Thứ Hai, 1 tháng 1, 2018

Những cơn sốt đất và nạn lường đảo khiến cho nóng hoạt động mua bán địa ốc 2017 |

Ngoài sốt đất trên diện rộng, lừa đảo ngày càng tăng, nở rộ bất động sản pháp lý bấp bênh cũng khiến thị trường năm qua phổ thông phen bất định.


Cơn sốt đất vùng ven TP HCM hồi đầu năm có dấu hiệu quay quay về vào cuối năm 2017. Ảnh: Vũ Lê

Cơn sốt đất lan rộng ở TP HCM

Trong những bốn tuần đầu năm, giá đất phía Đông, Nam và Tây TP HCM không xong xuôi leo thang. Mức tăng bình thường 1,5-2 lần giả dụ so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khoảng huyện 2, 9, Thủ Đức cơn sốt đất nhanh lẹ lan ra quận 7, 8, quận Nhà Bè và một phần thị xã Bình Chánh, sau đó làn sóng tăng giá đất tiếp diễn hiện ra tại thị xã 12, Tân Phú, Bình Tân. Những địa bàn vùng ven như Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh cũng ghi kiếm được giá đất tăng gấp 2-3 lần. Hướng biển heo hút là Cần Giờ cũng bất định giá đất mạnh, tăng 70-150%, đơn nhất đa dạng địa điểm vọt lên 200% trong vòng 12 tháng qua.

Cơn sốt đất trên diện rộng tại TP HCM được cho là đáng lúng túng vì tốc độ quá với tốc độ cao. Chỉ huy thị trấn phải dùng đến bàn tay chính sách, siết chặt tình trạng phân lô để bớt nhiệt hoạt động mua bán. Đương nhiên, những bốn tuần cuối năm 2017 cơn sốt đất đã quay trở lại vùng ven như Cần Giờ và các phố, xã thuộc huyện 9, huyện Bình Chánh với hàng loạt dự án chào bán giá cao hơn so với trước đó.

Các chuyên gia nghĩ rằng cơn sốt đất này có yếu tố ảo nhưng có cả yếu tố thật. Đây là hệ quả của việc đô thị bùng nổ đầu tư hàng loạt các tòa tháp cơ sở vật chất trung tâm trong vài năm quay về đây. Cơn sốt đất trong năm 2017 đã để lại không ít lo ngại và cảnh báo về cảnh xa bong bóng bất động sản tàng trữ cho năm kế tiếp.


Một công trình đất nền can dự tới Alibaba bị tố giác có dấu hiệu lường đảo.

Lường đảo ngày một nghiêm trọng

Trong năm qua, phổ biến người tiêu xài gửi đơn khiếu nại về những bất minh của Công ti Cũ kĩ phần Alibaba Tây Bắc TP HCM và Công ty Cũ rích phần Địa ốc Alibaba.

Các tổ chức kinh doanh địa ốc có cùng đội ngũ tên Alibaba lộ ra phổ quát dấu hiệu nghi vấn trong thời kỳ hoạt động buôn bán, tự xưng chủ đầu tư hàng loạt dự án trong khi trên thực tế chỉ là môi giới. Các đối tượng này còn hô hào hoàn thành thủ tục vốn nhân tố lệ khủng (trong khoảng một vài nghìn tỷ đồng đến chục nghìn tỷ).

Một địa phương khác là quận 12 cũng khẩn cấp lên tiếng tình trạng phát tờ rơi bán đất phân lô thuộc khu quy hoạch cây cối trên địa bàn và tổ chức có thẩm quyền không phê ưng chuẩn hoặc thỏa thuận bất cứ công trình nào thuộc khu vực này.

Năm 2017 TP HCM cũng ghi kiếm được khá rộng rãi vụ tố cáo, cầu cứu về các dấu hiệu lừa đảo trong lĩnh vực đầu cơ mua bán đất nền ở khu vực vùng ven hoặc giáp ranh Sài Gòn. Hệ lụy là phổ biến đối tượng mua hàng, chủ đầu tư bị chiếm hữu dụng vốn, thậm chí có người mất cả chì lẫn chài, gây hoang mang cho hoạt động mua bán. Đây được cho là hệ quả trong khoảng cơn sốt đất mang đến.


Vinpearl Condotel cùng với officetel, hometel là những loại bất động sản lai (đa tác dụng) đang bị đặt điều về tính pháp lý và quyền sở hữu.

Sôi động BĐS lai pháp lý bấp bênh

Hoạt động mua bán căn hộ khách sạn, căn hộ dịch vụ, căn hộ du lịch nghỉ ngơi (officetel, condotel, hometel) đang có sự phát hành rất hot trong năm 2017 và có tín hiệu cung vượt cầu.

Điều đáng ngại là sau một số năm bùng nổ, tính pháp lý của các căn hộ condotel, officetel và mới hiện ra thêm là hometel đã xảy ra không ít vướng mắc. Đơn cử như quy chuẩn công nghệ của loại hình này chưa được đề cập tới trong các văn phiên bản, quy định qui định. Các loại bất động sản này chưa được cấp giấy đủ điều kiện (sổ đỏ).

Cách thức thương lượng tầm thường là bán quyền sở hữu có thời hạn (50 năm hoặc nhiều hơn tùy dự án). Thêm tham gia đó, chủ đầu tư chắc chắn lãi lên tới 8 - 12%/năm trong gần cả thập niên, nhưng không có giải pháp để bảo đảm chủ đầu tư chấp hành đúng chắc chắn nên đã tiềm tàng nhân tố rủi ro cho nhà đầu tư thứ cấp.

Trong năm 2017 lãnh đạo Bộ Xây đắp từng phổ quát lần đề cập tới những bất cập của loại hình bất động sản lai này. Thủ tướng cũng giao Bộ Xây đắp, Bộ Khoáng sản và Không gian cùng Bộ Nguồn vốn sẵn sàng khuông pháp lý cho loại hình bất động sản lai nhằm tránh những tranh chấp, vướng bận rộn khó khăn giải quyết về sau.


Mâu thuẫn thông thường cư bị đẩy lên cực điểm trong năm 2017. Ảnh: Ngọc Tuyên

Bùng nổ tranh chấp chung cư tới hồi găng tay

12 tháng qua, trạng thái tranh chấp tầm thường cư có tình tiết cực kỳ găng và xảy ra trên diện rộng tại Hà Nội và TP HCM, kể cả ở những tòa nhà giá rẻ cho tới cao cấp. Các xung bỗng quay quanh các nội dung bình thường như bàn giao không đúng tiến độ, công ty hội nghị nhà thông thường cư, bầu ban quản trị, diện tích phổ biến - riêng, phí phục vụ, quỹ bảo trì, chất lượng xây dựng, cơi nới phi pháp, khiến sổ đỏ...

Lên tiếng của Hiệp hội Bất động sản TP HCM vừa lên tiếng cho nhân thức Sài Gòn có 935 tòa chung cư thì 105 tòa xảy ra tranh chấp. Điểm đáng lo ngại là một vài vụ tranh chấp tầm thường cư tại thành phố này thậm chí còn leo thang lên mức có sự can thiệp bằng bạo lực của các đối tượng băng, hàng ngũ.

Trước trạng thái mâu thuẫn trong các khu phổ biến cư ngày càng tăng năm 2017, Thủ tướng nghĩ rằng, nếu như không có biện pháp phù hợp tình, hợp lý, tranh chấp sẽ càng ngày càng phức tạp và khó giải quyết. Phương pháp đây một 04 tuần, chỉ huy Chính phủ đã yêu cầu Bộ Xây đắp tổng thích hợp những nội dung cáo giác của cư dân tại các dự án nhà đất đối với nhà đầu tư.


Hoạt động mua bán BĐS đứng trước nỗi lo dư cung, thanh khoản suy giảm. Ảnh: Nguyễn Hà

Nỗi lo thừa cung và thanh khoản suy giảm

Năm 2017 cả TP HCM và Hà Nội đều ghi kiếm được sự đột ngột suy giảm nguồn cung và thanh khoản của thị trường căn hộ. Các hãng tìm hiểu, giải đáp thông báo báo cáo các quý trong năm qua đều đưa ra phản hồi phân khúc căn hộ cao cấp có những cốt truyện thận trọng.

Nguồn cung công bố mới những 04 tuần trong năm 2017 chỉ choán khoảng 30%, giảm 40-50% so với cùng kỳ. Trong khi đó, thị phần trung cấp, bình dân chiếm hữu khoảng trên 70% số lượng ra mắt trong quý. Cùng với sự sụt giảm nguồn cung, thanh khoản hoạt động mua bán cũng được cho là bị tác động dây chuyền, cũng đang lao dốc.

Doanh nghiệp tìm hiểu phản hồi hoạt động mua bán căn hộ cao cấp bây chừ đã dư thừa nguồn cung. Tại một vài dự án, người mua hy vọng tham gia tài năng cho thuê. Tất nhiên thực tại nguồn cung căn hộ cho thuê hiện khá lớn dẫn đến bội thực. Vì những diễn biến không mấy khả quan nên một số chủ đầu tư lớn tại Thủ đô trong suốt một năm qua không bán ra dự án mới. Ở rộng rãi dự án cao cấp, dù bước vào thời kỳ hoàn thiện nhưng nhà đầu tư chưa công bố việc mở bán mà vẫn khảo sát hoạt động mua bán.


Theo Vũ Lê - Ngọc Tuyên/VnExpress.net


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét