý ngành nghề và chính quyền địa phương.


Anh Nguyễn Hữu Thi trầm yên ổn nhìn vật phẩm của bản thân mình làm ra mà ít được đón chờ

Thấy rõ lợi thế của vật liệu xây đắp (VLXD) không nung, về chế độ vĩ mô, lĩnh vực đóng chai gạch không nung được Chính phủ phê duyệt y “Chương trình sản xuất nguyên liệu xây không nung đến năm 2020” theo Quyết định 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ; Chị thị số 10/CT-TTg ngày 16/4/2012 về việc: “Tăng cường dùng nguyên liệu xây không nung và hạn giễu cợt đóng hộp, dùng gạch đất sét nung”. UBND tỉnh giấc cũng đã ban hành “Quy định một vài chế độ giảm giá, hỗ trợ đầu cơ trên khu vực tỉnh giấc Nghệ An”... Những hàng ngũ giải pháp về cơ chế, chế độ của nhà điều hành luôn ủng hộ công ty chế biến gạch không nung, nhưng một biện pháp có tính quyết định là đổi mới “thói quen” sử dụng của cư dân thì đang phải chờ…

Những item gạch xây, gạch Block, ngói úp được đóng hộp theo công nghệ không nung tiên tiên nhưng mới chỉ được dịch vụ những đối tượng mua hàng nhỏ xíu lẻ trong huyện Yên ổn Thành.

Cùng với đó, những năm cách đây không lâu tỉnh giấc Nghệ An đã xây dựng Đề án “Phát triển gạch xây không nung trên khu vực tỉnh giấc Nghệ An đến năm 2020”. Theo Đề án này, các nhà cửa xây dựng thuộc đầu tư công (hội sở, tiệm tạm hóa, bệnh viện) yêu cầu dùng gạch không nung chất lượng cao và các công trình cao tầng sử dụng 30% tổng số vật liệu là gạch không nung. Tuy nhiên với thực tiễn đáng bi quan về ngành đầu tư, sản xuất gạch không nung bằng công nghệ mới, cho thấy những mục tiêu đó không dễ dàng biến thành hiện thực. Và rồi những người dồn hết rất nhiều máu nóng, vốn liếng của bản thân cho giấc mơ gạch “xanh” (gạch không nung) phải tự vật lộn với đầu ra của item và đợi chờ cách thức, chế độ từ rộng rãi năm nay.

Hơn bao giờ hết, giờ đây các doanh nghiệp gạch không nung công nghiệp cao như Cty CP VLXD - NTT của anh Nguyễn Hữu Thi đang rất cần sự tham gia cuộc đồng hành của các đơn vị quản lý, ngành nghề tại Nghê An trong khoảng đó đưa item gạch không nung tạo ra vững bền.

Quang quẻ Thích hợp – Phương Dung


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét