Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Phân loại rác tại nguồn ở nông thôn: Không quá khó |

(Xây đắp) - Tú Sơn (thị xã Kiến Thụy, TP Hải Phòng) là một trong hơn 9.000 phố trong cả nước được Cục Cơ sở vật chất Kỹ thuật (Bộ Xây dựng) chọn hỗ trợ chấp hành Công trình xây dựng mô phỏng phân loại, thu lượm, vận tải, giải quyết chất thải rắn (CTR) sinh hoạt ở nông thôn.


Chương trình phân loại rác tại Tú Sơn đang dần phát huy hiệu quả nhờ sự phổ biến tay của cư dân.

Vì sao phải phân loại rác?

Câu giải đáp đơn giản như chính câu khẩu hiệu mà dự án thông thường tới bà con Tú Sơn: “Rác không phân loại, rác là rác. Rác phân loại, rác là tài nguyên”. Bởi sau phân loại, rác đã và đang biến thành nguyên liệu đầu tham gia của một vài ngành nghề đóng gói. Đơn cử, rác hữu cơ sau khi được trộn các chế nhạo phẩm vi sinh người ta có thể chế biến phân vi sinh và được dùng trở lại trên đồng ruộng. Một số loại rác như nhựa, nilon, kim loại… có thể được tái chế giễu. Số lượng rác còn lại, không tái sử dụng, tái dè bỉu được mới đem đốt hoặc chôn lấp.

Đề cập tới hiệu quả của việc phân loại rác tại nguồn, Phó Cục trưởng Cục Hạ tầng Công nghệ Nguyễn Quốc Tuấn phân tích, sau khi phân loại, khối lượng rác hàng ngày mà doanh nghiệp cung ứng dịch vụ môi trường phải thu lượm và tải ít đi. Khối lượng rác phải giải quyết ít đi, cùng lúc khối lượng rác bắt buộc chôn lấp cũng ít đi.

Đối với mô phỏng phân loại rác tại nguồn đang được thí điểm tại xã Tú Sơn, ông Tuấn đãi đằng kỳ vọng sẽ thắng lợi bởi đây mô phỏng tổng hợp, khép bí ẩn. Ngay từ nguồn phát sinh, rác đã được phân loại rồi được lượm lặt – chuyển vận – xử lý bởi một công ty cung cấp dịch vụ không gian duy nhất. Bởi thế sẽ không có chuyện rác được phân loại đầu nguồn nhưng khi thu gom, vận chuyển lại bị trộn bình thường, làm cho giảm hiệu quả của dây chuyền công nghiệp xử lý rác thải.

Phân loại rác tại nguồn khó hay dễ?

Đây là lần thứ 2 cô Bùi Thị Liên (thôn 6, phường Tú Sơn) đến nhà văn hóa của phường để nghe Cục Cơ sở Khoa học và chủ đầu tư dự án xây dựng mô hình phân loại, thu gom, chuyển vận, xử lý CTR sinh hoạt ở nông thôn tại xã Tú Sơn là HTX Không gian và Phục vụ thương nghiệp Thành Vinh (HTX Thành Vinh) huấn luyện, hướng dẫn cách thức phân loại rác tại nguồn. Cô Liên cho biết: Nghe huấn luyện dứt, tôi đi về nói lại với phần lớn công chúng trong gia đình về cách phân biệt và phân loại rác. Đâu là rác hữu cơ, đâu là rác vô sinh, đầu là rác có thể tái chế, tái dùng…

Phóng viên tìm hiểu: Mái ấm cô không phiền toái khi nhà có tận 3 túi rác thay vì một túi rác như trước đây? (1 túi để rác có thể tái giễu cợt, tái dùng gồm vỏ hộp, chai lọ, túi - chai nhựa, giấy báo…; 1 túi chứa rác hữu cơ, gồm rau, củ, quả, giải khát thừa; và 1 túi chứa rác vô sinh như thủy tinh.). Cô Liên cười hiền khô: Rác hữu cơ dễ phân hủy, dễ gây mùi hôi thối và rỉ nước rác hàng ngày đã được HTX Thành Vinh tới thu nhặt. Rác nào có thể bán được, gia đình cô gom lại rồi lâu lâu lại đem cho cậu nhỏ què ở cùng thôn bán cho người thu tậu đồng nát lấy một ít tiền, như một phương pháp giúp sức hàng xóm gian truân.

Vậy mái nhà cô được lợi gì khi tham gia phân loại rác? - chúng tôi hỏi. Cô Liên thành thực: Tuyến đường làng ngõ xóm sạch đẹp hơn chứ! Sau những chương trình đào tạo, kiếm được thức của những người địa phương ở Tú Sơn được nâng lên. Bây chừ, ở Tú Sơn đã hiếm gặp mặt cảnh người làng xả rác bừa bãi ra tuyến đường, ngõ xóm. Không có những ngõ xóm không khí nặng mùi rác lưu cữu lâu ngày.

Ông Phạm Văn Chảy, Bí thư Chi bộ thôn 3 Tú Sơn cho biết: Ngoài các chương trình được tập huấn ở nhà văn hóa phường, tại từng thôn, chúng tôi tiếp tục lồng ghép tuyên truyền về phân loại rác tại nguồn trong trong các cuộc họp ở thôn như họp Chi bộ, họp của Hội đàn bà… “Mưa dầm thấm lâu”, việc phân loại rác tại nguồn dần dà biến thành kiếm được thức, tinh thần của các hộ dân, của từng người địa phương…

Với sự ủng hộ và đồng thuận cao của bà con, xem ra việc phân loại rác tại nguồn ở Tú Sơn không hề là việc quá khó khăn. Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Thành Vinh, bà Đoàn Thị Mơ kỳ vọng: Với sự tầm thường tay của bà con, HTX Thành Vinh quyết tâm chấp hành khai triển thành công dự án thí nghiệm, để Tú Sơn trở thành một điểm sáng trong công việc bảo vệ môi trường vùng quê trong cả nước.

Được biết, dự án xây đắp mô hình phân loại, thu nhặt, chuyên chở, xử lý CTR sinh hoạt ở vùng quê tại thị trấn Tú Sơn có chỉ tiêu là phân loại, nhặt nhạnh, chuyển vận CTR đầu nguồn triệt để; quản lý CTR theo phương án 3R (giảm thiểu, tái chế, tái sử dụng) và giải quyết tổng phù hợp CTR theo 2 đội ngũ kĩ nghệ. Một là giải quyết CTR hữu cơ công nghiệp compost, thi hành theo liên danh giữa HTX Thành Vinh với Cty Nishihara (Nhật Bản), theo Chương trình thích hợp tác giữa TP Hải Phòng và TP Kitakyushu. Nhì là công nghiệp chôn lấp thích hợp vệ sinh, thiêu đốt đối với CTR còn lại.

Hòa Bình


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét