Thứ Ba, 2 tháng 1, 2018

Kỳ lạ phi trường 7 tỷ đô la Mỹ xây dứt 5 năm vẫn “đắp chiếu” |

Sân bay Berlin Brandenburg chưa biết bao giờ đi tham gia khai thác, tại sao có chuỵện kỳ lạ này tại một nước nhà kỷ luật như nước Đức?


Toàn cảnh thiết kế sân bay Berlin Brandenburg

Trường bay Berlin Brandenburg từng được đánh giá là “viên ngọc kiến trúc” của nước Đức - quốc gia nổi tiếng về công nghệ và tính kỷ luật đã lỡ hứa hẹn khánh thành đến nay đã 5 năm và chưa nhân thức bao giờ có thể tạo dựng cửa. Tại sao lại có sự kỳ lạ như vậy?

Xây dứt nhưng không thể khánh thành

Lễ khánh thành sân bay Berlin Brandenburg to lớn được lên chiến lược tổ chức hồi bốn tuần 6/2012 trước sự trông mong và hy vọng trong khoảng ngành Hàng không nhân loại. Hàng nghìn người ấy nguyện bắt tay thực hiện các cuộc chạy thử suốt phổ quát ngày trước khi ngày trọng đại diễn ra theo dự kiến.

Truyền thông Đức chuẩn bị kỹ lưỡng để đưa tin từng phút về sự kiện khánh thành có sự tham gia của Thủ tướng Đức Angela Merkel và phổ thông quan chức, khách VIP khác. Thậm chí, hãng hàng không Lufthansa còn đưa một trong những chiếc tàu bay mới nhất Airbus A380 đến tham gia vào lễ ra mắt tại Frankfurt.

Dĩ nhiên, sự việc không trông chờ đã diễn ra khi lễ ra mắt “viên ngọc kiến trúc mới” nước Đức đã bị hủy bỏ tham gia phút cuối vì lý do kỹ thuật. Tính đến nay, đã hơn 5 năm nhưng sân bay vẫn đóng cửa yên ổn lìm, chưa có mốc thời gian cụ thể nào được giới chức ấn định.

Nhà ga được bình chọn tân tiến nhất chưa một lần được sử dụng. Những yếu tố kỳ lạ này làm cho câu chuyện xây đắp phi trường Berlin Brandenburg không chỉ trở thành khó nắm bắt mà còn là “cú giáng” vào uy tín của một đất nước có tính kỷ luật và trình độ cao như Đức.


Phía bên trong bên trong trường bay vẫn được che phủ bằng túi bóng

Berlin Brandenburg được xây dựng như thế nào?

Sau sự kiện Bức tường Berlin sụp đổ năm 1989, đầu những năm 90 của thế kỷ trước, yêu cầu cần gấp một sân bay quốc tế tân tiến tại thủ đô mới của Đức là nhân tố dễ nắm bắt. Bởi vậy, chiến lược xây đắp trường bay mở đầu được phác thảo.

Tờ báo Đức Tagesspiegel nghĩ rằng, phi trường Brandenburg có thể không mở cửa cho đến tận năm 2021 sau khi nhà chức trách thanh tra, xác định và giải quyết hoàn thành một loạt các điều còn đang tồn đọng.

Ba sân bay của Berlin vốn đã làm tiếc lộ những dấu hiệu tuổi tác và hạn chế khi nhân loại bước tham gia kỷ nguyên giao thông hàng không bùng nổ.

Tempelhof được thiết kế và xây đắp từ năm 1923, là phi trường già cỗi nhất của Berlin. Bất chấp những ý nghĩa về lịch sử và khoa học đầy ấn tượng, sân bay bị đóng cửa vào năm 2008.

Chỉ còn trường bay độc nhất ở Đông Berlin - Hoa Phượng đỏ hàng không yêu mến của các hãng bay khai thác các dịch vụ giá rẻ là Tegel, phi trường quốc tế chính của đô thị.

Dĩ nhiên, cả hai sân bay này đều được thiết kế trong khoảng trong giai đoạn Chiến tranh lạnh và không đủ sức để tiếp đón lượng khách tăng đột nhiên biến. Vì vậy, Berlin bắt đầu kế hoạch xây đắp một sân bay mới trên khu đất gần sân bay Schönefeld, khởi công trong khoảng năm 2006. Dĩ nhiên, thực tại không diễn ra thuận tiện như kế hoạch.

Chuyện gì đã xảy ra?

Quay quay về thời khắc đáng nhớ vào tháng năm/2012, khi lễ khánh thành dự kiến của trường bay Berlin Bandenburg bị trì hoãn. Người ta nghĩ là, nguồn gốc chủ công do lỗi hệ thống phòng cháy, chữa cháy. Hệ thống này được cho là quá phức tạp.

Trong trường thích hợp xảy ra cháy nổ, khói sẽ bị đẩy xuống dưới bề mặt nhà ga, thay vì đẩy lên trên phê chuẩn trằn theo dòng khí hot thiên nhiên.

Đương nhiên, đây cam đoan không phải là vấn đề độc nhất vô nhị. Tính tới thời gian này, phần đông yếu tố khác đã được nhận thấy như hệ thống dây dẫn điện không chịu được nhiệt độ cao thất thường, thang máy quá ngắn và một loạt lỗi công nghệ nguy hiểm trong kiến tạo hạ tầng… Sau cuối, nhà cửa được đánh giá không đạt yêu cầu luật pháp.

Nếu chỉ nói tới nhân tố công nghệ là chưa đủ, công trình này còn chạm chán gian khổ vì các thử thách liên quan đến các buộc tội tham nhũng, việc thuê vài nhà thầu chính, tranh chấp pháp lý xung quanh vấn đề tài chính của dự án. Một số chướng ngại về chính trị và nạn quan liêu vốn không chung ở Đức cũng góp phần tạo thêm phổ biến rối rắm cho dự án.

Ước tính, Chính phủ Berlin đã đổ hơn 7 tỉ đô la tham gia trường bay này, vì hai bang lớn của Đức nhập cuộc tham gia công trình nên suốt quá trình xây đắp, sân bay liên tục chạm chán các nhân tố rối rắm giữa quan chức ở các cấp.

Ông Andreas Spaeth, nhà phân tích hàng không Đức cho nhân thức: “Công trình này chưa bao giờ được cấp Trung ương giám sát và điều hành tổng thể một bí quyết thích hợp. Cho nên, không bạn nào nắm bắt tình hình thực tế của dự án như thế nào.

Rất khó khăn để đánh giá một bí quyết có lí và thực tiễn tình hình xây đắp, những trở ngại còn tồn đọng. Bởi vậy, đến thời điểm này, chưa có ai đứng ra tuyên bố hay xác định một ngày khánh thành chi tiết”.

Sân bay Brandenburg bị trì hoãn đi tham gia hoạt động gián tiếp gây ra hàng loạt vấn đề mới mà chính quyền nước Đức phải đau đầu sắm cách thức giải quyết, tiêu biểu là tương lai của Tegel Airport khi phi trường già cỗi này tiếp tục phải chịu gánh nặng là một trọng tâm hàng không quốc tế chính của Berlin.

Tegel được hoạch định sẽ đóng cửa vào ngày sân bay Brandenburg đi vào hoạt động và được dùng cho phổ thông hoạt động khác như biến đổi thành bến xe thương nghiệp và sáng tạo.

Nhưng dư luận địa phương hồ nghi chiến lược này và đã bỏ phiếu đồng thuận để tiếp tục tạo dựng cửa phi trường trong cuộc trưng cầu dân ý được doanh nghiệp hôm 24/9.

Chưa nhân thức ngày thành lập cửa

Mặc dù có giải quyết được vấn đề khoa học thì những nghi hoặc về triển vọng dài hạn của phi trường này có nhẽ cũng không dễ dàng có thể giải quyết thoả đáng. Mặc dù Berlin đã trở thành thỏi nam châm thu hút các ngành công nghệ sáng tạo và lên đường từ kĩ nghệ nhưng thành phố này vẫn là thủ đô có điều kiện kinh tế eo hẹp hơn các đô thị khác trên cùng bờ cõi.

Yêu cầu chuyển động bằng các con phố hàng không đang tăng lên nhưng chính yếu là phục vụ đi trong khoảng điểm này tới điểm kia, do các hãng hàng không giá rẻ dịch vụ như Easyjet và Ryanair. Cho nên, triển vọng một lưu lượng hành khách cấp cao hơn và tuyến dài mang về lợi nhuận lớn cho lĩnh vực Hàng không vẫn khá mỏng dính.

Chưa kể, cách đây không lâu, hãng hàng không địa phương Air Berlin nộp đơn phá sản gây ra một sự thụt lùi chẳng thể phủ nhận dù Lufthansa có nhảy tham gia bù đắp phần nào khoảng trống. Theo ông Andreas Spaeth, đây là yếu tố thuộc về cấu trúc.

Ông nghĩ là, “kỳ vọng để Thủ đô của Đức có thể trở thành trọng tâm hàng không xuyên lục địa, quốc tế có lẽ là vấn đề phi thực tế”. “Hiện thời, đã có quá đa dạng trung tâm hàng không được thiết bị tốt hơn và vững chắc hơn, nhưng nhân tố trở lực lớn nhất đó là kỹ năng chi phí của người địa phương Berlin vẫn còn thấp.

Vì vẫn còn có thị trường du lịch thương mại địa phương bé dại, khác biệt là đối với các tuyến trục đường dài nên chưa có hãng hàng không nào đủ sức đưa Berlin biến thành siêu trung tâm hàng không ở châu Âu nếu xét về mặt buôn bán. Lý do dễ chơi là không đủ yêu cầu khoang hạng nhất đến và đi trong khoảng Berlin”.

Phản hồi về thời gian khánh thành phi trường, đa dạng chuyên gia cho rằng, có lẽ, phi trường mới sẽ chuẩn bị khánh thành vào thời điểm nào đó để tận dụng làn sóng mới của các hãng hàng không giá rẻ con đường dài đang nổi lên và khai thác hoạt động mua bán ngách.


Theo Bình An/baogiaothong.vietnam


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét